Ai đã trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh ?

Ngân hàng VPBank khẳng định chỉ tài trợ chứ không biết gì về việc trồng cây, còn Công ty Công viên cây xanh Hà Nội nói rằng việc trồng và mua cây là nhà tài trợ làm. Chiều 25-3 quyết định thanh tra toàn diện việc thay thế cây xanh đã được công bố.
Cây gì được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh vẫn còn là vấn đề tranh luận
Cây gì được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh vẫn còn là vấn đề tranh luận

Liên quan đến loại cây trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ việc thay thế cây xanh tại đây do Công an thành phố Hà Nội và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tài trợ.

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Công an TP và VPBank đề xuất trồng đồng nhất loại cây vàng tâm có đường kính gốc từ 12-17cm, cao trung bình 6m trên phố Nguyễn Chí Thanh.

Việc trồng cây vàng tâm trên phố Nguyễn Chí Thanh được Công an TP và VPBank cam kết có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan chăm sóc đảm bảo hàng cây vàng tâm sống, sau đó sẽ bàn giao cho thành phố quản lý.

Cây bị đốn hạ tập kết tại bãi đất
Cây bị đốn hạ tập kết tại bãi đất

Trước các ý kiến chuyên gia cho rằng cây trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây gỗ mỡ, không phải cây vàng tâm, chiều 25-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Tuấn Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank khẳng định ngân hàng chỉ là nhà tài trợ chứ không biết gì về việc trồng cây. Nên nếu thông tin nói VPBank thuê một đơn vị để trồng cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh là hoàn toàn không chính xác.

Còn theo ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty chỉ được giao nhiệm vụ chặt hạ và di chuyển cây xanh trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, còn lại việc trồng và mua cây là nhà tài trợ làm.

Trả lời câu hỏi cây trồng trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh là do nhà tài trợ mua trực tiếp, ông Hoàng khẳng định đúng. Trước ý kiến nêu nhà tài trợ nói không biết mua cây gì, chỉ tài trợ tiền?, ông Hoàng trả lời: “cái đó thì chúng tôi không biết họ nói ở đâu, chứ ngân hàng họ mua với các bên”.

Theo ông Hoàng, hiện tại để xác định cây trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây gỗ mỡ hay vàng tâm, việc này cần sự thẩm định của các nhà khoa học, và tới đây sẽ báo cáo lại UBND TP.

Được biết, chiều 25-3, Thanh tra thành phố Hà Nội cũng đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua. Đoàn thanh tra liên ngành của thành phố Hà Nội do Thanh tra thành phố chủ trì.

Tham gia đoàn thanh tra còn có các thành viên thuộc Công an thành phố, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Khoa học - Công nghệ.

Ngoài ra, còn có cả Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng tham gia đoàn thanh tra.

Việc thanh tra về nội dung thực hiện thay thế cây xanh được Thành ủy yêu cầu phải phải làm rõ được thiếu sót ở đâu, do ai và biện pháp sửa chữa, khắc phục phải cụ thể.

Đặc biệt, ngay khi có kết quả thanh tra, xử lý trách nhiệm liên quan, Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu phải cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan báo chí để công khai cho nhân dân được biết.

Về thời hạn thanh tra, đoàn thanh tra liên ngành của thành phố sẽ có 30 ngày để làm việc với các bên liên quan đến việc thực hiện thay thế cây xanh trên các tuyến phố thời gian vừa qua, sau đó phải báo cáo kết quả lên UBND thành phố. 

Theo Tuổi trẻ