Alexa của Amazon chiếm lĩnh CES 2017

Trợ lý ảo của Amazon xuất hiện mọi nơi tại CES, và bám theo đó là trợ lý ảo của Google.
Alexa của Amazon chiếm lĩnh CES 2017
Alexa của Amazon chiếm lĩnh CES 2017

Tại CES 2017, Amazon không chính thức xuất hiện nhưng tên tuổi của hãng trên các trang tin không thua kém bất kỳ hãng công nghệ nào khác nhờ có trợ lý ảo Alexa của mình. Vì nếu bạn có theo dõi sự kiện và triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới này trong năm nay, bạn sẽ chú ý ngay trợ lý ảo dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) hiện diện khắp mọi nơi. Giao diện tương tác mà giới công nghệ dự báo trong năm 2016 đã tạo được dấu ấn đậm nét tại triển lãm CES năm nay. Nhiều công ty muốn đưa giao diện này vào trong nhiều sản phẩm của họ, càng nhiều càng tốt.

Mà để làm được điều này, Alexa có vẻ như là công cụ tiện lợi hơn cả. Nó có thể nhúng vào các hệ thống loa bên thứ ba, tương tự như chiếc loa Echo của chính Amazon. Alexa cũng được nhúng rất nhiều vào robot. Thậm chí, nó không còn quẩn quanh bốn bức tường nhà, mà các nhà sản xuất ô tô cũng tích hợp nó vào xe.

Như trang Android Central nhận định, CES là sàn diễn của Alexa, vượt xa hơn rất nhiều hình ảnh của thiết bị Echo. Do đó, nó xuất hiện trong cả một hệ điều hành hoàn thiện, và nó cho người dùng tương tác với hệ điều hành thông qua giọng nói, qua ngôn ngữ tự nhiên thay vì qua một màn hình chạm hay một bàn phím truyền thống.

Và Amazon cũng nhận thấy họ đang ở vị thế rất thuận lợi khi cung cấp công cụ này cho các công ty khác để các công ty ấy nhúng vào sản phẩm. Thực tế còn xa hơn thế, không chỉ nhúng vào sản phẩm, nhiều doanh nghiệp còn tận dụng Alexa để làm nền tảng phát triển ra những ứng dụng xoay quanh nó, ví dụ điển hình là Skills.

Mặt khác, Alexa cũng dễ dàng tích hợp vào bất kỳ thiết bị đời cũ nào, không chỉ thiết bị mới. Vì bạn chỉ cần một chipset đơn giản nhất, một micro, một loa và kết nối internet. Bởi vì mọi thứ phức tạp đều đã ở trên đám mây.

Thực tế, đã có hàng triệu người đã dùng thử và sống cùng Alexa. Chiếc loa Echo của Amazon là hàng "hot" trong kỳ nghỉ lễ vừa rồi.

Tính mở, khả năng dễ dàng tích hợp và tính phổ biến đã giúp trợ lý ảo này xuất hiện trên vô vàn sản phẩm hiện diện tại CES 2017.

Amazon công bố Echo hồi tháng 11/2014 và phổ biến tại Mỹ năm 2015. So với thiết bị cạnh tranh của Google sử dụng trợ lý ảo Assistant AI, Google chỉ mới tung ra dịch vụ này của họ hồi cuối năm 2016. Và đến nay, Google vẫn chưa cho các đối tác và doanh nghiệp tích hợp nó vào sản phẩm của riêng họ.

Có vài tin đồn cũng cho rằng Apple có lẽ sẽ nhảy vào cuộc đua này khi muốn đưa Siri từ iPhone và Mac lên một thiết bị điện tử gia dụng nào đó. Nhưng dù sao đi nữa, kẻ nhanh chân hơn luôn là kẻ có lợi thế hơn. Đến nay, Alexa đã chiếm được trọn lòng mến mộ của người dùng tại CES. Nhưng điều này không có nghĩa là tương lai Amazon sẽ thắng lợi trong cuộc chiến này.

Theo PC World VN