Ai sẽ mua Microsoft Surface Studio?

VietTimes -- Microsoft vừa trình làng mẫu máy tính mới của mình hôm qua - Surface Studio. Một chiếc máy tính Mạnh, Đẹp, và Đắt.
 Microsoft Surface Studio
Microsoft Surface Studio

Surface Studio có cấu hình thuộc dạng “khủng”, độ hiển thị cao ngất ngưởng, tới 13.5 triệu điểm ảnh. Đây là chiếc máy tính được thiết kế gọn gàng, bắt mắt, vuông thành sắc cạnh, màn hình mỏng nhất thế giới hiện nay. Và giá cũng thuộc dạng “nhất” luôn, với phiên bản dùng chip Core i7, giá tối thiểu 3.500$, chưa thuế.

Có lẽ Microsoft muốn định nghĩa ra một mảng thiết bị mới với Studio. Là một máy tính để bàn, nhưng có màn hình cảm ứng những 28 inch (to gấp 3 lần 1 máy tính bảng phổ thông), lại sử dụng được bút (như Wacom hay iPad Pro), Studio không thể coi là 1 máy tính bàn lai máy tính bảng thông thường được. Một thiết bị mới, đắt như thế, thường sẽ phải nhắm vào một phân khúc khách hàng chuyên dụng nào đó.

Surface Studio có cấu hình thuộc dạng “khủng”, độ hiển thị cao ngất ngưởng, tới 13.5 triệu điểm ảnh

Qua những hình ảnh quảng cáo, có thể thấy Microsoft muốn tập trung vào người dùng thiết kế, nghệ sĩ, đồ họa chuyên nghiệp, những người được kỳ vọng sẽ sử dụng bút và màn hình cảm ứng làm công cụ làm việc đắc lực.

Các họa sĩ “vẽ tay”, những người có nhu cầu vẽ và số hóa lập tức bức tranh, đa phần là những họa sĩ vẽ đại trà, công nghiệp, như là truyện tranh, hình minh họa, đăng báo. Những bức tranh này thường có kích cỡ nhỏ, giá trị nghệ thuật sâu sắc không cao. Hiện nay Wacom hay iPad pro đang đáp ứng rất tốt nhu cầu. Các họa sĩ này khó có thể bỏ ra gần 4.000$ chỉ để có bảng vẽ to hơn, như Studio.

Các họa sĩ vẽ những tác phẩm hội họa giá trị cao, để trưng bày, bán, triển lãm, thì màn hình và bút cảm ứng không bao giờ có thể thay thế được toan thật, cọ thật và màu thật.

Với những người thiết kế công nghiệp, kiến trúc, rất khó tin họ đánh đổi các công cụ vẽ họa hình có trong các phần mềm thiết kế như Illustrator hay Autocad, để lấy cái bút và thước kẻ vẽ tay, kể cả là vẽ trên màn hình số hóa.

Microsoft muốn tập trung vào người dùng thiết kế, đồ họa với mẫu Surface Studio?

Như vậy, Studio quay lại vẫn là 1 cái máy tính để bàn đơn thuần cấu hình mạnh và đắt, cạnh tranh với iMac 5k của Apple.

So với iMac 5k của Apple cùng cấu hình Chip/RAM, thì Studio đắt hơn xấp xỉ những 700$ (đủ tiền mua thêm 1 chiếc iPad), thương hiệu thấp hơn, trải nghiệm người dùng chưa có, chưa kể uy tín trong giới đồ họa của Microsoft rất thấp. Rất khó cho Studio cạnh tranh lại với iMac.

Máy tính để bàn bây giờ được ví như những chiếc xe tải. Chẳng ai muốn bỏ tiền mua 1 cái xe tải sành điệu và rất đắt tiền cả.

Đây rõ ràng là một bước đi đầy mạo hiểm của Microsoft.