500 bức ảnh tuyệt đẹp về Lý Sơn - “Maldives phiên bản Việt”

VietTimes – Dày công thực hiện trong suốt 5 năm (2014-2019), công trình sách ảnh “Lý Sơn hôm nay” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á do NXB Thông tấn xuất bản, đã giới thiệu 500 bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bình dị của ngư dân hải đảo, vẻ đẹp bất tận hoang sơ của những rạn san hô muôn màu…
Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của biển đảo qua bộ sách ảnh "Lý Sơn hôm nay"
Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của biển đảo qua bộ sách ảnh "Lý Sơn hôm nay"

Ngày 20/7, tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM), nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã tổ chức buổi triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh “Lý Sơn hôm nay”.

Cuộc triển lãm mang đến người xem từng nét văn hóa - lịch sử, điểm đến du lịch độc đáo và hình ảnh về những con người lạ lẫm nhưng rất đỗi tình cảm ở vùng biển khơi.

Ống kính của nghệ sĩ không chỉ “chép lại” cảnh vật thiên nhiên tại “Vương quốc tỏi”, mà phản ảnh hệ thống văn hóa phi vật thể qua các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, làng nghề truyền thống….

Như nghệ sĩ Nguyễn Á đã viết: “Có lẽ vẫn chưa đủ khi nói về Lý Sơn, vùng đất “kỳ lạ” luôn có sức hút khó cưỡng, hay vì tôi là người chuyên cầm máy ảnh nên cái “cảm xúc” bắt tôi phải suy nghĩ như vậy? Lý Sơn không những đẹp mà còn đầy ân tình và trọng nghĩa đối với khách thập phương. Người dân dễ dàng mời bạn một cái gì đấy mặc dù có thể họ không có nhiều.”

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á – người có tình yêu biển đảo mãnh liệt

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á – người có tình yêu biển đảo mãnh liệt

Các sáng tác gợi lên nét khác biệt cho vùng biển Lý Sơn, mang trong mình dáng vẻ hiền hòa mà quyến rũ và được mệnh danh là “thiên đường giữa biển khơi”. 

Với những ai đã đặt chân đến mảnh đất này, “Lý Sơn hôm nay” như một thước phim kí ức tua chậm, khơi gợi những kỉ niệm. Hay những ai đang quay cuồng trong bộn bề công việc, đây sẽ là bộ sách ảnh truyền cảm hứng cho hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, bởi nó còn chứa những thông tin cần thiết cho chuyến đi.

 500 bức ảnh tuyệt đẹp về Lý Sơn - “Maldives phiên bản Việt”  ảnh 3

 Hình ảnh mộc mạc của người dân xứ đảo

Bức ảnh bến cảng bên đảo Bé

Bức ảnh bến cảng bên đảo Bé

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Bộ sách ảnh có 10 chủ đề như: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, danh lam thắng cảnh, đua thuyền tứ linh, tuần lễ văn hóa - du lịch lần 1, ngư nghiệp và hải vật, lặn biển và san hô, nông nghiệp, đất và con người, lực lượng vũ trang và giao thông.

Được biết, đây là cuốn sách ảnh thứ 9 của nhiếp ảnh Nguyễn Á, sau những cuốn sách đầy tính sáng tạo và giàu ý nghĩa nhân văn: “Họ đã sống như thế”, “Tâm và Tài: Họ là ai?”, “Hoàng Sa – Trường Sa, biển đảo Việt Nam”, "2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam" ...

Triển lãm “Lý Sơn hôm nay” trưng bày hơn 180 bức ảnh và diễn ra từ ngày 20/7 đến hết 22/7 tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM.