70 doanh nghiệp tìm cách né thuế tự vệ khi nhập thép

VietTimes -- Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 10 tháng qua, có khoảng gần 70 doanh nghiệp khai chuyển mã HS để nhập thép cuộn vào Việt Nam, tránh thuế tự vệ thương mại.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chẳng hạn, thép nhập khẩu trước đây thuộc mã 7213.9120.20 có thuế 35,4%, nhưng giờ doanh nghiệp lại khai sang mã số 7213.9120.90, chỉ chịu thuế 3%. VSA cho biết, đây là hai loại thép ít có khác biệt, dấu hiệu nhận biết, tương đối giống nhau về mẫu mã...

Được biết, chỉ tính riêng trong 5 tháng gần đây, lượng thép này nhập về đã gấp 20 lần so với cùng kỳ năm 2015.

Do đó, VSA đã kiến nghị lên Văn phòng chính phủ và các Bộ liên quan để bổ sung thêm 4 mã HS có đặc tính, mô tả, quy cách giống với những loại đã được áp thuế tự vệ.

Tuy nhiên, đây là gian lận thuế nhập khẩu thương mại của các doanh nghiệp hay là lỗ hổng của quy định pháp luật, thì vẫn còn thêm thời gian để làm rõ. 

Trước đó, Bộ Công thương đã áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép dài và phôi thép nhập khẩu hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất trong nước ổn định sản xuất, thị trường. Do đó đã xuất hiện hình thức khai chuyển mã số HS để nhập thép cuộn vào Việt Nam nhưng vẫn tránh được thuế  tự vệ thương mại.