Ảnh “tôi chọn rác” ngập Facebook trong kì nghỉ lễ

Những tấm ảnh “check-in” đầy rác của người dùng Việt trong kì nghỉ lễ, cho thấy ý thức tồi tệ của rất nhiều người. Cộng đồng mạng bình luận, đây là những bức ảnh nêu lên thông điệp "tôi chọn rác" của người Việt.
Biếm hoạ lên án hành vi phá hoại môi trường sống. Ảnh: Facebook
Biếm hoạ lên án hành vi phá hoại môi trường sống. Ảnh: Facebook

Kì nghỉ 30/4 và 1/5/2016, tính cả những ngày nghỉ bù, người lao động Việt có tới 4 ngày kéo dài để dành thời gian cho gia đình, bạn bè và việc đó cũng mở đầu cho một bi kịch về môi trường ở những khu du lịch.

“Biển Cồn Vành, Thái Bình những ngày qua. Bạn không tưởng tượng được trước đó khu vực này sạch thế nào đâu”, Trần Hoàng Yến, một người dùng Facebook vừa chia sẻ trạng thái ngán ngẩm vừa đăng tải những tấm ảnh bãi biển Cồn Vành tràn đầy rác.

Trong tấm ảnh của Yến, vỏ dừa, túi nilon, bình đựng nước giải khát vứt vương vãi khắp mọi nơi trên cát, trong khi trước đó vài ngày, vùng biển này rất sạch sẽ và bình yên.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn lên án vấn nạn xả rác bằng trang cá nhân của mình. Ảnh chụp màn hình

Nguyên Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Nhà báo Trần Đăng Tuấn, người rất có sức nặng trên mạng xã hội đã chia sẻ tấm Ảnh của Yến trên trang cá nhân của mình và viết: “Chỗ nào nghi vì thép mà bẩn biển thì phải làm cho ra nhẽ. Nhưng chỗ không có thép mà thế này thì cái nhẽ nó ở chính chúng ta”.

Đoạn chia sẻ của ông Trần Đăng Tuấn nhận được hơn 4.000 lượt bấm nút “thích” và chia sẻ. Trần Quý Phương, một người dùng Facebook bình luận: Sợ con người quá thui tự hại nhau rùi hại cả sinh vật , cỏ cây , thiên nhiên”. Ngoài Phương, nhiều ý kiến khác cũng kêu gọi xây dựng luật bảo vệ môi trường chặt hơn, chế tài nặng hơn để ngăn chặn những hành vi mang tính huỷ hoại môi trường sống chung đang được phản ánh trong các bức ảnh.

Không chỉ những tấm ảnh về rác tại các bãi biển được đưa lên, những khu vui chơi khác tại đồng bằng hay miền núi như thác Bản dốc của Cao Bằng, hay Đà Lạt của Lâm Đồng cũng không phải ngoại lệ.

Ảnh “tôi chọn rác” ngập Facebook trong kì nghỉ lễ ảnh 2

Chợ đêm Đà Lạt bị vấy bẩn bởi rác thải của con người. Ảnh: Facebook

Trong tháng 4, sau khi loạt thông tin về cá chết tại Vũng Áng Hà Tĩnh mà nguyên nhân ban đầu được cho là liên quan đến khu công nghiệp Formosa, một loạt phản ứng gay gắt của người dân đã nổ ra, phản đối việc xâm hại môi trường biển. Nhiều người cũng đã sử dụng những câu khẩu hiệu “tôi chọn cá” để bày tỏ ý kiến của mình.

Tuy nhiên, sau khi loạt ảnh về rác khác không liên quan đến Hà Tĩnh được đưa lên Facebook, nhiều người đã ngán ngẩm cho rằng, thực tế là nhiều người Việt Nam hiện nay đang chọn rác cho môi trường sống của mình.

Ảnh “tôi chọn rác” ngập Facebook trong kì nghỉ lễ ảnh 3

Biếm hoạ về việc người Việt hô hào "chọn cá" nhưng vẫn xả rác ra môi trường biển. Ảnh: Facebook

Rác thải vứt bừa bãi tại biển Cồn Vành, Thái Bình. Ảnh: Facebook

Rất nhiều người Việt đang "chọn rác" cho môi trường sống của mình. Ảnh: Facebook

Theo ICT News

Biếm hoạ về việc người Việt hô hào "chọn cá" nhưng vẫn xả rác ra môi trường biển. Ảnh: Facebook

Biếm hoạ về việc người Việt hô hào "chọn cá" nhưng vẫn xả rác ra môi trường biển. Ảnh: Facebook