Ả rập Xê út chiếm sân bay thành phố cảng Yemen, chuẩn bị tấn công thành phố

VietTimes -- Ngày 16.06.2018, theo đài truyền hình al-Arabiya của UAE, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các đơn vị Vệ binh Cộng hòa Hadi tiến chiếm được sân bay al-Hudaydah, phía nam thành phố cảng, thuộc bờ biển phía tây Yemen. 
 Liên minh quân sự Ả rập đánh chiếm sân bay thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front
Liên minh quân sự Ả rập đánh chiếm sân bay thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front

Ngày 15.06.2018, liên minh quân sự do quân đội Ả rập Xê út dẫn đầu tiến được vào cửa ngõ phía nam sân bay sau hơn 300 cuộc không kích của không quân liên minh, đánh vào chiến tuyến phòng ngự của Houthis. Truyền thông Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố đã giết hại 255 chiến binh Houthis và làm khoảng 500 người khác bị thương kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công của liên minh quân sự Ả rập vào sân bay. Các nguồn tin Yemen cho biết, giao chiến đang diễn ra dữ dội giữa liên minh và Houthis phía bắc sân bay.

Kênh truyền hình Sky News Arabia TV cho biết, liên minh quân sự do Ả rập Xê út  dẫn đầu và các lực lượng đồng minh đẩy lùi cuộc tấn công của Houthis vào chiến tuyến trong thị trấn al-Tuhayat, cách thành phố al-Hudaydah 65km về phía nam. Theo tin này, các lực lượng liên minh quân sự giết hại khoảng 35 chiến binh Houthis và bắt giữ 80 người khác trong cuộc chiến ở thị trấn.

Nếu quân đội liên minh quân sự Ả rập Xê út đánh chiếm được sân bay al-Hudaydah thành công, lực lượng quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ bắt đầu tiến công vào thành phố. Không giống như các khu vực rộng lớn xung quanh sân bay, các khu vực dân cư và công trình xây dựng bên trong al-Hudaydah có thể khiến các tay súng Houthis biến thành một chiến trường đô thị khó khăn và khốc liệt.

Cuộc tấn công vào sân bay thành phố cảng cho thấy, các sĩ quan cao cấp của Ả rập Xê út bắt đầu thay đổi chiến thuật, sử dụng triệt để ưu thế không quân trong các trận đánh vào một mục tiêu cụ thế như sân bay Hudaydah. Nhưng đó chỉ là 1 mục tiêu rất nhỏ trong lãnh thổ Yemen và Houthis có thể phát động chiến tranh rộng khắp trên cả lãnh thổ và tiến công vào Ả rập Xê út.

Để chấm dứt một cuộc chiến kéo dài 4 năm với hơn 8 triệu người dân Yemen đang đối mặt với thảm họa nhân đạo. Phương án duy nhất đúng là một tiến trình hòa giải dân tộc tự quyết ở đất nước này, nhưng điều đó có thể làm vương quốc Ả rập Xê út không đồng ý, khi liên minh quân sự muốn tiêu diệt lực lượng Houthi, đây thật sự là một thực tế xa vời, bất chấp người dân Yemen hoàn toàn rơi vào nạn đói. 
Liên minh quân sự do quân đội Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chiếm sân bay thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front
 Liên minh quân sự do quân đội Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chiếm sân bay thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front