65% người tiêu dùng Việt đã mua sản phẩm thời trang trực tuyến

VietTimes -- 64% người tiêu dùng Việt trả lời khảo sát nói rằng họ đã mua sản phẩm thời trang, gần 50% cho biết họ đã mua sách, các sản phẩm âm nhạc, văn phòng phẩm trực tuyến và con số này với các sản phẩm dịch vụ du lịch đạt con số xấp xỉ 47%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là kết quả khảo sát thương mại kết nối toàn cầu do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện. 

Khảo sát thương mại kết nối toàn cầu được thực hiện ở 63 quốc gia để hiểu được những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quá trình kỹ thuật số hóa trong việc mua sắm của người tiêu dùng, nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về những công nghệ kỹ thuật số người tiêu dùng sử dụng trong các cửa hàng hôm nay và những yếu tố tiềm năng tương lai. Đồng  thời, đây cũng được cho là bản phác thảo các xu hướng đột phá lớn nhất sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại kết nối trong những năm tới.

Theo khảo sát, ngành hàng của các sản phẩm lâu bền và dịch vụ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong xu hướng mua hàng trực tuyến. Các loại sản phẩm trong ngành hàng này hình thành cơ sở nền tảng cho thương mại điện tử, và tính thông dụng của ngành hàng này tiếp tục mở rộng. Hơn sáu trong mười người tiêu dùng Việt trong nghiên cứu nói rằng họ đã mua sản phẩm thời trang (64%). Gần một nửa số người được hỏi nói rằng họ đã mua sách / các sản phẩm âm nhạc / văn phòng phẩm (51%) hoặc các sản phẩm dịch vụ du lịch (47%) trực tuyến.

Ngược lại, loại sản phẩm tiêu dùng đã chậm hơn trong việc đạt được tính phổ biến trong số những người mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên điều này đang thay đổi, đặc biệt là với danh mục sản phẩm đáp ứng đặc biệt tốt các nhu cầu đặc biệt của người tiêu dùng. Trong thực tế, 40% người Việt nói rằng họ đã mua trực tuyến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, thiết bị điện tử và sản phẩm CNTT / điện thoại di động. Và khoảng một phần tư cho biết họ đã mua các sản phẩm chăm sóc em bé và trẻ nhỏ (26%), các sản phẩm ăn uống được chuyển tận nơi từ các nhà hàng (26%) hoặc thực phẩm đóng gói (20%) trực tuyến.

Người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới. Và khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện và độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực, thì người tiêu dùng siêu kết nối ở châu Á sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Truy cập không bị trói buộc với các thông tin về thương hiệu và sản phẩm sẽ đem đến một hệ sinh thái mới của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và thanh toán thông qua thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ định vị, công cụ mua sắm, và trang web của nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ.

Đại diện Khối Bán Lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết, nhiều người trong số những người tiêu dùng này chỉ mới gần đây đã tham gia vào tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, và họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển.

Một vài tùy chọn mang tính sáng tạo của dịch vụ chuyển phát có thể là chất xúc tác cho sự phát triển của thương mại điện tử. Tuy nhiên, đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình truyền thống cho thương mại kết nối, và nó vẫn là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất với 80% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ đã sử dụng hoặc sẵn sàng để sử dụng dịch vụ này.