Adidas: Không có chuyện bỏ lao động Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của báo chí ngày 13/6, đại diện Adidas khẳng định Việt Nam vẫn là một trong những nguồn cung cấp nhân công hàng đầu thế giới của tập đoàn này.
Một cánh tay robot đang làm việc trong phòng thí nghiệm sáng chế của Adidas ở thị trấn Herzogenaurach, miền nam nước Đức - Ảnh: Reuters
Một cánh tay robot đang làm việc trong phòng thí nghiệm sáng chế của Adidas ở thị trấn Herzogenaurach, miền nam nước Đức - Ảnh: Reuters

PV đã liên hệ với phía Adidas sau khi hãng tin Reuters ngày 11/6 đưa tin tập đoàn sản xuất giày thể thao hàng đầu thế giới này đang có kế hoạch sử dụng robot vào hoạt động sản xuất, khiến hàng triệu lao động tại Việt Nam, Trung Quốc và Brazil có nguy cơ mất việc.

Giải thích về dự tính của tập đoàn, bà Silvia Raccagni, đại diện của Adidas, cho biết: “Mặc dù có dự định mang một phần hoạt động sản xuất về gần lại với người tiêu dùng tại những thị trường then chốt trên toàn cầu, nhưng phần lớn công việc sản xuất vẫn sẽ được tiến hành ở những địa điểm hiện tại”.

Bà Raccagni khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những quốc gia gia công hàng đầu trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Adidas.

“Chúng tôi hiện đang làm việc với 80 nhà cung cấp, với số lượng nhân công lên đến khoảng 100.000 người, tại Việt Nam. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”, bà Raccagni nói nói.

Trong bản tin ngày 11/6, Reuters cho biết Adidas hiện làm việc với chính phủ, các viện hàn lâm và các hãng chế tạo thiết bị tự động ở Đức để cùng phát triển các công nghệ mới mà tập đoàn hi vọng sẽ tạo ra một sự thay đổi cực lớn trong ngành sản xuất giày.

Robot có chi phí thấp hơn, làm việc nhanh và chính xác hơn sẽ cho phép Adidas đem hoạt động sản xuất, kể cả việc sản xuất các phần lặt vặt của đôi giày, về lại những quốc gia có chi phí nhân công đắt đỏ như quê nhà Đức. Và qua đó, cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng, cắt giảm mạnh chi phí vận chuyển, theo Reuters.

Trong tổng số 258 triệu đôi giày được sản xuất hằng năm bởi Adidas, phần lớn được làm tại các nước châu Á, nơi có nhân công giá rẻ.

Reuters bình luận việc áp dụng các công nghệ để đem hoạt động sản xuất về gần với các thị trường phương Tây sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng nhân công để khâu các phần của đôi giày lại với nhau. Máy móc giờ đã có thể khâu, hoàn thiện các công đoạn cuối của việc sản xuất giày, còn máy in 3D sẽ sớm có thể đảm nhiệm việc sản xuất phần đế.

Điều này đe dọa hàng triệu lao động đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất giày ở các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc và Brazil, nhưng cũng tạo ra việc làm mới ở những nơi khác, chẳng hạn như lao động tay nghề cao làm việc cùng robot, hãng tin Anh nhận định.

Theo Thanh Niên