86% lực lượng lao động sẽ bị ảnh hưởng từ CMCN 4.0

VietTimes -- Thực tế không ai cưỡng lại được cuộc cách mạng đang đến, trong khi máy móc tân tiến dần thay thế các công việc do con người đảm nhiệm còn các ngành kinh tế của VN vẫn thâm dụng nhân công giá rẻ. Vì vậy, cần có những con người thông minh để phát triển công nghiệp thông minh.

Chính bản thân các DN phải là lực lượng tiên phong trong lĩnh vực mới trong CMCN 4.0, nếu không họ sẽ bị đào thải theo quy luật của thị trường. Ảnh minh họa. Nguồn Kinh tế đô thị
Chính bản thân các DN phải là lực lượng tiên phong trong lĩnh vực mới trong CMCN 4.0, nếu không họ sẽ bị đào thải theo quy luật của thị trường. Ảnh minh họa. Nguồn Kinh tế đô thị

Nhận định trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết khi trao đổi về vấn đề ứng xử của Việt Nam như thế nào về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang đến rất gần.

Thứ trưởng Hải nhắc đến 3 lực lượng có ảnh hưởng lớn đến công nghiệp thông minh, cốt lõi cuộc CMCN 4.0 là: Nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, người dân.

Cụ thể, Nhà nước cần phải đưa ra được những hoạch định chính sách hết sức cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Trong đó, bài học về Uber, Grab là ví dụ điển hình cho thấy chính sách chưa đáp ứng kịp thời sự thay đổi của thực tiễn.
Ngoài ra, một vấn đề nhà nước cần quan tâm là việc thu thuế: thu ra sao, với mức thuế suất như thế nào đối với doanh nghiệp và cá nhân tham gia thương mại điện tử. Tránh trường hợp “Có những người âm thầm trong tháng kiếm cả tỷ đồng VN, một năm kiếm hàng triệu USD nhưng Nhà nước cũng không thu được một đồng nào. Thậm chí, không ai biết người ta đang làm cái gì. Nhưng đó là thực tế, là cái rất sáng tạo của người VN. Người ta đang làm, đang tận dụng Công nghiệp 4.0”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết nhiều doanh nghiệp và người dân đã chia sẻ sự lo lắng với ông khi nhắc tới Công nghiệp 4.0. Theo ông Hải, trước hết, người dân và doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn trước một xu thế toàn cầu. 86% lực lượng lao động sẽ bị ảnh hưởng và mọi người cần chuẩn bị trước vì không ai cưỡng lại được cuộc cách mạng đang đến.
Đối với doanh nghiệp, Thứ trưởng khuyến nghị các DN cũng đừng quá hoang mang, lo sợ về cuộc cách mạng này. Chính bản thân các DN phải là lực lượng tiên phong trong lĩnh vực mới trong CMCN 4.0, nếu không họ sẽ bị đào thải theo quy luật của thị trường.

“Muốn hay không muốn chúng ta cũng buộc phải vào cuộc, để không chỉ dừng lại ở việc hô hào, từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, yếu tố của DN là rất quan trọng. Đảng, Chính phủ, Nhà nước chỉ là những cơ quan hỗ trợ, tạo ra môi trường pháp lý kinh doanh bình đẳng”, Thứ trưởng cho biết.

Đối với người dân, việc nâng cao nhận thức về Công nghiệp 4.0 là rất quan trọng. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định rằng nhiều người dân còn ít quan tâm về cuộc cách mạng đang diễn ra, thậm chí có những người không hiểu gì về nó. Trong khi máy móc tân tiến dần thay thế các công việc do con người đảm nhiệm thì các ngành kinh tế của VN vẫn thâm dụng nhân công giá rẻ.

    “Một số người như chúng tôi cũng có quan tâm nhưng nhận thức và kiến thức cụ thể về vấn đề này còn chưa rõ. Do đó cần phải có cái nhìn đúng đắn về CMCN 4.0 dù muốn hay không vì đây đã là một xu thế không thể cưỡng được", Thứ trưởng nói.

    Kết luận,Thứ trưởng Hải cho biết, nói tới công nghiệp thông minh hay bất cứ thứ gì cũng cần phải có những con người thông minh, đó là yếu tố quyết định của sự phát triển của đất nước. Cần có những con người thông minh để phát triển công nghiệp thông minh. Việc này lại đặt ra vấn đề đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực. “Điều đó hết sức cần thiết, quan trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.