8 Mẹo có thể bạn không biết với Mac

VietTimes -- Để có thể cạnh tranh với hệ điều hành Windows, Mac đã cho ra mắt hàng loạt các tính năng giúp cho việc sử dụng hệ điều hành này tiện lợi hơn bao giờ hết, liệu bạn đã biết hết các tính năng này?
Mac cùng vô vàn tính năng tiện ích (ảnh: Tech Radar)
Mac cùng vô vàn tính năng tiện ích (ảnh: Tech Radar)

1. Dùng Spotlight để chuyển đổi đơn vị

Ngoài chức năng tính toán thông dụng, từ phiên bản Yosemite trở đi, Spotlight có tích hợp chức năng hoán đổi đơn vị như tiền mặt, khối lượng,.. Không chỉ dùng hoán đổi chính xác như “13 kg in lbs” (13 kg chuyển sang pound) mà Spotlight còn đủ thông minh để tự gợi ý cho bạn các số lượng và đơn vị bạn muốn chuyển đổi sang đồng thời cùng với đó là một số đơn vị khác.

Ví dụ gõ “$1299” vào và Spotlight sẽ ngay lập tức cung cấp giá trị số tiền đó dưới dạng VNĐ (nếu bạn đã chỉnh đơn vị tiền mặt gốc trong mục Language & Region ở Control Panel là VNĐ) đồng thời ở góc dưới, Spotlight cung cấp giá trị số tiền đó dưới dạng Euro, đồng Yên nhật và nhiều đơn vị khác.

2. Trò chuyện cùng Mac của bạn

Trước macOS Sierra, công cụ Dictation (kiểm tra chính tả) tích hợp sẵn trong Mac đã rất tuyệt vời để nghe và nói với bạn. Tuy nhiên công cụ này đã bị “xếp xó” sau sự ra mắt của sản phẩm vốn được chờ đợi từ lâu trên các máy tính và laptop của Apple - Siri.

Bằng cách giữ nút Command + Space hoặc ấn vào biểu tượng Siri ở trên thanh công cụ là bạn đã có thể triệu hồi ứng dụng Siri đã quá quen thuộc trên iPhone.

Ngoài những tính năng thông dụng vốn có trên iPhone, phiên bản Siri này còn cung cấp khả năng tự bật các tính năng hệ thống như Wi-fi, Bluetooth hay tìm kiếm các file cụ thể theo yêu cầu của bạn. Siri cũng có thể tự bật hoặc tắt ứng dụng.

3. Chạy Windows

Nghe thật kỳ lạ, ai mua Mac mà lại muốn xóa Mac đi dùng Windows chứ? Tất nhiên là không. Tuy nhiên Windows lại khá tiện khi bạn muốn chơi những game quá cũ như Starcraft, Megaman hoặc những phần mềm lạ chưa hỗ trợ Mac.

Những ứng dụng sau đây đây đơn giản là những phần mềm giúp bạn chạy Windows ảo song song với Mac. Chúng tôi khuyên bạn sử dụng Vmware Fusion, Parallels Desktop hoặc VirtualBox để chạy Windows trên Mac.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng Boot Camp Assisstant để chạy Windows hoàn toàn thay vì là song song ảo để có thể chơi các game mới nhất.

4. Chụp màn hình

Với người sử dụng Windows, chụp màn hình luôn khá mất công với việc hoặc ấn nút Print Screen để chụp toàn màn hình hoặc Snipping Tool để chụp một góc nhỏ. Tuy nhiên một vài bàn phím không hỗ trợ các nút mở chúng và phải bật thêm một ứng dụng ngoài khá là phiền phức. Ở điểm này Mac tối ưu hơn rất nhiều.

Bạn chỉ cần dùng tổ hợp phím Shift + Command + 3 để chụp toàn màn hình hoặc t ổ hợp phím Shift + Command + 4 để chọn phần bạn muốn lưu lại. Ngay sau đó bức ảnh sẽ lưu lại trên Desktop của bạn. Để chụp ảnh một cửa sổ nhất định. Ấn tổ hợp phím Shift + Command + 4 + Space rồi chọn cửa sổ.

Đặc biệt, nếu bạn sở hữu MacBook Pro mới nhất thì hãy dùng tổ hợp phim Shift + Command + 6 để chụp lại thanh cảm ứng nhé.

5. Tự động ẩn thanh Menu

Từ ngày đầu ra mắt năm 1984, thanh Menu Bar trên Mac vốn không thể bị ẩn. Tuy nhiên từ phiên bản OS X El Capitan, bạn đã có thể giấu thanh menu đi. Mở System Preferences, vào mục General rồi chọn Automatically hide and show the menu bar.

Khi bạn lựa chọn chức năng này, thanh menu sẽ bị ẩn đi. Nếu muốn sử dụng thanh menu, chỉ cần đưa chuột lên góc phía trên màn hình.

6. Ký duyệt file PDF ngay trong Mail

Tuy chúng ta đã tiến vào thời đại công nghệ số, nhưng chữ ký viết tay vẫn luôn được ưa chuộng trong công việc cũng như nhiều việc khác. Nếu như bạn được gửi một mail và yêu cầu có chữ ký của bạn, bạn không nhất thiết phải in nó ra, ký và scan lại rồi lại viết mail mới. Với Mac bạn có thể trực tiếp ký lên ngay trong hộp thư.

Kéo file PDF vào email trả lời hoặc email bạn đang soạn, bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ nhỏ xuất hiện. Nhấp vào nó và sẽ bạn sẽ nhận được một số tùy chỉnh Markup, trong đó có ký lên văn bản. Lúc này, bạn có thể đưa chữ ký của bạn lên trước webcam trên Mac và Mac sẽ tự động cắt chữ ký của bạn ra và xóa các tạp hình phía sau chữ ký. Hoặc bạn có thể trực tiếp ký ngay trên bàn di máy tính với bút cảm ứng của iPad.

7. Thay đổi tên nhiều file cùng lúc

Trước khi phiên bản Yosemite cập bến, đổi tên nhiều file cùng lúc đòi hỏi bạn phải sử dụng một phần mềm thứ 3 hoặc tự viết script của mình lên Automator hoặc Applescript. Tuy nhiên bây giờ bạn đã có thể chỉ cần lựa chọn một nhóm file và chọn “rename” bằng việc nhấp chuột phải.
Khi đó bạn sẽ có thể lựa chọn chèn chữ, thay chữ hoặc chọn lựa các mẫu như “tên + số tăng dần”…

8. Tách màn hình

Sử dụng 2 cửa số hoặc ứng dụng cạnh nhau dễ dàng hơn bao giờ hết từ OS X 10.11 El Capitan nhờ chức năng Split Screen. Bằng việc giữ chuột trái ở nút phóng to màu xanh lá góc phía trên bên trái, bạn có thể kéo và thả cửa sổ hay ứng dụng ở phía bên phải hay phía bên trái màn hình.

Sau đó bạn hãy chọn một cửa sổ hay ứng dụng sang phía đối diện. Ngoài ra trong chế độ Split Screen thì thanh menu sẽ được ẩn đi để không vướng tầm nhìn của bạn.

Mẹo này rất hữu dụng nếu bạn muốn vừa xem phim vừa lướt Facebook hay kiểm tra thông tin bóng đá, thời tiết trực tiếp lúc sử dụng máy tính.

(nguồn ảnh: Tech Radar)