Ai giúp FBI mở khoá chiếc iPhone của tên khủng bố?

Công ty an ninh mạng đến từ Israel có cái tên Cellebrite chính là người góp công lớn trong việc hack chiếc iPhone 5c của kẻ xả súng tại San Bernardino, California, Mỹ.
Ai giúp FBI mở khoá chiếc iPhone của tên khủng bố?

Cách đây khoảng 4 ngày, tờ Yedioth Ahronoth cho hay công ty có trụ sở tại Israel, Cellebrite, đang giúp đỡ FBI phá lớp bảo mật để xâm nhập vào chiếc iPhone 5c của kẻ khủng bố đã giết hại 11 nạn nhân vào tháng 11. FBI buộc phải “đi đường vòng” là bởi Apple đã nhiều lần từ chối mở khóa sản phẩm này do lo ngại điều này sẽ tạo nên tiền lệ nguy hiểm gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư của mỗi cá nhân người dùng.

Cellebrite là một công ty hàng đầu chuyên bán các dịch vụ pháp lý smartphone và công cụ phần mềm cho các cơ quan cảnh sát của Mỹ. Những chương trình này có thể trích xuất dữ liệu từ iPhone chạy các hệ điều hành cũ hơn, nhưng công ty này cũng đã gặp đôi chút khó khăn với phiên bản mới nhất, iOS 9, cũng chính là phiên bản đang chạy trên chiếc điện thoại iPhone của tên khủng bố.

Theo thông tin trên CBC cách đây ít ngày, Cellebrite vẫn chưa công bố về bất cứ sản phẩm nào hoạt động với iOS 9, nhưng có lẽ sau lời nhờ của FBI, hãng này đã bắt tay vào công tác phát triển. Và những nỗ lực của cả 2 bên đã được đền đáp xứng đáng.

Một nhân viên giấu tên của cơ quan thực thi luật pháp liên bang trả lời phỏng vấn tờ New York Times cho hay bây giờ chưa thể khẳng định chắc chắn rằng phương pháp được sử dụng để mở chiếc iPhone trong vụ San Bernardino có thể được sử dụng để mở những chiếc điện thoại khác hay không.

Đứng trước thông tin này, CEO Apple tỏ ra khá bình thản. Tim Cook cho biết: “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giúp đỡ trong việc điều tra và thực thi pháp luật, như những gì chúng tôi đã làm trong suốt thời gian vừa qua. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường mức độ an ninh và bảo mật trên các thiết bị, khi mà các mối đe dọa và tấn công để lấy cắp dữ liệu của chúng tôi ngày càng trở nên thường xuyên hơn và tinh vi hơn”.

Theo ICT News