Ấn Độ và Pakistan đổ lỗi cho nhau tấn công trước ở Kashmir

VietTimes -- Hai bên đã diễn ra hoạt động tấn công lẫn nhau khiến cho dân thường thiệt mạng, đều đổ lỗi cho nhau tấn công trước. Trong khi đó, xung đột Trung - Ấn ở khu vực biên giới cũng đang căng thẳng.
Xung đột Trung - Ấn ở Kashmir. Ảnh: Sina
Xung đột Trung - Ấn ở Kashmir. Ảnh: Sina

Báo chí Ấn Độ dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết ngày 8/7, quân đội Pakistan đã vi phạm hiệp định đình chiến, tiến hành phát động tấn công đối với trạm gác và thôn xóm ở “tiền phương”, khiến cho hai dân thường thiệt mạng, vài người bị thương.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay ngay từ 6 giờ 30 phút sáng, quân đội Pakistan đã sử dụng vũ khí cỡ nhỏ, vũ khí tự động và pháo cối bắn vào trạm gác của lục quân Ấn Độ, quân đội Ấn Độ đã tiến hành đáp trả có hiệu quả.

Một cảnh sát Ấn Độ cho biết quân đội Pakistan còn sử dụng pháo cối tiến hành tấn công mạnh mẽ đối với làng mạc, “đến nay đã có 2 dân thường bị bắn chết ở làng Camara”. Ông cho biết thêm, có một số người bị thương.

Ngay từ ngày 30/6, hoạt động tấn công bằng pháo cối của Pakistan đã khiến cho một phụ nữ ở khu vực do Ấn Độ kiểm soát bị thương, một con bò bị chết.

Trong khi đó, theo báo chí Pakistan ngày 8/7, quân đội Ấn Độ cùng ngày đã tiến hành tấn công bằng pháo đối với nhiều khu vực lân cận tuyến kiểm soát thực tế của Ấn Độ - Pakistan ở Kashmir, hiện đã có ít nhất 5 dân thường thiệt mạng, 10 người khác bị thương. Pakistan đã triệu tập quan chức Ấn Độ tại Islamabad lên để lên án về vụ việc.

Binh sĩ Ấn Độ tuần tra ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Ảnh: VOA
Binh sĩ Ấn Độ tuần tra ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Ảnh: VOA

Đồng thời, quân đội Pakistan cũng đã ra tuyên bố khẳng định quân đội Ấn Độ đã tấn công “vô cớ”, cho biết quân đội Pakistan đã tiến hành “đáp trả có hiệu quả”.

Theo phía Pakistan, những vụ xung đột giữa hai bên từ đầu năm 2017 đến nay đã làm cho 17 người của Pakistan ở khu vực Kashmir bị thiệt mạng, khoảng 105 người bị thương.

Hiện nay, tranh chấp lãnh thổ không chỉ diễn ra giữa Pakistan và Ấn Độ, mà Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang xảy ra đối đầu căng thẳng ở khu vực biên giới. Hai vụ xung đột này có liên hệ chặt chẽ với nhau hay không còn chưa rõ. Điều đáng chú ý là Pakistan được coi là “đồng minh” của Trung Quốc.