Android Go - phiên bản Android giản lược dành cho smartphone giá rẻ

VietTimes -- Một trong những sáng kiến quan trọng nhất của Google ở thời điểm này chính là việc tung ra phiên bản giản lược của hệ điều hành Android với tên gọi Android Go dành cho các mẫu điện thoại có cấu hình thấp với bộ nhớ 1 GB trở xuống.
Android Go là hệ điều hành dành cho điện thoại cấu hình thấp
Android Go là hệ điều hành dành cho điện thoại cấu hình thấp

Hai năm trước, Sundar Pichai - Phó chủ tịch Google đã trở lại quê nhà Ấn Độ để triển khai một sáng kiến mới nhằm kết nối người dùng tiềm năng. Ông đã nhắc tới một lượng lớn dân số không sử dụng điện thoại thông minh. Sáng kiến này có tên gọi Android One với mục tiêu truyền đạt cho những nhà sản xuất phần cứng cách tạo ra những chiếc điện thoại chất lượng với mức giá hợp lý dành cho những thị trường mới nổi.

Đã có một vài sự thay đổi kể từ thời điểm đó. Pichai hiện đang là CEO của Google và Android One cũng không chỉ tập trung vào những thị trường mới nổi như trước nữa. Tuy nhiên, Google vẫn đang cố gắng để kết nối 5 tỉ người như cách đây 2 năm.

Tại hội thảo các nhà phát triển Google I/O diễn ra tại Mountain View, California, Google cho biết họ đang tiến hành một chương trình mới với trọng tâm là phần mềm điện thoại, thay vì phần cứng như trước đây.  Họ gọi chương trình đó là Android Go (tên gọi nội bộ của chương trình) với mục tiêu hỗ trợ tốt hơn cho người dùng sử dụng điện thoại giá rẻ.

Android hiện đang thống trị thị trường phần mềm di động thế giới với khoảng 2 tỷ thiết bị. Cứ 10 chiếc điện thoại được bán ra trên toàn cầu thì có tới 9 chiếc điện thoại Android.

Tuy nhiên, có hai vấn đề đang tồn tại. Đầu tiên là việc các mẫu điện thoại sử dụng hệ điều hành Android không cùng thuộc một phân khúc. Từ những mẫu smartphone cao cấp như Samsung Galaxy S8 hay Google Pixel cho đến những chiếc điện thoại bình dân như Micromax Canvas A1 với cấu hình nghèo nàn, tất cả đều sử dụng chung một hệ điều hành. Tuy nhiên, Google cho biết đây không phải vấn đề quá phức tạp, các dòng điện thoại giá rẻ sẽ hoạt động trơn tru với Android Go.

Trong một buổi phỏng vấn tại trụ sở Google, Phó chủ tịch điều hành sản xuất của  Android và Google Play, ông Sameer Samat cho biết: “Google vẫn đang hướng tới việc mang tin học đến với mọi người trên thế giới. Bên cạnh những thay đổi phần cứng, phần mềm cũng sẽ được biến đổi để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng bị giới hạn khả năng kết nối dữ liệu.

Mục tiêu của Google khi tung ra Android Go là muốn nâng cao hiệu năng của các mẫu điện thoại bình dân khi chạy các phần mềm của họ. Những phần mềm tiêu tốn nhiều dữ liệu như Youtube, Maps hay Google Play cũng sẽ được “làm lại” để phù hợp với điều kiện của người sử dụng smartphone giá rẻ.

Trong khi đó, sáng kiến Android One vẫn sẽ được duy trì nhưng với một mục tiêu mới là đảm bảo việc cập nhật bảo mật thường xuyên của những dòng điện thoại bình dân và mang đến trải nghiệm sử dụng thuần Android hơn. Các nhà phát hành ứng dụng và giao diện người dùng sẽ được quyết định bởi các nhà sản xuất phần cứng. Android One sẽ hướng tới mọi phân khúc trên thị trường, thay vì chỉ tập trung vào phân khúc bình dân như trước kia.

Android Go - phiên bản Android giản lược dành cho smartphone giá rẻ ảnh 1Ông Sundar Pichai - Phó Chủ tịch Google

Với Google, việc hướng đến ngươi dùng tiềm năng là một kế hoạch quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh của hãng. Bởi vì càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh thì lượng tìm kiếm trên Google hay xem clip trên Youtube sẽ càng tăng.

Với Android Go, Google đang cho thấy sự quan tâm rất lớn đến vấn đề sử dụng dữ liệu của một chiếc điện thoại bởi đa số người dùng là dạng trả trước. Một màn hình quản lý dữ liệu trong mục thiết lập nhanh Quick Setting sẽ cho họ biết dung lượng dữ liệu còn lại.

Cùng với đó, một bản tùy biến của ứng dụng YouTube trên Android Go có tên YouTube Go đang được chạy thử nghiệm tại Ấn Độ cung cấp cho người dùng một bản xem trước, qua đó người dùng có thể quyết định xem clip đó hay không mà không cần phải lãng phí dữ liệu điện thoại. Người dùng có thể tùy chọn chất lượng video ngay từ lúc bắt đầu. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng lưu video vào máy và xem lại kể cả khi không có kết nối mạng. Thậm chí, người dùng có thể chia sẻ video với bạn bè mà không cần sử dụng dữ liệu.

Android Go cũng sẽ có một phiên bản Play Store đặc biệt với khả năng tự động đưa ra những ứng dụng có thể chạy “nuột” trên các dòng điện thoại giá rẻ, ví dụ như những ứng dụng có thể chạy khi không cần kết nối mạng.

Ông Samat cũng cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu để làm cho ngày càng có nhiều người sở hữu smartphone. Tất cả mọi người chúng ta đều sử dụng smartphone và chúng tôi hiểu vai trò của những chiếc điện thoại thông minh trong cuộc sống này.”