8 cái tên xấu số bị Microsoft “xóa sổ” trong năm 2016

Microsoft đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới ra đời, nhưng cùng với đó là những cái tên bị khai tử không thương tiếc.
Tính cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến Microsoft không thể giữ lại những sản phẩm kém hiệu quả
Tính cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến Microsoft không thể giữ lại những sản phẩm kém hiệu quả

Microsoft tung ra khá nhiều con bài chiến lược trong năm 2016, bao gồm phiên bản mới nhất của Windows Server, nền tảng điện toán đám mây Azure và tăng tính năng cho HoloLens. Nhưng cũng như quy luật tất yếu của cuộc sống, người đến cũng phải có kẻ đi. Hãy cùng điểm qua 8 sản phẩm “xấu số” bị gã khổng lồ xứ Redmond xóa sổ.

Ứng dụng lịch triệu đô Sunrise

Microsoft mua lại Sunrise với giá 100 triệu USD và tích hợp vào Outlook trên Android lẫn iOS. Ngày 31/8, hãng chính thức gỡ ứng dụng “triệu đô” khỏi các cửa hàng ứng dụng vì việc duy trì phiên bản Sunrise độc lập không thực sự cần thiết.

 Dự án Astoria

Khi phát hành Windows 10, Microsoft gặp vấn đề về hệ sinh thái nghèo nàn. Lúc đó, dự án Astoria trở thành cầu nối với hy vọng sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng chuyển các ứng dụng Android sang Windows Universal. Nhưng kế hoạch không như dự kiến khiến hãng phải khai tử Astoria. Thay vào đó, Microsoft đẩy mạnh phát triển Xamarin, công cụ cho phép tạo ra cơ sở mã chung duy nhất trong C# để xây dựng ứng dụng cho Android, iOS và Windows.

Công cụ Windows Essentials 2012

Windows Essentials 2012 xuất hiện từ thời Windows 8, là bộ công cụ đa năng chứa nhiều phần mềm hỗ trợ người dùng Windows, bao gồm cả Live Mail. Microsoft tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ Essentials từ sau ngày 10/1/2017, nghĩa là dù được sử dụng công cụ nhưng không có thêm bất kỳ tính năng nào mới hay cải tiến bảo mật. Người dùng Live Mail nên nâng cấp lên Mail App hoặc sử dụng Outlook.com nền web.

Dự án Spark

Spark là dự án cho phép người dùng không chuyên về code tự tạo trò chơi từ những tựa game cũ. Nó bị gỡ bỏ khỏi Xbox và Windows Store trước khi ngưng hỗ trợ hoàn toàn. Dự án đầy tiềm năng nhưng “chết yểu” khiến những người đam mê thiết kế game tỏ ra tiếc nuối. Khách hàng đã mua Spark sau ngày 5/10/2015 được Microsoft hoàn trả tiền.

Trình duyệt web Internet Explorer 8, 9, 10

Trong tháng 2, Microsoft cảnh báo sẽ ngưng hỗ trợ trình duyệt IE 8, 9 và 10, đồng thời khuyên người dùng nâng cấp lên IE 11 hoặc Edge (trình duyệt mặc định trên Windows 10). 3 phiên bản cũ vẫn hoạt động bình thường nhưng sẽ không nhận được các gói nâng cấp, vá lỗ hổng bảo mật. IE lần đầu tiên xuất hiện năm 1995 nhưng dần bị nhiều đối thủ như FireFox hay Chrome vượt mặt.

Skype Qik

“Cái chết” của Skype Qik còn chẳng khiến người dùng bận tâm bởi hầu như họ không nhận ra sự tồn tại của nó. Microsoft mua lại dịch vụ nhắn tin video có tên Qik trong năm 2011 và ra mắt ứng dụng Skype Qik năm 2014.

Điện thoại Lumia

Microsoft vẫn “trưng bày” một loạt điện thoại Lumia trên website, nhưng số phận của thương hiệu vốn gắn liền với tên tuổi gã khổng lồ Phần Lan Nokia đã được an bài, dự kiến sẽ công bố “lệnh khai tử” vào tháng 12. Theo các đồn đoán, Microsoft đang phát triển dòng smartphone mới mang tên Surface Phone nhằm lấp chỗ trống.

Microsoft Earn

Microsoft tuyên bố sẽ dừng nhận thêm thành viên tham gia Microsoft Earn từ tháng 10 và chính thức đóng cửa chương trình vào 3/2017. Đây là chính sách hỗ trợ tín dụng cho khách hàng chi tiêu trong Microsoft Stores. Earn từ trước vẫn chỉ ở dưới dạng phiên bản beta.

Theo Trí Thức Trẻ