8.000 phiến quân Syria đầu hàng, giao nộp hai quận ngoại ô Damascus

VietTimes -- Tình hình các quận ngoại ô Damascus diễn biến nhanh chóng, sáng ngày 08.05.2017, các xe buýt di tản màu xanh của chính quyền Syria đã tiếp cận vùng ngoại ô đông dân cư phía đông Damascus chuẩn bị di tản các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham.
Xe tăng quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Al-Qaboun, Damascus
Xe tăng quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Al-Qaboun, Damascus

Trong tuần qua, quân đội Syria liên tiếp tiến hành các cuộc tân công dữ dội. Không còn binh lực kháng cự, các thủ lĩnh lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến buộc phải hạ vũ khí đầu hàng, giao nộp hai quận Al-Qaboun và Barzeh để được an toàn di tản đến tỉnh Idlib. Đình chiến bắt đầu có hiệu lực ngày 07.05.2017 sau cuộc đàm phán kéo dài.

Dưới sức ép của lực lượng lữ đoàn 42 thuộc sư đoàn cơ giới số 4 và lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hoà, hàng nghìn tay súng thánh chiến, gia đình thân nhân và những người ủng hộ thánh chiến sẽ rời khỏi vùng ngoại ô thủ đô Syria Damascus trong vài ngày tới.

Số lượng nhân lực phải di tản vẫn chưa được tiết lộ, trong đó có khoảng 8.000 tay súng và những kẻ ủng hộ thánh chiến là một phần của thỏa thuận đầu hàng. Nhóm di tản đầu tiên khoảng 1.500 người, các chiến binh chỉ được phép mang theo vũ khí tùy thân.

Dưới quyền chỉ huy của chuẩn tướng Ali Mahmoud và đại tá Ghayath Galla, quân đội Syria bắt đầu cuộc tấn công giải phóng quận Al-Qaboun và Barzeh vào tháng 2.2017,  sau khi các thủ lĩnh Hồi giáo thánh chiến bác bỏ yêu cầu di tản của chính quyền Syria. Lực lượng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (al-Qaeda Syria), Quân đội Syria tự do và Ahrar Al-Sham lúc đó cùng chia sẻ quyền kiểm soát khu vực này.

Al-Qaboun và Barzeh là một trong ba khu vực mà lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm giữ xung quanh thủ đô Damascus. Khi quân đội Syria tiếp quản khu vực này, thủ đô Damascus sẽ được an toàn hơn kể từ năm 2012. Phần còn lại phải giải quyết là Trại tị nạn Yamouk và Đông Ghouta. 

Cuộc chiến giành giật 2 quận ngoại ô Damascus kết thúc thắng lợi
Đoàn xe buýt di tản phiến quân thánh chiến hai quận ngoại ô Damascus đã tiếp cận khu vực giao chiến, sẵn sàng di tản lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến

NT