600 tay súng IS bị người Kurd Syria bắt sống, Mỹ vận động cho chiến binh IS hồi hương

ViwtTimes -- Hãng truyền hình Mỹ CNN, dẫn nguồn tin từ một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn hiện đang giam giữ gần 600 phần tử khủng bố nước ngoài trong các nhà tù người Kurd ở Syria.
Lực lượng SDF ở Syria, ảnh minh họa CNN
Lực lượng SDF ở Syria, ảnh minh họa CNN

Theo tin được từ CNN, có gần 600 phần tử khủng bố đang bị SDF giam giữ. Những kẻ này đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu đến từ Nga, Đức và Pháp (Nga được hiểu là các quốc gia nói tiếng Nga, từng nằm trong Liên bang Xô viết cũ).

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, si quan hải quân Sean Robertson trong cuộc phỏng vấn với CNN cho biết. “đến tháng 07.2018, có gần 600 chiến binh khủng bố nước ngoài đến từ hơn 40 quốc gia bị giam giữ SDF".

Phần lớn những kẻ khủng bố này là thành viên IS, nhiều năm chiến đấu chống lại Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và lực lượng SDF trên khu vực miền bắc Syria. Khi hệ thống IS trong các tỉnh phía bắc Syria như Al-Raqqa, Al-Hasakah và Aleppo, SDF và quân đội Syria bắt tù binh một số lượng lớn các tay súng khủng bố.

Đến lúc này, sau những thất bại to lớn ở Deir Ezzor và Al-Raqqa, IS buộc phải co cụm lại trong các khu vực nhỏ bị bao vây ở miền đông và miền nam Syria.

Một quan chức quân đội Mỹ thuộc liên minh quân sự chống IS trong cuộc phỏng vấn với CNN cho biết thêm: trong số các phần tử bị giam giữ, có khoảng 40 người từ Nga, khoảng hơn 10 người đến từ Đức và một con số tương tự đến từ Pháp. Theo Thời báo New York, số lượng tù nhân bị coi là các phần tử IS đang gia tăng trong các trại giam của SDF.

Một trong những quan ngại lớn nhất của Lầu Năm Góc là trục xuất các tay súng nước ngoài hồi hương khi IS đang bị đánh bại ở miền đông Syria và Iraq.

Nhiều quan chức ngoại giao quân sự cao cấp Mỹ thuyết phục các đối tác quốc tế cho trục xuất và hồi hương những tay súng nước ngoài bị SDF bắt tù binh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các đối tác về vấn đề tù nhân của SDF vào tháng 02.2018. Ông nói thêm: "Đó là một vấn đề quốc tế - cần phải được giải quyết và tất cả các quốc gia liên quan đều phải tham gia vào việc đó".

Rất nhiều quốc gia không sẵn sàng cho phép những người bị bắt, lo ngại cơ quan tư pháp không có đủ bằng chứng để xét xử về tội liên kết của các phần tử này với chủ nghĩa khủng bố. Cũng có nhiều lo ngại về việc các phần tử cựu IS này, khi hồi hương về nhà tù quê hương sẽ mang theo lý tưởng và kỹ năng khủng bố và truyền bá lại cho các phần tử cực đoan trong nước.

Các quan chức Mỹ lo ngại về năng lực Lực lượng Dân chủ Syria, phải giam giữ rất nhiều phần tử khủng bố đa quốc gia trong một thời gian dài.

"Đối tác Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn có đầy đủ phương tiện và công cụ cũng như hạ tầng cơ sở cho những kẻ bị giam giữ trong điều kiện tốt nhất có thể. Nhưng đó là nguồn lực, cơ sở hạ tầng của SDF. SDF không phải là một tổ chức chính trị", Thomas Veale, phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cho biết vào tháng 06.2018.

Quân đội Mỹ cũng tài trợ cho SDF, tổ chức và nâng cấp các trại giam, nhà tù, nhưng bác bỏ việc Mỹ và các quốc gia khác tham gia vào giam giữ tù binh chiến tranh.

Ông Veale cho biết: "một số quốc gia" sẵn lòng hồi hương công dân của mình, nhưng Veale không cung cấp số lượng các tù nhân hồi hương hoặc tên của các quốc gia tham gia dự thảo một hiệp định về vấn đề này.