6 "bảo bối" mới giúp quân đội Nga như hổ thêm cánh

Ngoài siêu tăng Armata, các công trình sư vũ khí Nga vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở nhiều lĩnh vực công nghệ quân sự quan trọng nhất.
Xen bọc thép tác chiến đô thị BMPT Terminator
Xen bọc thép tác chiến đô thị BMPT Terminator

Xe chiến đấu yểm trợ tăng (BMPT) Terminator (Kẻ hủy diệt) được chế tạo dựa trên cơ sở kinh nghiệm tác chiến từ thời chiến tranh ở Afghanistan. Từ hồi đó, đã thấy rõ là xe tăng-thiết giáp thường rất cần được sự bảo vệ, yểm trợ trước các xạ thủ súng rocket chống tăng và tên lửa chống tăng có điều khiển.

Terminator có khả năng phát hiện mối đe dọa ẩn giấu và tiêu diệt nó trước khi đòn đánh chết người được tung ra nhằm vào xe tăng. Xe có hỏa lực thực sự bão táp nhờ 2 pháo tự động 30 mm, 1 súng máy 7,62 mm, 2 súng phóng lựu tự động AGS-17 và 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka hoặc Kornet.

Đây thực sự là một xe chiến đấu khủng khiếp, có khả năng không chỉ chi viện cho xe tăng và xe thiết giáp trong điều kiện phức tạp mà còn thực hiện các nhiệm vụ độc lập. Bởi vậy, hiện nay, Terminator thường được gọi là xe yểm trợ hỏa lực.

BMPT Terminator-2
BMPT Terminator-2

Hãng Uralvagonzavod cũng đã chế tạo ra Terminator-2. Đây là mẫu hiện đại hóa độc đáo của xe tăng chủ lực Т-72, với module chiến đấu mới thay cho tháp tăng lắp pháo nòng trơn 125 mm. Xe cũng được trang bị 4 tên lửa chống tăng có điều khiển và 2 pháo 30 mm. Tuy không còn các súng phóng lựu AGS-17, nhưng điều đó không làm giảm hiệu quả chiến đấu của xe.

Một số quốc gia đã tỏ ý quan tâm đến Terminator-2. Theo các chuyên gia, các xe chiến đấu chi viện hỏa lực được bảo vệ tốt là một phát kiến mới trong lĩnh vực thiết kế xe tăng-thiết giáp. Phương Tây hiện đang vội vã thiết kế các loại xe tương tự.

Bộ trang bị chiến đấu cá nhân người lính Ratnik là bộ trang bị cá nhân thế hệ 2. Điểm khác biệt của nó so với các bộ trang bị cá nhân trước đó là ở tính module của kết cấu. Tổng cộng có 5 module bổ trợ hữu cơ cho nhau.

Phần đầu người lính được che kín bằng mũ bọc giáp tiện lợi, nhẹ và vững chắc hơn loại mũ trận quen thuộc. Người lính được trang bị kính bảo hộ có thể bảo vệ mắt chống các mảnh đạn nhỏ, bụi và bùn đất.

Ratnik
Ratnik

Bộ áo liền quần gồm quần dài và áo may bằng vải 3 lớp. Bộ quần áo này có khả năng chống cháy, không thấm nước và có thể bảo vệ chống các mảnh đạn nhỏ trên chiến trường. Ngoài ra, còn có các găng tay chống mảnh đạn. Áo giáp mặc dưới bộ đai treo đồ nên không nhìn thấy từ bên ngoài.

Các thành phần của hệ thống mang đồ làm giảm bớt cảm giác mang nặng của một tải trọng lên tới 24 kg. Chỉ huy phân đội được trang bị máy tính cá nhân, trên đố có thể quan sát vị trí của phân đội và tiến hành trao đổi dữ liệu với các đơn vị chi viện, yểm trợ.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-350E Vityaz có tác dụng bổ trợ cho các hệ thống tầm xa S-300 uy lực mạnh hơn. S-350E có khả năng bảo vệ chống các mối đe dọa đường không trong bán kính 60 km.

Vityaz có khả năng đồng thời tấn công đánh chặn 16 tên lửa hành trình và máy bay, kể cả máy bay tàng hình và tiêu diệt chắc chắn 12 mục tiêu trong số đó.
 

S-350E
S-350E

Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm lớp Yasen hiện tại là tàu ngầm tiên tiến nhất trong các tàu cùng lớp. Chúng được thích ứng chuyên biệt để hoạt động ở vùng Bắc Cực.

Yasen có tốc độ 35 hải lý/h, độ sâu lặn 700 m, 10 ống phóng lôi 533 мм bố trí ở hai bên mạn nhờ đó có thể bố trí ở mũi tàu một hệ thống thủy âm cực mạnh. Trong 8 giếng phóng thẳng đứng bố trí 32 tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu mặt nước, dưới mặt nước và trên mặt đất.

Yasen
Yasen

Các tàu chiến lớp Projekt 21631 Buyan-М được thiết kế để hoạt động ở vùng nước nông. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cả ở trên sông. Các tàu chiến này thích hợp lý tưởng cho các đơn vị bảo vệ bờ biển, bảo vệ các giàn khoan khai thác dầu khí. Các bộ dẫn tiến phụt nước độc đáo cho phép tàu có khả năng cơ động cao và tốc độ nhanh. Các tàu Buyan-M có sức mạnh hỏa lực tương đương của các tàu frigate.

Chúng được trang bị các tên lửa Kalibr hoặc Onyx dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt nước và mặt đất, 1 pháo cao tốc 100 mm А-190M và ụ pháo độc đáo 12 nòng 30 mm AK-630М-2 Duet.

Buyan-M
Buyan-M

Hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S là hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển thế hệ 3 đầu tiên trên thế giới. Khrizantema-S lần đầu tiên xuất hiện công khai tại Duyệt binh Chiến thắng ngày 9/5/2014 mặc dù nó được chế tạo từ thời Liên Xô.

Khác với nhiều dự án vũ khí có tính đột phá cùng thời khác, Khrizantema cuối cùng đã được trang bị cho quân đội Nga. Khác biệt chủ yếu của hệ thống này là ở khả năng tác chiến mọi thời tiết. Trong thời tiết tốt, tên lửa được dẫn bằng tia laser, còn ban đêm và khi có sương mù, mua tên lửa được điều khiển bằng radar. Xác suất trúng đích ngay cả đối với mục tiêu động là 0,9.

Hệ thống tên lửa Khrizantema-S có thể tiêu diệt chắc chắn không chỉ tất cả các loại xe tăng-thiết giáp, mà cả trực thăng, máy bay không người lái bay thấp, sinh lực trong hầm hào ở cự ly 400-6.000 m.

Xe chống tăng tự hành của Nga
Xe chống tăng tự hành của Nga

Theo VND