Apple đã 'móc túi' người dùng như thế nào?

Rất nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi, thực chất Apple đang hướng tới lợi ích người dùng như tuyên bố, hay đang cố tình 'móc túi' của họ?
Apple đã toan tính rất nhiều đằng sau giá bán rẻ của các iPhone thế hệ cũ - Ảnh: Apple
Apple đã toan tính rất nhiều đằng sau giá bán rẻ của các iPhone thế hệ cũ - Ảnh: Apple

Vừa qua Apple đã có một quý tài chính thực sự ấn tượng, khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng ở mức 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, đây được xem là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của Apple.

Để đạt được những con số này, Apple đã bán ra tới 48 triệu chiếc iPhone, 9,8 triệu chiếc iPad cũng như rất nhiều sản phẩm như Apple TV, tai nghe Beats hay đồng hồ thông minh Apple Watch trong thời gian 3 tháng vừa qua.

Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để Apple có được thành công như ngày hôm nay, hoặc Apple đã sử dụng những chiến lược gì khiến người dùng phải móc hầu bao liên tục cho họ như vậy?

Ngưng bán phiên bản vàng iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Ngay sau khi công bố bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus tại sự kiện hôm 9.9, Apple đã đưa ra thông báo khai tử các phiên bản iPhone 6 và iPhone 6 Plus có màu vàng gold trước đó. Theo các chuyên gia, đây được xem là động thái kích cầu hết sức thông minh của Apple, buộc người dùng mua và trải nghiệm iPhone thế hệ mới.

Vì ngoài phiên bản iPhone 6S và iPhone 6S Plus hiện hành, chúng ta hầu như không có cơ hội sở hữu một chiếc iPhone mới màu vàng gold. Trong khi đó, một số người dùng đã đưa ra những ý kiến chỉ trích gay gắt Apple. Bởi một thực tế không thể phủ nhận, giá thành của mỗi chiếc iPhone phiên bản quốc tế là quá cao, đặc biệt là với người dùng tại Việt Nam.

Apple đã 'móc túi' người dùng như thế nào? - ảnh 2iPhone 6S vàng hồng cũng được xem là một chiến lược mới của Apple - Ảnh: Apple

Cùng lúc tung ra iPhone 5C và iPhone 5S

Quay lại khoảng thời gian trước đó, khi Apple từng tung ra cùng lúc thế hệ iPhone 5C và iPhone 5S. Ngay khi chiếc iPhone 5C vỏ nhựa được ra mắt, rất nhiều người cho rằng đây là ý tưởng điên rồ nhất mà Apple từng thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này ít nhiều đã đem lại thành công cho công ty có trụ sở tại Cupertino.

Thứ nhất, iPhone 5C với giá thành rẻ hơn sẽ là thuốc thử cho ý tưởng xâm chiếm phân khúc smartphone tầm trung của Apple. Bởi từ trước tới nay, iPhone luôn được coi là một sản phẩm cao cấp. Thứ hai, một chiếc iPhone vỏ nhựa sẽ là đòn bẩy hữu hiệu nhất cho doanh số iPhone 5S, bởi bất kỳ người dùng nào cũng yêu thích một chiếc iPhone vỏ nhôm, thay vì vỏ nhựa.

Tại sao iPhone 4S lại bị cắt giảm thành 8 GB?

Cũng trong thời gian tung ra thế hệ iPhone 5C và iPhone 5S, Apple còn thực hiện một chiến lược khá khó hiểu, nhưng đầy toan tính. Đó là việc tung ra thế hệ iPhone 4S dung lượng bộ nhớ trong 8 GB. Về cơ bản, dung lượng này chỉ bằng một nửa so với phiên bản 16 GB thấp nhất trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế, iPhone 4S 8 GB chưa bao giờ là đủ với người dùng.

Apple đã 'móc túi' người dùng như thế nào? - ảnh 3iPhone 4S phiên bản 8 GB từng hứng chịu rất nhiều chỉ trích của người dùng - Ảnh: Apple

Bởi chỉ tính riêng hệ điều hành iOS 7 khi đó, người dùng đã mất đi ít nhất 2 GB cho các tập tin hệ thống và nền tảng. Do đó, dung lượng trống còn lại là quá ít ỏi cho các ứng dụng, bài nhạc hay ảnh chụp trên iPhone. Vô hình chung, điều này đã khiến người dùng buộc phải nâng cấp lên thế hệ iPhone 5S thời thượng, thay vì vẫn luyến tiếc iPhone 4S.

Vẫn tồn tại iPhone 16 GB

Trước thời điểm Apple tung ra bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus hiện hành, rất nhiều chuyên gia từng dự đoán iPhone thế hệ mới sẽ bắt đầu với phiên bản bộ nhớ trong 32 GB. Bởi phần lớn các nhà sản xuất đã bắt đầu coi 32 GB là dung lượng lưu trữ thấp nhất trên các smartphone cao cấp của mình, như đối thủ Galaxy S6 là một ví dụ.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, Apple vẫn cương quyết giữ lại mức 16 GB trên iPhone. Apple từng giải thích rằng phiên bản 16 GB với mức giá phải chăng sẽ hướng tới người dùng phổ thông. Thế nhưng, với việc xuất hiện ngày càng nhiều tiện ích, tính năng trên iPhone thì dung lượng 16 GB lưu trữ đã không còn hợp lý. Thực chất, Apple muốn ép người dùng mua và trải nghiệm các phiên bản cao cấp hơn, hoặc sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud của hãng.