8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016

Ngày mai (29/2), chủ nhân tượng vàng Oscar dành cho Phim xuất sắc nhất năm sẽ được công bố. Cùng "điểm mặt" 8 phim được đề cử dịp này.
8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016

"The Big Short"

"The Big Short" có tên ở hầu hết các đề cử quan trọng tại Oscar năm nay bao gồm Đạo diễn và Kịch bản xuất sắc nhất cho Adam McKay, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Christian Bale và Dựng phim xuất sắc. Đây là những yếu tố cần thiết để đưa tác phẩm điện ảnh này lên ngôi Phim hay nhất do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ bình chọn.

Bộ phim thuộc thể loại drama tâm lý dựa trên cuốn sách cùng tên được xuất bản năm 2010 của tác giả Michael Lewis kể về sự bùng nổ bong bóng tín dụng và bất động sản đã dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng của nước Mỹ trong giai đoạn 2007 – 2010 từng ghi nhận những con số ấn tượng trên các trang web đánh giá uy tín trước khi nhận đề cử Oscar. IMDB chấm 8.0/10 còn chỉ số yêu thích của Rotten Tomatoes dành cho bộ phim này lên tới 88%.

Trên các diễn đàn, những cây viết review đã dành cho "The Big Short" nhiều lời khen có cánh: “Một trong những kịch bản hay nhất cùng một dàn diễn viên tuyệt vời…, Adam McKay từ một chủ đề phức tạp đã biến nó thành một bộ phim rất dễ hiểu. Dàn diễn viên toàn sao Christian Bale, Steve Carell, Ryan Gosling đã hoàn thành tốt vai trò của mình…”

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 1

"Bridge of Spies"

"Bridge of Spies" (tựa Việt "Người đàm phán") là bộ phim đánh dấu lần hợp tác thứ 4 giữa Tom Hanks và "người khổng lồ" Steven Spielberg - đạo diễn từng 3 lần đoạt giải Oscar. Bộ phim là bức tranh toàn cảnh chân thực nhất về bối cảnh căng thẳng leo thang trong suốt thời kì chiến tranh Lạnh của hai cường quốc Mỹ và Liên Xô. Trong phim, Tom Hanks vào vai luật sư Mỹ đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong cuộc thương lượng trao trả tù binh sau sự kiện chiếc máy bay U-2 bị quân đội Liên Xô bắn rơi.

“Một câu chuyện hấp dẫn mà sự tương tác giữa các nhân vật rất thông minh và không thể đoán trước… Đây đơn giản là bộ phim hay nhất mà đạo diễn Spielberg đã làm trong nhiều thập kỷ qua…” Đó là cảm nhận của nhiều khán giả khi xem xong bộ phim. Trên Rotten Tomatoes, chỉ số yêu thích của bộ phim lên tới 91%. Bộ phim đã gây bất ngờ tại giải BAFTA 2016 – được coi là giải Oscar của nước Anh khi dẫn đầu với 9 đề cử, trong đó có đề cử cho Phim truyện xuất sắc nhất. Dù cả Tom Hanks và đạo diễn Steven Spielberg đều không lọt đề cử tại Oscar năm nay, nhưng với kịch bản xuất sắc, tương lai của “Bridge of Spies” vẫn đầy hứa hẹn.

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 2

"Brooklyn"

Theo thống kê, hiếm có bộ phim nào giành giải cao nhất tại Oscar mà không lọt đề cử Dựng phim xuất sắc nhất. Tại sao? Bởi vì dựng phim là "chìa khóa" quyết định chất lượng của bộ phim. “Birdman” là bộ phim giành giải Phim hay nhất tại Oscar năm ngoái mà không hề có đề cử ở hạng mục Dựng phim. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những trường hợp ngoại lệ trong lịch sử Oscar. Kể từ Oscar năm 1934 đến nay, chỉ có 10 tác phẩm điện ảnh giành giải Phim hay nhất không được đề cử Dựng phim xuất sắc nhất. Đó không phải là tin tốt cho “Brooklyn”. Bộ phim khá lép vế so với những đối thủ còn lại khi giành ít đề cử nhất. Ngoài Phim hay nhất, bộ phim chỉ có tên ở 2 hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Saoirse Ronan) và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (Nick Hornby).

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 3

"Mad Max: Fury Road"

Một bất ngờ lớn tại Oscar năm nay, đó là sự xuất hiện của “Max điên” với 10 đề cử, chỉ thua kém bộ phim được đề cử nhiều nhất “The Revenant” ở 2 hạng mục. Bộ phim hành động 3D kinh phí lớn của đạo diễn George Miller là phần phim nối tiếp của bộ ba bom tấn cùng tên cuối thập niên 1970 và đầu 1980, vai chính Max do tài tử Mel Gibson đóng. Lần trở lại này, "Mad Max: Fury Road" quy tụ dàn sao đình đám Hollywood là Tom Hardy, Charlize Theron, Nicholas Hoult, Rosie Huntington-Whiteley...

“Max điên” đã khiến người xem phải kinh ngạc bởi những cảnh hành động rượt đuổi nghẹt thở trên sa mạc. Bộ phim trị giá 150 triệu USD được cho là siêu phẩm hành động xuất sắc nhất năm và là một bộ phim giải trí hiếm hoi nhận được nhiều lời khen của các nhà phê bình điện ảnh cũng như các trang web phim uy tín chấm điểm cao.

Dù vắng mặt ở các hạng mục quan trọng như Nam/Nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất, và các đề cử ngoài Đạo diễn xuất sắc nhất cho George Miller chỉ toàn dành cho mặt kỹ thuật, nhưng "Mad Max" vẫn tràn trề hy vọng thắng giải. Trên thực tế, "Argo" (2013) và "Triệu phú khu ổ chuột" (2009) vẫn giành giải Phim hay nhất mà không cần đến bất kỳ sự thừa nhận về diễn xuất nào.

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 4

"The Revenant"

Không ngoa khi nói 2015 là năm của "The Revenant". Tác phẩm điện ảnh xuất sắc này đã càn quét hầu hết các giải thưởng lớn nhỏ tiền Oscar như Quả cầu vàng, giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc – BAFTA cho Phim hay nhất. Riêng Leonardo DiCaprio cũng hầu như không có đối thủ ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Bộ phim được chỉ đạo bởi đạo diễn là chủ nhân tượng vàng Oscar năm ngoái - Alejandro González Iñárritu.

Những ai đã ra rạp, không thể phủ nhận được sức cuốn hút trong hành trình đấu tranh sống còn của nhân vật Hugh Class có thật trong lịch sử. Những cảnh quay đẹp đến kinh ngạc của vùng núi tuyết ở Alberta, Canada và Tierra del Fuego ở Chile và Argentina cũng khiến khán giả phải ngỡ ngàng. Bộ phim cũng tràn trề hy vọng mang về cho Leonardo DiCaprio tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp sau 5 lần “vô duyên” với giải thưởng danh giá này. Để hoàn thành vai diễn, Leo đã phải vượt qua dòng sông băng lạnh giá trong tiết trời mùa đông, phải ngủ trong xác động vật và ăn gan bò sống.

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 5

"The Martian"

"The Martian" cũng là một trong những đối thủ đáng gờm trong cuộc đua Phim hay nhất tại Oscar năm nay. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn bậc thầy Ridley Scott giành giải Phim hài/ca nhạc hay nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2016.

“The Martian” ngoài những yếu tố chỉn chu về mặt kỹ thuật, hiệu ứng 3D đẹp mắt, bộ phim còn lại mang một câu chuyện “không tưởng” nhưng lại vô cùng sống động, chân thực. Khán giả không thể cưỡng lại được sức hút trong câu chuyện về bài học sinh tồn cùng ý chí của phi hành gia Mark Watney (Matt Damon đóng) khi một mình bị bỏ lại trên sao Hỏa. Bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao. IMDB đánh giá: 8,5/10 điểm, trong khi trang Rottentomatoes dành cho “The Martian” 92% phản hồi tích cực.

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 6

"Room"

Là bộ phim độc lập kinh phí thấp, “Room” chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Emma Donoghue lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về vụ án Elisabeth Fritzl tại thị trấn Amstetten, Áo, bị cha đẻ giam cầm và cưỡng hiếp trong căn hầm tối sau 24 năm mới được giải thoát khiến cả thế giới rúng động năm 2008. Elisabeth đã sinh ra 7 đứa trẻ từ mối quan hệ loạn luân ấy.

Cũng giống như nguyên tác, “Room” được kể từ góc nhìn của cậu bé 5 tuổi tên Jack (Jacob Tremblay). Cả thế giới của Jack chỉ gói gọn trong 4 bức tường rộng chưa đầy 10m2 không có cửa sổ, nơi cậu bị giam cầm cùng Ma - mẹ (Brie Larson) bởi “lão” Nick (Sean Bridgers).

Mặc dù có sự tương đồng với câu chuyện khủng khiếp ngoài đời, “Room” lại không phải là một bộ phim kinh dị cũng không phải một bộ phim về tội phạm mà mang màu sắc nhẹ nhàng, ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa, tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng. Diễn xuất của Brie Larson và diễn viên nhí Jacob Tremblay cũng được nhiều nhà phê bình khen ngợi.

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 7

"Spotlight"

“Spotlight” do đạo diễn Tom McCarthy chấp bút cùng nhà biên kịch Josh Singer, dựa trên loạt phóng sự điều tra có thật, theo chân các phóng viên khám phá ra vụ bê bối về các linh mục phạm tội ấu dâm hơn 80 bé trai tại một nhà thờ Công giáo ở Boston từng gây chấn động nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Trong phim, Michael Keaton và Mark Ruffalo vào vai hai nhà báo làm việc tại tờ Boston Globe - những người đã đoạt giải Pulitzer năm 2003 cho loạt bài điều tra vụ lạm dụng tình dục trẻ em này. Mặc dù lấy đề tài khá nặng, nhưng bộ phim lại gây ấn tượng với người xem bằng những khuôn hình dung dị, không có bất kỳ cảnh ấu dâm, không có cảnh xô xát, không có cảnh bạo lực hay cảnh nhỏ nước mắt nào trong suốt 129 phút trên màn ảnh.

8 tác phẩm điện ảnh vào cuộc đua Oscar 2016 ảnh 8

Tác phẩm được Viện Hàn Lâm Mỹ xếp vào danh sách 10 phim hay nhất năm 2015. Ngoài đề cử cho Phim hay nhất, Mark Ruffalo và Rachel McAdams của phim được cũng hi vọng sẽ được vinh danh ở các hạng mục Nam/ Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Theo VOV