ABBank ra thông báo “siết nợ” đối với Dự án BĐS Thien Park ở Đà Nẵng

VietTimes -- Quá hạn khoản vay hơn 2.500 ngày, ABBank đã ra thông báo “siết nợ” đối với 250.000m2 đất tại khu đô thị Thiên Park (Đà Nẵng) của Công ty CP Tân Cường Thành.
ABBank vừa ra thông báo “siết nợ” đối với Dự án BĐS Thien Park do Công ty CP Tân Cường Thành làm chủ đầu tư.
ABBank vừa ra thông báo “siết nợ” đối với Dự án BĐS Thien Park do Công ty CP Tân Cường Thành làm chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Mạnh Quân, Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ký công văn phát đi thông báo về việc "Thu giữ tài sản để đảm bảo xử lý thu hồi nợ” đối với chủ đầu tư Khu đô thị Thiên Park (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Theo công văn số 50/TB-TGĐ.18 của Ngân hàng An Bình (ABBank) gửi Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành thì khoản vay của công ty này tại ABBank đã quá hạn hơn 2.500 ngày với dư nợ lớn, gây nhiều thiệt hại cho ABBank. Mặc dù ABBank đã nhiều lần yêu câu Công ty Tân Cường Thành trả nợ, hoặc tự nguyện bàn giao cho ABBank để thu hồi nợ, nhưng Công ty Tân Cường Thành không trả nợ và cũng chưa bàn giao tài sản đảm bảo. Vì vậy, ABBank thu giữ toàn bộ tài sản đảm bảo gồm 4 khu đất với diện tích gần gần 250.000m2 để thu hồi nợ theo quy định. 
Cụ thể, ABBank thu giữ tài sản là quyền sử dụng đất đối với 4 thửa đất gồm: Thửa đất số 1, tờ bản đồ số A3 tại Khu Công nghiệp dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với diện tích 50.394m2; Thửa đất số 1, tờ bản đồ số C6 tại Khu Công nghiệp dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với diện tích 31.276,4m2; Thửa đất số 1, tờ bản đồ số KT-03/03 tại Khu Công nghiệp dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với diện tích 138.105,3m2; Thửa đất số C2, tờ bản đồ số C tại Khu Công nghiệp dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với diện tích 26.392,1m2. 
Đây là các tài sản thế chấp được Công ty Tân Cường Thành thế chấp tại ABBank được ABBank thu giữ để xử lý nợ xấy theo quy định.
Thời gian thu giữ được tiến hành bắt đầu từ 10h00 ngày 10/04/2018 khi kết thúc quá trình thu giữ. Địa điểm thu giữ tại địa điểm có tài sản thế chấp theo quy định của Hợp đồng và Phụ lục hợp đồng.
Văn bản Thông báo thu hthông báo Công văn số 50/TB-TGĐ.18 của Ngân hàng An Bình (ABBank) gửi Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành về việc "Thu giữ tài sản để đảm bảo xử lý thu hồi nợ” đối với Khu đô thị Thiên Park (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng)

Được biết, Dự án Khu đô thị Thiên Park do Công ty Tân Cường Thành làm chủ đầu tư gồm 4 khu đất nói trên đã được TP Đà Nẵng giao đất tháng 9/2009. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở để xây dựng Khu đô thị Thiên Park với diện tích 80ha và được chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý. 

Và mặc dù chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất cho Nhà nước và chưa có hạ tầng đầy đủ nhưng Công ty Tân Cường Thành vẫn nhiều lần mở bán. Việc Công ty Tân Cường Thành bán đất cho người dân khi chưa có đất thực tế và chưa có sổ đỏ đã đẩy nhiều trường hợp vào tình trạng khó khăn phải kêu cứu đến chính quyền các cấp nhiều năm liền.
Sau những diễn biến liên quan, đến năm 2014, ông Trương Vỹ Kiến, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Cường Thành bị cơ quan điều tra bắt giữ vì những sai phạm liên quan đã đẩy khu đô thị này vào thế “sống như chết” kéo theo nhiều trường hợp điêu đứng vì đã lỡ mua. Và cho đến nay, để dảm bảo xử lý nợ xấn ABBank buộc phải ra thông báo “siết nợ” để thu hồi nợ theo quy định.