“Apple của Trung Quốc” thừa nhận đã phát triển quá nhanh

Xiaomi từng được mệnh danh là “Apple Trung Quốc”, là startup đầy tham vọng đã đánh bại Apple về doanh số smartphone trên đất nước mình.
Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi
Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi

Tuy nhiên, nhà sáng lập Xiaomi cuối cùng đã phải thừa nhận anh thúc đẩy công ty quá nhanh. “Chúng ta đã làm nên điều kỳ diệu”, Lei Jun viết trong ghi chú gửi nhân viên trên Facebook và WeChat. Anh nói công ty hiện tại cần chậm lại để “bảo đảm tăng trưởng bền vững cho tương lai dài hạn”.

Năm 2014, Xiaomi giống như một phép màu của Trung Quốc. Với doanh số smartphone chạm mốc 60 triệu máy và được định giá 45 tỷ USD, startup còn vượt mặt Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Dù vậy, lòng trung thành là một thứ xa xỉ trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Các đối thủ đang lên như Huawei, Oppo và Vivo nhanh chóng vượt qua Xiaomi về doanh số và đến đầu năm 2016, các chuyên gia bắt đầu bày tỏ lo ngại về sự đi xuống của công ty.

Lei thừa nhận trong ghi chú rằng Xiaomi đã đối mặt với các thử thách không thể quên nổi, trong đó sự cố chuỗi cung ứng kéo dài 4 tháng năm ngoái.

Xiaomi tạo dấu ấn bằng cách bán smartphone giá rẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng qua mạng. Công ty ghi được các con số kỷ lục, thậm chí còn được ghi vào sách Guiness năm 2015 về số smartphone bán được nhiều nhất trong thời gian 24 tiếng. Song, bán hàng triệu điện thoại giá rẻ cũng kéo theo lợi nhuận thấp và bỏ qua đối tượng khách hàng cao cấp.

“Thương hiệu gắn liền với giá rẻ, với tầng lớp sinh viên hoặc lao động”, Nicole Peng, nhà phân tích của Canalys, đánh giá. “Với những người có tiền, họ không chọn Xiaomi vì nó không sang trọng”.

Lei biết rằng chỉ bán điện thoại rẻ là không đủ. Anh cho rằng từ nay họ cần tập trung vào “công nghệ tiên tiến và các sản phẩm tự biết quảng cáo cho bản thân”. CEO Xiaomi cũng nhắc tới “đột phá trên thị trường cao cấp” gần đây, chính là mẫu Mi Max không viền màn hình ra mắt cuối năm 2016 được đánh giá tích cực.

Công ty sẽ tăng cường hiện diện trên thị trường truyền thống khi tăng gấp ba số cửa hàng Mi Home trong năm tới. Hiện, Xiaomi có 54 cửa hàng Mi Home, 3 trong số này đạt doanh thu 14,4 triệu USD năm 2016. Các cửa hàng bán thiết bị Xiaomi như máy lọc không khí, tivi thông minh, máy theo dõi tập luyện và thậm chí cả cân.

Lời thú nhận công khai của Lei mô phỏng động thái của CEO Jia Yueting. Hồi tháng 11/2016, ông cũng đăng một bản ghi chú thừa nhận công ty của mình, LeEco, đã “tiến lên một cách mù quáng, mở rộng quá mức chiến lược toàn cầu và chi tiêu hoang phí”.

Theo ICTNews (nguồn CNN)