5 dự báo về thị trường bất động sản năm 2015 của VNREA

Dẫn nguồn từ Cổng thông tin bất động sản toàn cầu Lamudi, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa đưa ra 5 dự báo về thị trường bất động sản năm 2015
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Thay đổi luật cho người nước ngoài sở hữu nhà ở

Tại một số thị trường mới nổi trên thế giới, người nước ngoài không được phép mua nhà. Trong đó có các nước trong Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Myanmar... Tuy nhiên, vừa qua chính phủ một số nước như Việt Nam, Indonesia đã có động thái tích cực trong việc thay đổi những quy định cho người nước ngoài sở hữu bất động sản. Năm 2015, cùng với việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, quy định trên sẽ là động lực thúc đẩy lượng đầu tư FDI vào thị trường bất động sản.

2. Hoạt động đầu tư tăng mạnh

Lượng đầu tư trực tiếp vào các thị trường mới nổi đã lên con số cao kỷ lục trong năm 2014 và xu hướng này được dự báo vẫn tiếp tục trong năm 2015. Trong đó, châu Phi là khu vực nhận được lượng đầu tư khá ổn định trong suốt một thập kỷ qua. Theo báo cáo mới đây nhất của Ngân hàng Phát triển châu Phi (African Development Bank), Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc và Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế, thống kê FDI trong khu vực châu Phi đạt mức kỷ lục là 80 tỷ USD trong năm 2014 và một tỷ lệ lớn trong số đó đổ vào bất động sản.

3. Gia tăng tầng lớp trung lưu

Xu hướng nổi trội trong năm qua là việc gia tăng tầng lớp trung lưu đầu tư vào thị trường bất động sản, điển hình như Indonesia. Kết quả nghiên cứu từ Boston Consulting Group cho thấy, Indonesia sẽ có số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu ước tính lên đến 140 triệu người vào năm 2020. Xu hướng này tác động khá lớn đến thị trường và sẽ tiếp tục trong năm 2015. Đồng thời, người mua nhà được nhận định ngày càng có kiến thức và có quyền thương lượng hơn trong giao dịch.

4. Giao dịch theo phương thức mobile và internet sẽ thống trị

Xu hướng này được nhận định là khá nổi trội ở khu vực Mỹ La Tinh. Trong 6 tháng qua, hơn 1,1 triệu lượt giao dịch thực hiện trên website Lamudi Mexico thông qua thiết bị di động. Tại Colombia, các giao dịch qua website Lamudi.com.co được thực hiện trên các thiết bị di động khoảng 51,25%. Điều này đồng nghĩa với việc những người làm trong ngành bất động sản sẽ phải tập trung chiến lược cho thị trường mobile và internet.

5. Bất động sản tăng trưởng mạnh

Khảo sát online gần đây của Lamudi cho thấy, hầu hết công ty môi giới tại các thị trường mới nổi đều dự đoán rằng, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ tăng trưởng. Tại Ả Rập Saudi, gần 23% công ty môi giới dự đoán rằng, thị trường bất động sản nước này sẽ tăng trưởng từ 8-10% trong năm 2015. Khảo sát cũng cho kết quả tương tự tại các khu vực như châu Á và Trung Đông.

Tại Sri Lanka, thị trường đã phát triển kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc. Cũng theo kết quả trong khảo sát của Lamudi, hơn một nửa công ty môi giới bất động sản tại đây dự đoán thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng 8% trong năm tới và 65% các công ty môi giới tại Pakistan, Sri Lanka, Myanmar và Indonesia lạc quan vào triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Theo Đầu tư