An toàn thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến nền tảng của xã hội hiện đại

VietTimes -- Tình hình an toàn, an ninh thông tin hiện tiếp tục diễn biến phức tạp, không chỉ đe dọa trực tiếp đến hoạt động và tài sản của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống nền tảng của một xã hội hiện đại như điện, nước, giao thông… cũng như an toàn an ninh quốc gia.

Các chuyên gia an ninh mạng của TP HCM đang diễn tập về an toàn thông tin.
Các chuyên gia an ninh mạng của TP HCM đang diễn tập về an toàn thông tin.

Đó là nhận định của Ban tổ chức Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam 2016 với chủ đề “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng” do Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM và Chi hội An toàn thông tin (VNISA) phía Nam vừa tổ chức. Sự kiện năm nay tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TP.HCM và sẽ diễn ra vào giữa tháng sau.

Như vậy, có thể nói vai trò của an ninh mạng đã có những chuyển biến, thay đổi cơ bản sang một kỷ nguyên mới, khi mà tấn công trên mạng đã trở thành một phương thức tấn công thực sự, được nghĩ đến đầu tiên để giải quyết mâu thuẫn giữa một số quốc gia; khống chế hệ thống trang thiết bị tối tân của đối phương có thể bằng những dòng lệnh thay vì dùng tên lửa, máy bay; làm tê liệt cả một hệ thống tiện ích lớn trong nhiều ngày mà không bị lộ mặt là thủ phạm...

Với kỷ nguyên mới này, công tác phòng thủ trên không gian số ngày càng được tất cả các quốc gia, doanh nghiệp ghi nhận như một việc cần làm ngay để có được một sự phát triển bền vững, tương tự như công tác bảo vệ môi trường trong đầu tư, sản xuất.

Các hoạt động chính của sự kiện gồm: Hội thảo quốc tế với chủ đề: ‘‘Kỷ nguyên mới của chiến tranh mạng’’ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Triển lãm Công nghệ và Sản phẩm; Cuộc thi Quốc gia Sinh viên với ATTT; Đào tạo nâng cao về ATTT cho cán bộ quản trị CNTT, ATTT; Điều tra thực trạng về ATTT; Bình chọn danh hiệu ‘‘Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2016’’ của doanh nghiệp trong nước.

Trong tâm của sự kiện sẽ là ngày tổ chức Hội thảo quốc tế, dự kiến buổi sáng với chủ đề ‘‘Kỷ nguyên mới của chiến tranh mạng’’ được tổ chức vào ngày 17/11/2016 được chia ra làm hai phần chính:

• Buổi sáng: Báo cáo thực trạng ATTT khu vực phía Nam sẽ do Chi hội ATTT phía Nam trình bày. Tiếp theo là các báo cáo chính về giải pháp, công nghệ - ATTT của các nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ ATTT hàng đầu thế giới, các vấn đề thời sự ATTT. Sau cùng là giao lưu trao đổi giữa các nhà quản lý Nhà nước và chuyên gia ATTT về tình hình ATTT, định hướng chiến lược ATTT…

• Buổi chiều: Có 3 phiên chuyên đề: (1) An ninh trong Giao dịch Tài chính trên Môi trường Mạng; (2) Di động, Mã độc lừa đảo qua Mạng, (3) An ninh trong các Hệ thống Thông minh và Tự động hóa. Nội dung chuyên môn do các chuyên gia ATTT trình bày, nhắm vào các vấn đề công nghệ, giải pháp mang tính ứng dụng thực tế, hữu ích cho các tổ chức – doanh nghiệp quan tâm đến ATTT. Khách tham dự sẽ có cơ hội lựa chọn tham gia vào các chủ đề thích hợp.

Bên cạnh các bài tham luận, các báo cáo chuyên môn tại Hội thảo, còn có khu trưng bày, triển lãm giới thiệu các giải pháp, sản phẩm CNTT và ATTT của các tổ chức và doanh nghiệp. “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” sẽ là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu với các khách hàng, đối tác về các giải pháp, sản phẩm ATTT mới nhất, các vấn đề về xây dựng nguồn nhân lực và chuẩn hóa quốc tế trong ATTT.

Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút sự quan tâm của hơn 500 khách tham dự, là lãnh đạo Bộ TTTT, lãnh đạo UBND Tp.HCM, lãnh đạo các Sở TTTT phía Nam, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; các nhà cung cấp giải pháp, công nghệ và những chuyên gia ATTT và CNTT; các cơ quan truyền thông báo đài. Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2016 tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức như: Kaspersky, Microsoft, Cisco, Fortinet, HPE, PADO NanoTech, Symantec, NPcore, Citrix, CA Technologies  và các đơn vị khác.

Sự kiện Ngày ATTT được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo trợ.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, còn có cuộc thi “Sinh viên với ATTT” lần thứ 9 dành cho sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc do VNISA phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sẽ được tổ chức năm nay tại Hà nội, Đà nẵng và Tp Hồ chí Minh với tổng số 50 đội dự thi.

Thực tế một số năm qua cho thấy cuộc thi sinh viên với ATTT đã có khả năng rất lớn trong việc phát hiện, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ có chuyên môn giỏi trong lĩnh vực ATTT. Cuộc thi sơ khảo năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 05/11/2016 tại trường Đại học Tôn Đức Thắng CNTT - Đại học Quốc gia Tp. HCM.