Ấn Độ cấm quan chức đến Trung Quốc, đẩy nhanh làm đường kiểm soát biên giới

VietTimes -- Một quan chức du lịch bang Kerala ấm ức vì Bộ Ngoại giao Ấn Độ không cho phép ông sang Trung Quốc dự một hội nghị quốc tế về du lịch. Mặc dù cảnh giác, nhưng Ấn Độ vẫn kêu gọi Trung Quốc đầu tư.
Ông Kadakampally Surendran, người đứng đầu ngành du lịch bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh: The Financial Express.
Ông Kadakampally Surendran, người đứng đầu ngành du lịch bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh: The Financial Express.

Cấm quan chức đến Trung Quốc

Theo báo chí Ấn Độ và Trung Quốc gần đây, Đại hội lần thứ 22 của Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hợp quốc (UNWTO) được tổ chức ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc từ ngày 11 - 16/9/2017. Đại hội có sự tham dự của quan chức cấp Bộ trưởng của trên 100 nước thành viên và hơn 800 đại biểu chính thức của các nước liên kết, tổ chức dân sự, tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức giáo dục.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã từ chối đề nghị tham dự đại hội lần này của người đứng đầu ngành du lịch bang Kerala, Ấn Độ là Kadakampally Surendran. Ông Kadakampally Surendran cho biết ông sẽ gửi thư cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để phản đối quyết định này.

Ông Kadakampally Surendran nhận được lời mời tham dự đại hội từ tuần đầu tiên của tháng 6/2017. Nhưng, chỉ cách đại hội 3 ngày (ngày 8/9), Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo là ông không cần thiết phải đến nước láng giềng Trung Quốc. Ông Kadakampally Surendran nói: “Đây hầu như là một quyết định chính trị. Tôi không được cho biết bất cứ lý do gì”.

Ngày 9/9/2017, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh lấy từ Twitter của ông Suresh Prabhu.
Ngày 9/9/2017, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh từ tài khoản Twitter của ông Suresh Prabhu.

Vẫn kêu gọi Trung Quốc tăng cường đầu tư

Mặc dù rất cảnh giác với Trung Quốc, nhưng khi gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tổ chức ở thủ đô Manila, Philippines vào ngày 9/9/2017, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu lại kêu gọi nhiều công ty Trung Quốc hơn đầu tư vào Ấn Độ.  

Trong năm tài khóa trước, thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc lên tới 51 tỷ USD. Để giảm mức thâm hụt này, Chính phủ Ấn Độ muốn thu hút nhiều công ty Trung Quốc hơn đầu tư vào các đặc khu kinh tế của Ấn Độ, những đặc khu này chủ yếu sản xuất hàng hóa để xuất khẩu.

Hai bên đồng ý nhanh chóng tổ chức một hội nghị kinh tế, thiết lập nhóm công tác chung để thúc đẩy xuất khẩu và thương mại song phương.

Năm 2014, trong thời gian thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên ra tuyên bố chung cho biết Trung Quốc sẽ tiến hành đầu tư vào các ngành công nghiệp và xây dựng hạ tầng cơ sở ở Ấn Độ trong vòng 5 năm với tổng giá trị 20 tỷ USD.

Trung Quốc còn tuyên bố xây dựng hai khu công nghiệp ở Ấn Độ, một khu ở bang Gujarat, một khu ở bang Maharashtra. Trên cơ sở đó, chính quyền nhiều bang của Ấn Độ đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhiều dự án với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Những năm gần đây, Ấn Độ đẩy nhanh xây dựng đường sá ở khu vực Tuyến kiểm soát thực tế biên giới Trung - Ấn. Ảnh: Sina.
Những năm gần đây, Ấn Độ đẩy nhanh xây dựng đường sá ở khu vực Tuyến kiểm soát thực tế biên giới Trung - Ấn. Ảnh: Sina.

Đẩy nhanh xây dựng đường sá ở gần biên giới

Một điều đáng lưu ý hiện nay là, phần lớn trong số 61 tuyến đường do Cơ quan phụ trách các tuyến đường biên giới (BRO) Ấn Độ phụ trách sẽ có thời gian hoàn thành cuối cùng vào khoảng năm 2021, nhưng rất nhiều tuyến đường sẽ được hoàn thành trước, bởi vì tình hình kinh tế của BRO đã được cải thiện.

Ấn Độ đang đẩy nhanh các bước xây dựng đường sá ở Tuyến kiểm soát thực tế biên giới Trung - Ấn. Trong 2 - 3 năm qua, tốc độ xây dựng đường sá ở khu vực này được Ấn Độ đẩy nhanh rõ rệt.

Trong giai đoạn 2014 - 2015, công tác xây dựng đường sá ở khu vực này chỉ hoàn thành được 107 km, nhưng từ năm 2016 - 2017 đã hoàn thành 147 km. Tương tự, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, công việc rải nhựa đường trong cùng thời kỳ đã tăng từ 174 km lên 233 km.

Hiện nay, trong 61 tuyến đường ở tuyến kiểm soát thực tế biên giới Trung - Ấn, chỉ cần xây dựng thêm 270 km đường nữa (hiện chưa xây) là có thể tiến hành liên thông hoàn toàn.

Trung Quốc đẩy nhanh xây dựng đường sá ở khu vực biên giới Trung - Ấn ngoài mục đích kinh tế còn có mục đích quốc phòng. Điều này tiếp tục thu hút sự chú ý, quan sát của dư luận.