6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là

Bỏ qua tín hiệu cảnh báo áp suất dầu bôi trơn, nhiệt độ nước làm mát, đèn phanh hay áp suất lốp có thể dẫn đến động cơ hỏng nặng hoặc tai nạn.

Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển xe ô tô
Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển xe ô tô

Thông thường, khi khởi động máy, toàn bộ đèn trên bảng điều khiển sẽ sáng lên; sau vài giây sẽ tắt ngay. Nếu các đèn báo vẫn sáng thì có 3 màu thông thường để cảnh báo về cấp độ: Xanh - chú ý, thường chỉ là đèn nhắc người lái về tình trạng hoạt động thiết bị, như điều hoà đang bật...; Vàng - cảnh báo về các nguy cơ, như nhiên liệu sắp hết, hay có trục trặc với hệ thống phanh chống bó cứng ABS; và Đỏ - nguy hiểm, như đèn báo mất áp lực dầu.

 1. Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn

Dấu hiệu này cho thấy áp suất dầu bôi trơn trong động cơ thấp, không đảm bảo để động cơ hoạt động an toàn. Việc cố tình lái xe trong tình trạng như vậy có thể làm hỏng động cơ hỏng nặng vì các bề mặt kim loại có chuyển động tương đối bị cào xước.

6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là ảnh 1
Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn

Áp suất thấp có thể vì thiếu dầu, dầu quá loãng, các ổ trục đã mòn không duy trì được áp suất hệ thống hoặc thiết bị đo áp suất dầu đã hỏng.

2. Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát

 Khi đèn "TEMP" sáng chứng tỏ động cơ bị quá nhiệt. Các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ như cào xước pít-tông, mòn xu-páp, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh.

6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là ảnh 2
Đèn cảnh báo nhiệt độ

Đưa xe vào lề đường bạn có thể thấy nước có thể rỉ ra ngoài từ khe hở từ két nước, ống nóng. Cần chú ý tới mức nước trong bình nước phụ. Tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi động cơ còn nóng bởi nước có thể trào ra ngoài gây bỏng. Việc sử dụng đúng chủng loại nước làm mát giúp động cơ vận hành ổn định và bền hơn.

3. Đèn báo nạp ắc-quy

Đèn báo nạp thường có biểu thưởng bình ắc-quy, nhưng đôi khi lại là "GEN" hoặc "ALT". Đèn sáng khi điện áp nạp thấp, ắc-quy không được nạp. Không nhất thiết phải dừng xe ngay lập tức, nhưng nó sẽ chết máy sau khoảng 20 -30 phút trước khi hết điện. Thời gian duy trì hoạt động của xe có thể ngắn hơn nếu bật đèn.

6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là ảnh 3
Đèn báo nạp ắc-quy

Nguyên nhân thường gặp là đai kéo máy phát bị trượt hoặc đứt, lỗi máy phát điện, bộ kiểm soát nạp hỏng, hoặc dây dẫn bị ăn mòn, đứt.

4. Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Nó có thể sáng do phanh đỗ chưa nhả hoàn toàn, nhưng cũng có thể do mức dầu phanh quá thấp hoặc mất áp suất dầu vì thệ thống dẫn động bị rò.

6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là ảnh 4
Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Điều quan trọng lúc này là cần tìm cách dừng xe an toàn. Nếu hệ thống vẫn còn tác dụng hãy phanh cẩn trọng. Sử dụng phanh tay hoặc phanh bằng động cơ với xe số sàn cũng có thể giảm tốc độ xe khi phanh chân không còn ăn. Nếu các phương án trên đều không phát huy tác dụng, cần tìm cách hạn chế tối đa tổn thất do va chạm như lao xe vào bụ cây hoặc vật mền ven đường.

5. Đèn cảnh báo áp suất lốp

Đèn sẽ sáng khi bất kỳ bánh nào có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn. Lái xe trong tình trạng non hơn làm tăng nguy cơ nổ lốp. Bánh xẹp cũng khiến lực phanh và lực bám không đều. Làm tăng lực cản ma sát và mức tiêu thụ nhiên liệu. Nguyên nhân có thể lốp bị bục hoặc khí thẩm thấu ra ngoài theo thời gian.

6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là ảnh 5
Đèn cảnh báo áp suất lốp

Trung bình áp suất hơi trong bánh giảm 0,07 - 0,14 atmosphere. Nhưng đôi khi cũng có thể do cảm biến áp suất lốp hỏng. Cần kiểm tra và bổ sung thêm khí theo khuyến cáo ghi trên sườn lốp.

6. Cảnh báo hệ thống túi khí

6 loại đèn cảnh báo mà tài xế được lơ là ảnh 6
Cảnh báo hệ thống túi khí

Hệ thống kiểm soát túi khí ngừng hoạt động, và túi khí có thể không bung khi va chạm.

Theo VOV