6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra!

VietTimes -- Phi công và tiếp viên hàng không chuyên nghiệp được đào tạo cực kỳ bài bản và nghiêm khắc. Do vậy, họ có thể nhận thấy các chi tiết nhỏ nhất, vấn đề trục trặc, và rất nhiều thứ khác ngay cả khi họ đang ngồi trong một ghế cho hành khách. Dưới đây là 6 điều chỉ có phi công mới có thể nhìn ra mà bình thường hành khách không bao giờ biết đến.

1.  Đóng băng

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 1

Trong thời tiết cực lạnh, bề mặt của máy bay được bao phủ bởi các loại hóa chất đặc biệt để ngăn cản sự đóng băng trong suốt chuyến bay. Nhưng khả năng bị đóng băng vẫn còn khá cao.

Phó giáo sư và phi công, Tanya Gatlin nói, "Trong khi hạ cánh, sức mạnh của động cơ giảm đáng kể và chúng không sản sinh đủ nhiệt, do đó khả năng mà máy bay bị phủ băng rất cao".

Các phi công thường quan tâm đến tốc độ băng được hình thành trên kính cửa sổ khi sức mạnh của động cơ giảm (cũng như độ ồn), và độ dày của băng.

2.  Mùi lạ

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 2

Âm thanh kỳ lạ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy có điều gì đó không ổn. Tuy nhiên, khu vực hành khách của máy bay có hệ thống chống âm thanh, vì vậy các phi công thường chú ý tới dấu hiệu nguy hiểm thứ hai  - mùi.

Theo Tom Farrier, cựu Giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không an toàn, một số mùi quanh quẩn khá tự do và một số khác (ví dụ nhiên liệu, dầu thủy lực, không khí từ cửa xả siêu nóng) khá đặc biệt.

3.  Góc của ánh sáng đi qua cửa sổ

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 3

Nếu bạn đang ngồi trên máy bay vào ban ngày, hãy chú ý đến góc giữa ánh sáng và cửa sổ máy bay. Các phi công có kinh nghiệm biết rằng thay đổi góc của ánh sáng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiếc máy bay đã thay đổi hướng.

Đôi khi, tuyến đường có thể thay đổi do điều kiện thời tiết hoặc sự cố, nhưng hành khách không được thông báo về điều này để tránh hoảng sợ. Ngoài ra, phi công rất dễ đoán trước bất kỳ chậm trễ bằng cách quan sát góc ánh sáng.

4.  Thông báo chậm

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 4

Nhiều hành khách không hề hay biết chuyến bay của họ có bị trì hoãn hay không, họ có quyền biết tại sao nó xảy ra xảy ra và lỗi thuộc về ai. Patrick Smith, phi công và tác giả của cuốn Ask the Pilot nói rằng bạn có thể yêu cầu nhân viên tiếp tân cho biết vấn đề nếu máy bay đang chạy trên đường băng trong 20 phút hoặc lâu hơn.

Đó đều là những vấn đề hành khách dễ hiểu. Nếu bạn muốn có một lời giải thích rõ ràng, tốt nhất bạn nên hỏi một cách lịch sự một nhân viên tiếp đón hoặc nhân viên sân bay.

5.  Vị trí lối thoát khẩn cấp

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 5

Những người đi bằng máy bay hầu hết không quan tâm nhiều đến thông tin được cung cấp về vị trí của lối thoát hiểm lửa.

John Chesire, một cựu phi công nói rằng ông luôn quan tâm đến lối thoát khẩn cấp, khoảng cách và thời gian để chạy đến đó. "Tôi luôn nghĩ về số lượng bước chân giữa tôi và lối thoát hiểm. Trong trường hợp máy bay bị ngạt khí, tối tăm, hoặc thậm chí lộn ngược, tôi sẽ có thể tìm ra lối thoát, mở cửa ra và thoát ra ngoài ".

6.  Thông báo trong chuyến bay

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 6

Các phi công chuyên nghiệp luôn quan tâm đến các thông báo ngay cả khi chúng không hoạt động. Ví dụ, thông báo, "Người phục vụ trên máy bay, hãy đi vào buồng lái" hầu như luôn là một dấu hiệu cho thấy xuất hiện vấn đề.

Tuy nhiên, đôi khi thông báo này lại có nghĩa là phi công chỉ muốn một tách trà hoặc cappuccino.

Bonus: ghế ngồi cạnh lối đi và chỗ gác tay vịn gần cửa sổ có thể được nâng lên

6 bí mật chỉ có phi công mới có thể nhận ra! ảnh 7

Nhiều người rất không hài lòng với ghế ngồi cạnh lối đi và chỗ gác tay vịn gần cửa sổ được lắp cố định. Tuy nhiên, dường như không phải như vậy. Để nâng chúng, bạn nhấn nút nhỏ ẩn chỗ cuối tay vịn. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không sẽ yêu cầu bạn đưa vị trí ban đầu trong thời gian cất cánh và hạ cánh.

Những bí mật nào khiến bạn ngạc nhiên nhiều nhất? Hãy cho chúng tôi trong phần bình luận dưới đây!