Ảnh selfie của một chú khỉ có thể sẽ định đoạt tương lai của bản quyền AI

Một bức ảnh được chụp bởi một chú khỉ ở Indonesia đang là trung tâm của vụ kiện bản quyền và nó có thể sẽ định đoạt tương lai của những sản phẩm không phải do con người tạo ra.
Bức ảnh "tự sướng" do Naruto chụp (ảnh: TheNextWeb)
Bức ảnh "tự sướng" do Naruto chụp (ảnh: TheNextWeb)

Theo TheNextWeb, tổ chức bảo vệ động vật PETA đã đệ đơn kiện dưới tư cách của chú khỉ mang tên Naruto khi chú đã tình cờ chụp một bức ảnh "tự sướng" bằng máy ảnh của nhiếp ảnh gia David Slater. PETA tuyên bố rằng, là tác giả của bức ảnh, Naruto sẽ nắm quyền sở hữu nó và bất kì khoản lợi nhuận nào đến từ bức ảnh sẽ phải được dùng vào việc bảo tồn giống loài của mình. Các lập luận đã bắt đầu được đưa ra tại Tòa phúc thẩm vào ngày 12/7 vừa qua.

Một trong những luận điểm được đưa ra bởi các luật sư của PETA là bất kì luật nào được thông qua (hoặc không) liên quan đến Naruto sẽ phản ánh các quyền lợi của những thứ không-phải-con-người, như là robot hay các máy tính được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo.

Sau phiên tòa vào năm 2014, bản tóm tắt của Văn phòng Bản quyền Mỹ đã được cập nhật, và chương 300, "Những thứ có thể được đăng ký" đã liệt kê tất cả những sản phẩm không đủ điều kiện xét duyệt, và bên dưới, "Một tấm ảnh chụp bởi khỉ", có ghi rằng: "Trong tình huống tương tự, cơ quan sẽ không xét bản quyền cho các sản phẩm được tạo ra bởi máy móc hoặc các quá trình cơ học hoạt động ngẫu nhiên hay tự động mà không có bất kì sự sáng tạo hay can thiệp nào từ tác giả là con người."

Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý trong bản tóm tắt này: "Các chính sách và thông lệ được nêu trong Bản tóm tắt không tự có quyền hạn của pháp luật." Vì vậy, các phán quyết về mặt pháp lý thực sự vẫn là vấn đề lớn.

Tòa phúc thẩm ở Mỹ đã tuyên rằng Naruto không thể là chủ sở hữu của tấm hình bởi vì chú khỉ này và những người thừa kế của mình không thể hưởng lợi từ nó. Thay vào đó, chúng sẽ được chuyển cho những con người có quan hệ mật thiết, hoặc được đưa vào tài sản cộng đồng (public domain) như Wikimedia đã phân loại.

Vụ án này đã trở nên khá lộn xộn, khi nhà tự nhiên học có vai trò đại diện cho Naruto – tòa án yêu cầu một người bạn của nguyên đơn làm đại diện cho bên vắng mặt – đã quyết định rút lui. Một thành viên của PETA đã bắt cô khi cô cố gắng vào thăm Naruto, với những cáo buộc rằng cô đã "thảo luận" về vụ án. Những lập luận pháp lý được đưa ra trước toàn án đã bằng cách nào đó "lạc trôi" sang chủ đề hôn nhân đồng giới, vốn không liên quan một chút nào.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa rằng, trong tương lai, các sinh vật nhân tạo sẽ không có quyền sở hữu những sản phẩm mà mình làm ra – thay vào đó, bản quyền sẽ được chuyển cho những con người đã cung cấp công cụ để tạo ra những sản phẩm đó, hoặc không chuyển cho ai hết.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2215018/anh-selfie-cua-mot-chu-khi-co-the-se-dinh-doat-tuong-lai-cua-ban-quyen-ai