Anh xây dựng dự luật cho phép người dùng xóa dữ liệu cá nhân trên mạng

Trong thế giới Internet, mọi người được thoải mái sử dụng các website như Google và Facebook, nhưng lại phải để cho những công ty này thu thập toàn bộ thông tin cá nhân và sử dụng thông tin đó để bán quảng cáo và các dịch vụ khác.
Hình minh họa
Hình minh họa
Nhưng những năm gần đây, các chính phủ châu Âu đã phản ứng, thúc giục và đòi hỏi sự cân bằng thương mại mà cán cân đang nghiêng về phía các đại gia công nghệ.

Theo Bloomberg, chính phủ Anh đang đặt ra một điều luật riêng tư mới, nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho các công dân xóa dữ liệu cá nhân và các bức ảnh cũ trên Facebook, Google và các trang web khác. Đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh cam kết mang lại cho mọi người nhiều kiểm soát về thông tin cá nhân online của họ.

Dự thảo luật còn cần có sự thông qua của Quốc hội, sẽ mang đến cho mọi người quyền mạnh mẽ hơn trong việc gỡ bỏ dữ liệu trình duyệt internet. Các bậc bố mẹ sẽ có nhiều quyền hơn khi kiểm soát những dữ liệu nào về con trẻ mà các công ty có thể thu thập. Các công ty sẽ phải chấm dứt hành vi mặc định thu thập dữ liệu trực tuyến của mọi người.

So với Tây Ban Nha và Pháp, Anh ít "khó tính" hơn với các công ty Internet. Một quyết định của tòa án Liên minh châu Âu năm 2014 đã xác định mọi người có quyền được lãng quên, khi các công ty internet đăng những kết quả đã lỗi thời hoặc không liên quan. Một điều luật về bảo vệ dữ liệu khác nữa sẽ được thực hiện trong năm tới tại EU cũng bổ sung thêm các tiêu chuẩn về quyền riêng tư.

Với việc Anh sẽ rời khỏi EU vào đầu 2019, dự thảo luật mới sẽ mang lại những quy định về dữ liệu riêng tư phù hợp hơn với các quốc gia khác trong khu vực.

"Nó sẽ mang lại cho mọi người quyền kiểm soát nhiều hơn về dữ liệu của họ, yêu cầu các công ty phải có sự đồng ý của họ mới được sử dụng dữ liệu, và chuẩn bị cho Anh trong sự kiện Brexit", Matt Hancock, Bộ trưởng nhà nước về kỹ thuật số của Anh cho biết. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa Anh không nói rõ khung thời gian Quốc hội sẽ thông qua điều luật.

Trên toàn thế giới, các công ty Internet đã đấu tranh chống lại quyền-được-lãng-quên, nói rằng quy định đó sẽ tạo sự kiểm duyệt online, và sẽ khó thực hiện về mặt logic. Google hiện đang chống lại các nhà chức trách Pháp, những người muốn chính sách châu Âu mở rộng trên toàn cầu, nghĩa là một người ở châu Âu có thể xóa bỏ dữ liệu từ mọi kết quả tìm kiếm ở bất cứ đâu, chứ không chỉ trên các website của Pháp.

Theo dữ liệu công ty, Google nhận vài trăm yêu cầu gỡ các URL mỗi ngày. Hãng chấp nhận khoảng 43% yêu cầu này.

Dự thảo luật của Anh đã giành được sự đồng ý của hiệp hội thương mại lớn nhất ở Anh. "Dự luật này tạo ra sự cân bằng hợp lý khi cải thiện các tiêu chuẩn bảo vệ, đồng thời vẫn cho phép các công ty khai thác sản phẩm và dịch vụ mới", Tom Thackray, giám đốc sáng tạo của Hiệp hội ngành công nghiệp Anh, nói. Các công ty biết "khả năng sáng tạo phụ thuộc vào việc khách hàng tự tin rằng thông tin của họ được bảo vệ tốt".

Theo VnReview
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2238280/anh-xay-dung-du-luat-cho-phep-nguoi-dung-xoa-du-lieu-ca-nhan-tren-mang