Amazon sử dụng UAV đưa hàng hóa đến người tiêu dùng thế nào?

VietTimes -- Ý tưởng sử dụng UAV vận chuyển hàng hóa từ lâu đã được đề cập đến trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Mặc dù có nhiều rào cản hành chính và an ninh, các tập đoàn kinh tế đã đầu tư hàng triệu USD để phát triển mô hình này. Amazon Prime Air là một dự án điển hình.
Giao hàng theo dự án Amazon Prime Air
Giao hàng theo dự án Amazon Prime Air

Công ty Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới từ tháng 12.2013 đưa ra phương pháp giao hành nhanh nhất - Amazon Prime Air. Bằng dịch vụ giao hàng này, mọi đơn đặt hàng tại các cửa hàng trực tuyến Amazon, sẽ được giao cho khách hàng trong vòng 30 phút, nhanh hơn so với phương pháp phân phối hàng nhanh nhất hiện nay là Amazon Prime Now 4 lần. Việc đẩy nhanh tốc độ giao hàng được lên kế hoạch sử dụng các máy bay không người lái.

Vấn đề được miêu tả khá đơn giản. Người mua đặt hàng qua mạng và lựa chon phương pháp giao hàng là Amazon Prime Air. Tại kho trung tâm của công ty, món hàng mà khách hàng lựa chọn sẽ được đặt vào drone. Sau đó máy bay không người lái sẽ bay đến địa chỉ người đặt hạng, hạ cánh, nhà hàng và sau đó bay đi. Khách hàng được thông báo sẽ nhận gói hàng của mình.

Sơ đồ chuyển phát nhanh hàng hóa đến tay người tiêu dùng của Amazon Prime Air

Tháng 12/2016 công ty đã tổ chức thử nghiệm cung cấp đơn hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ Prime Air.

Richard B. Một người sống ở Cambridgeshire, Anh, đặt hàng một chiếc Amazon TV Fire (bộ thiết bị đầu đĩa kỹ thuật số và chơi game do Amazon phát triển) và gói thức ăn cho chó. Đơn hàng có trọng lượng 2,1 kg. Drone phải bay khoảng vài dặm, giao hàng trong khoảng thời gian là 13 phút. Kiểm soát điều khiển máy bay không người lái từ cất cánh hạ cánh đã được thực hiện trong chế độ tự động. Con người chỉ thực hiện vai trò của người giám sát. Đưa hàng hóa vào drone trước khi cất cánh được thực hiện trong chế độ tự động.

Dự án, ngoài chiếc UAV đã được giới thiệu trước đó, còn sử dụng hai chiếc khác. Chiếc drone đầu tiên được giới thiệu trong quảng cáo với Jeremy Clarkson.

Một chiếc máy bay không người lái khác vận chuyển hàng hóa của Amazon
Một chiếc UAV được giới thiệu trong quảng cáo Prime Air

Nhưng điểm nhấn chính của dự án mang tính đột phá kỹ thuật có thể là ý tưởng sử dụng khinh khí cầu như một trung tâm hậu cần lưu trữ các hàng hoá và là sân bay cho các máy bay không người lái.

Sơ đồ sử dụng khinh khí cầu như một kho lưu trữ và sân bay cho drone vận chuyển hàng hóa

Ngoài việc phát triển các UAV vận tải thương mại công ty còn đưa ra các khái niệm phân tách không gian thành những vùng trời dành chó máy bay dân dụng có người lái và các drone.

Để đảm bảo an toàn bay, Amazon đề xuất hạn chế trần bay của các máy bay không người lái ở độ cao tối đa là 400 feet (~ 122 m), có nghĩa là thấp hơn 100 feet (~ 30 m.) độ cao tối thiểu cho phép của ngành hàng không dân dụng.

Phân vùng không gian bay của drone vận chuyển hàng hóa theo Amazon

Công ty Amazon khẳng định rằng, vận tải thương mại sử dụng UAV đưa hàng hóa đến với khách hàng chỉ có thể trở thành hiện thực khi sử dụng chế độ điều khiển bay hoàn toàn tự động, con người chỉ đóng vai trò giám sát và cùng một lúc có thể kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa của nhiều drone cùng lúc. Trong giai đoạn này Prime Air đang hoạt động ở chế độ thử nghiệm với sự lựa chọn khách hàng. 

Chùm video quảng cáo dự án Amazon Prime Air theo từng năm

QA