8 cách bảo vệ điện thoại an toàn không thể bỏ qua

Hiện nay smartphone đã trở nên phổ biến, tuy nhiên không phải bất kỳ người dùng nào cũng hiểu và biết cách bảo vệ thiết bị của mình an toàn trước những cặp mắt tò mò. Dưới đây là những cách cần thiết mà bạn phải làm ngay nếu muốn điện thoại của mình được an toàn tuyệt đối.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sử dụng màn hình khóa

Nếu điện thoại của bạn không có chức năng bảo mật vân tay thì việc sử dụng màn hình khóa sẽ là lựa chọn đầu tiên, giúp thiết bị của bạn được an toàn. Mặc định các mẫu smartphone đều có chức năng bảo mật, cho phép thiết lập mật khẩu truy cập, mã pin hoặc hình vẽ. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn bảo mật phù hợp. 

Tất nhiên với những mẫu smartphone hiện đại đi kèm chức năng bảo mật vân tay thì bạn cần phải thiết lập ngay chức năng bảo mật vân tay để bảo vệ thiết bị của mình.

Ẩn và khóa các ứng dụng 

Nếu không muốn sử dụng chức năng khóa màn hình để ngăn người khác truy cập vào điện thoại thì vẫn có một giải pháp an toàn khác, đó là sử dụng một ứng dụng để khóa các ứng dụng quan trọng của bạn.

Một trong những ứng dụng miễn phí tốt nhất là App Lock, thông qua ứng dụng này người dùng có thể khóa hầu hết mọi ứng dụng bao gồm: Thư viện ảnh, danh bạ, ứng dụng email, Facebook, Settings … thậm chí là khóa không có cài đặt hay gỡ bỏ các ứng dụng trên điện thoại. 

Theo dõi điện thoại với Android Device Manager

Đây là tính năng cần thiết mà bất kỳ người dùng điện thoại Android nào cũng cần phải biết. Nếu điện thoại của bạn bị mất hoặc thất lạc, thông qua tính năng Android Device Manager có thể tìm thấy nó, khóa từ xa và trong trường hợp xấu nhất có thể xóa toàn bộ dữ liệu trên điện thoại từ xa.

Tuy nhiên cần lưu ý không nên vô hiệu hóa chức năng theo dõi vị trí từ xa hoặc dịch vụ định vị trên điện thoại, vì nếu không Android Device Manager sẽ không thể xác định được vị trí của thiết bị. 

Kiểm tra thông báo ứng dụng và các thiết lập 

Một báo cáo gần đây cho thấy 10 trong số các ứng dụng đèn pin phổ biến nhất đã có những yêu cầu vô lý, bao gồm khả năng theo dõi vị trí, thậm chí cả các ứng dụng khác và xóa các tập tin xóa.

Như vậy có thể thấy các ứng dụng đèn pin đó được thiết kế để thu thập dữ liệu của người sử dụng, bao gồm cả thông tin các giao dịch tài chính. Vì vậy với những ứng dụng đơn giản nhưng có những yêu cầu truy cập quá nhiều thông tin cần phải cảnh giác, thậm chí tìm thay bằng ứng dụng khác ngay. 

Xem xét kỹ các ứng dụng không rõ nguồn gốc

Hiện nay không chỉ Google Play Store là nơi có các ứng dụng dành cho các thiết bị Android, có rất nhiều trang web khác cũng có các ứng dụng như vậy. Tuy nhiên trước khi tìm kiếm các ứng dụng trên các trang web khác hãy tìm trên Play Store, nếu không thấy hãy tìm ở các trang web khác. Nếu tìm được ứng dụng đó trên trang web khác hãy tìm hiểu kỹ các thông tin của ứng dụng đó như nhà sản xuất, số lượt tải về và những đánh giá người dùng khác trước khi tải về. Điều này sẽ giúp giảm tối đa việc bạn tải về các ứng dụng lừa đảo hoặc chứa các phần mềm độc hại.

Mã hóa tin nhắn

Nếu thiết bị của bạn được mã hóa theo mặc định có nghĩa dữ liệu trên thiết bị sẽ không thể sao chép hoặc xem. Nhưng điều đó sẽ không còn an toàn khi bạn gửi chia sẻ các dữ liệu đó đó với bạn bè qua internet.

Để đảm bảo những thông tin và dữ liệu được gửi đi vẫn an toàn, hãy sử dụng nền tảng mã hóa nhưTelegram. Ứng dụng này cho phép mã hóa toàn bộ cuộc trò chuyện, sau đó xóa sạch tất cả mọi dấu vết trên máy chủ và cũng cho phép bạn đặt giờ để xóa tin nhắn.

Cài đặt các bản cập nhật

Đôi khi các bản cập nhật ứng dụng không thật sự có những tính năng khác biệt đáng chú ý, tuy nhiên vẫn có những bản cập nhật ứng dụng có chứa các bản sửa lỗi cần thiết cho vấn đề bảo mật, giúp ứng dụng có thể chống lại khả năng tấn công tiềm ẩn.

Vì vậy hãy cập nhật ngay các ứng dụng khi có phiên bản mới và tất nhiên cả hệ điều hành Android.

Ghim ứng dụng lên màn hình 

Nếu chỉ muốn cho ai đó sử dụng một ứng dụng nhất định mà không muốn họ truy cập vào các ứng dụng khác, ngoài sử dụng chức năng khóa màn hình ban đầu thì phiên bản Android Lollipop có một tính năng rất thú vị được gọi là ghim màn hình "Screen pinning" giúp người dùng có thể ghim cố định một ứng dụng mà bạn lựa chọn lên màn hình của điện thoại hay máy tính bảng. Tính năng này còn được kết hợp với các kiểu khóa màn hình (hình vẽ, mã pin, mật khẩu...), do đó nếu người dùng nhấn nút nguồn và khóa màn hình lại thì họ phải mở khóa màn hình trước khi sử dụng được ứng dụng đã ghim.

Theo Xã hội Thông tin (nguồn androidpit)