5 sự thật khắc nghiệt về truyền thông xã hội báo hiệu đã đến lúc bạn cần vứt nó sang một bên

VietTimes – Đối với hầu hết mọi người, phương tiện truyền thông xã hội dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ bản chất của truyền thông xã hội? Cái gì cũng có hai mặt của nó, và truyền thông xã hội lại càng không ngoại lê. Dưới đây là 5 sự thật khắc nghiệt để giúp bạn hiểu được những gì đang xảy ra với truyền thông xã hội vào năm 2018.

1.  Đã đi qua thời kỳ huy hoàng

 Mặc dù số liệu thống kê liên quan đến khoảng thời gian trung bình mà con người sử dụng cho các phương tiện truyền thông xã hội hàng ngày là rất cao, tuy nhiên điều này không phải là do chất lượng cung cấp tốt mà do chúng ta đang bị gây nghiện bởi các phương tiện truyền thông xã hội.

Hãy thử nghĩ mà xem, lần cuối cùng bạn nghe ai đó nói với bạn rằng họ thực sự yêu thích lướt xem tin tức của mình?  Không phải là các phương tiện truyền thông xã hội không tồn tại nội dung có giá trị, nhưng không thể phủ nhận được các nội dung mà nó mang lại không có nhiều ý nghĩa đáng kể và bạn đều phải trả giá bằng tiền.

Đối với các công ty và thương hiệu, phương tiện truyền thông xã hội đã vượt qua thời điểm đỉnh cao của nó. Thứ nhất là do khoảng thời gian tăng số lượng người theo dõi dễ dàng đã không còn. Thứ hai là họ không thể tương tác với những người thể hiện sự quan tâm lúc trước mà không phải trả phí.

Đối với người dùng, phương tiện truyền thông xã hội đã qua thời của nó, bởi vì họ tiếp tục nhìn thấy những điều tương tự từ cùng một người nhiều lần và những việc mắt thường nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông xã hội thường khó có thể tin tưởng được nữa.

2.  Mang tính chống lại xã hội

Làm thế nào mà bất kỳ nền tảng phương tiện truyền thông xã hội đều có thể mang tính phản xã hội? Dù bạn tin hay không thì điều đó là cực kỳ dễ dàng với cách làm hiện nay của họ.

Phương tiện truyền thông xã hội mang lại cho con người tất cả ảo tưởng về xã hội hóa, trong khi dần dần làm cho họ xa rời với sự tương tác thực tế. Đơn giản nhất là bạn thấy rất việc gọi điện thoại cực kỳ đơn giản và tiện lợi, nhưng viêc lựa chọn một số điện thoại để liên hệ lại làm cho bạn không thoải mái. Tuy nhiên, bạn hãy ngẫm lại khoảng thời gian trước đó khi điện thoại còn chưa phổ biến và bạn sẽ tự thấy rõ sự khác biệt.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà hàng trăm, hàng ngàn con người vẫn tụ tập hàng ngày trên chiếc xe buýt và tàu điện ngầm, tuy nhiên hiếm khi nào chúng ta bắt gặp một cái gật đầu lịch sự với một hay hai người xung quanh. Phần lớn, ai cũng đều chìm đắm trong một thế giới chỉ có riêng họ với các phương tiện truyền thông xa hội. Giống như các con số sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đang gia tăng, mối liên quan giữa các căn bệnh trầm cảm, tự kỷ với chúng là  điều không thể bàn cãi.

3.  Nó mang lại điều tồi tệ nhất cho con người

Một khái niệm không hề xa lạ với con người hiện đại – “cyber bully – bắt nạt qua mạng”. Nếu Internet là cội nguồn nảy sinh vấn nạn này thì các phương tiện truyền thông xã hội đã cung cấp sức mạnh cho nó phát triển.

Giống như rượu cung cấp “chất lỏng can đảm” để con người nói chuyện mạnh mẽ hơn thì các phương tiện truyền thông cung cấp đủ mức độ bảo mật để con người công khai nói lên sự không hài lòng hay chỉ trích, nhạc báng bất cứ điều gì không hợp ý họ dù chúng thực sự tốt đẹp. Những lời bình luận ghê tởm và thô lỗ đã trở thành tiêu chuẩn, trong khi những lời ủng hộ và động viên có vẻ rất ít xuất hiện, trừ những trường hợp quá khó khăn hoặc bi kịch.

Ngay cả khi bạn xem mình là một trong những "người tốt" trực tuyến, bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi nó thông ý thức hoặc tiềm thức với mọi thứ bạn bình luận, chia sẻ hoặc thích.

4.  Mọi người đều muốn tiền của bạn

Cho dù được là thúc đẩy bởi nhu cần thiết có mục đích định hay do tính tham lam, tất cả mọi người cuối cùng đều hướng đến việc thu lợi từ người dùng trực tuyến. Bây giờ, tất cả chúng ta nên biết rằng hội thảo, trang web miễn phí chỉ là điểm khởi đầu cho kênh bán hàng và việc nhấp chuột vào đó là họ sẽ đưa người dùng đến trang web chính thức của họ với các đơn vị quảng cáo tràn ngập trên trang web. Đây được xem là một hình thức kiếm tiền trực tuyến khá phổ biến hiện nay.

Việc phòng vệ tốt nhất khi đối mặt với thực tế này không phải là tránh họ hoàn toàn mà là bạn cần suy nghĩ thực sự nghiêm túc trước khi hành động theo. Các phương truyền thông xã hội mang lại một số giá trị nhưng chúng chỉ phù hợp với một số người nhất định, do đó, hãy biết cách tự bảo vệ mình.

5.  Con người trở nên thiếu kiên nhẫn

Với các tin nhắn chờ, các newfeed mới, Snapchat, bất cứ điều gì xảy ra đều là thủ phạm chính trong cuộc sống của bạn, tất cả khiến con người trở nên thiếu kiên nhẫn và đòi hỏi trực tuyến. Newfeed tràn ngập các video tạp nham đi kèm những tên tiêu đề cực kỳ bắt mắt, chúng dễ dàng thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Hiện nay sự chú ý của con người chỉ cần khoảng 3 giây thậm chí ít hơn.  Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vì thấy chuyện tào lao, nhảm nhí trực tuyến, hãy nhận ra rằng nó chỉ có ở đó bởi vì chính việc làm thường xuyên la cà dọc các phương tiện truyền thông xã hội đã đưa đẩy nó đến điểm đó.

Theo Collective-Evolution