5 điểm cần nhớ khi chọn mua iPhone cũ

iPhone vẫn đang là mẫu smartphone được nhiều người Việt quan tâm. Tuy nhiên, nếu vì lý do "điều kiện kinh tế" mà bạn phải tìm mua máy cũ thì cần lưu ý một vài vấn đề sau.
Cần kiểm tra khả năng làm việc màn hình cảm ứng trên iPhone còn tốt hay không.
Cần kiểm tra khả năng làm việc màn hình cảm ứng trên iPhone còn tốt hay không.

1. Kiểm tra bên ngoài

Khi kiểm tra ngoại hình iPhone cũ, bạn cần chú ý đến độ trầy xước, cấn móp của máy. Thông thường khi mua máy nên chọn những máy có ngoại hình ở mức độ chấp nhận được. Nếu là một chiếc máy thuộc model đã quá cũ mà bên ngoài máy không hề có một chút trầy xước, có khả năng chiếc máy này đã bị thay vỏ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến phần ốc cạnh dưới của máy. Nếu thấy có dấu hiệu xước, khác màu hay bị bung, bạn cần cân nhắc lại việc mua máy vì chiếc iPhone cũ này rất có thể đã bị cạy mở, tháo lắp, can thiệp kỹ thuật. Đây là những mẹo tránh trường hợp gặp phải máy là hàng dựng, hàng nhái.

5 điểm cần nhớ khi chọn mua iPhone cũ ảnh 1

Bước kiểm tra ngoại hình máy là yếu tố đầu tiên để chọn mua iPhone cũ - Ảnh: Đức Huy Mobile

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra các phím bấm xem độ nảy, độ nhạy ra sao, sử dụng có dễ dàng không để chắc chắn chúng không bị liệt hoặc gây ảnh hưởng trong quá trình sử dụng sau này.

Cùng với đó bạn cũng cần kiểm tra nút gạt rung còn hoạt động hay không và thử khả năng hoạt động của cảm biến vân tay, nếu mua đời máy từ iPhone 5S trở lên.

2. Kiểm tra màn hình và cảm ứng

Theo anh Văn Thông, phụ trách kỹ thuật của cửa hàng Đức Huy Mobile (TP.HCM), khâu kiểm tra màn hình cảm ứng là một bước rất quan trọng khi mua iPhone cũ. Cụ thể:

Bạn cần ấn nhẹ vào các góc màn hình. Nếu thấy không có cảm giác ọp ẹp, không bị chênh hay có dấu hiệu hở, thì đây là màn hình còn "zin". Ngoài ra, cần để ý đến phần khung nhôm tiếp giáp với viền màn hình. Ở sản phẩm chất lượng sẽ có độ khít rất tốt, tránh trường hợp máy hở quá nhiều thì rất có thể đã bị thay màn hình.

Người mua có thể nhỏ một giọt nước vào và lắc nhẹ rồi quan sát. Nếu giọt nước đọng trên màn hình và không bị tan ra thì đó là màn hình tốt. Đồng thời bạn cũng cần quan tâm đến độ úa vàng của màn hình, tình trạng này sẽ xuất hiện trên những máy đã sử dụng lâu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở một bức ảnh nền trắng hoàn toàn trên máy để xem ở một khu vực nào đó màn hình có bị ám hay không hay xuất hiện màu đen bất thường hay không (đây là dấu hiệu máy bị điểm chết).

Tiếp theo, để kiểm tra chất lượng cảm ứng trên màn hình bạn chỉ cần nhấn vào một biểu tượng bất kỳ, sau đó di chuyển biểu tượng đó khắp màn hình (nhất là 4 góc máy ít khi sử dụng đến). Nếu biểu tượng di chuyển mượt mà, không có dấu hiệu trượt khỏi tay thì đây là màn hình cảm ứng còn sử dụng tốt.

3. Kiểm tra máy còn tồn tại tài khoản iCloud hay không

Từ iOS 6 trở lên Apple đã tích hợp khả năng khóa máy bằng iCloud, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ máy còn dính tài khoản iCloud nào hay không, vì nếu không cảnh giác sau một thời gian sử dụng bạn có thể bị khóa máy bất chợt hoặc không thể cập nhật lên bản iOS mới.

5 điểm cần nhớ khi chọn mua iPhone cũ ảnh 2

Nhớ kiểm tra kỹ xem máy còn bị dính tài khoản iCloud hay không nếu không muốn sau này bị khóa máy bất chợt - Ảnh: AFP

Nếu iCloud chưa thoát, hãy yêu cầu người chủ cũ cung cấp địa chỉ, mật khẩu truy cập vào để thoát hoàn toàn tài khoản iCloud cũ trên máy. Nếu họ không thể cung cấp mật khẩu, đừng nên mua chiếc máy này.

4. Kiểm tra IMEI trên máy để biết rõ hơn về sản phẩm

IMEI là viết tắt của cụm từ International Mobile Equipment Identity  - Mã số nhận dạng quốc tế đối với thiết bị di động. Thông qua IMEI, bạn sẽ biết rõ được máy có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu, biết được máy đã sử dụng bao lâu và còn hạn bảo hành hay không.

Để kiểm tra IMEI, bạn cần xem ở các thao tác sau:

- Bấm *#06# trên bàn phím.

- Bấm vào Settings > Gereral > About.

- Nhìn vào dãy số được in trên vỏ hộp máy.

Nếu dãy số ở 3 vị trí này đều trùng khớp thì bạn có thể an tâm hơn về chiếc máy cũ định mua.

Sau đó, truy cập trang web chính thức của Apple tại: selfsolve.apple.com, điền số IMEI vào đó nhận kết quả Apple trả về nói rõ hơn về thông tin máy.

5. Kiểm tra các tính năng cơ bản trên máy

Bước cuối cùng để lựa chọn có nên mua máy hay không, hãy thử lắp sim vào và gọi đến một số bất kỳ nào đó. Trong quá trình gọi, bạn lấy tay che đi vùng cảm biến được đặt cạnh camera trước, nếu màn hình tối đi khi bạn che tay vào và sáng lại khi bạn bỏ tay ra thì cảm biến này hoàn toàn bình thường.

Cần bỏ ra ít phút thử sử dụng chiếc iPhone cũ định mua trước khi quyết định có nên lấy máy hay không - Ảnh: AFP

Để kiểm tra loa, bạn có thể mở một bản nhạc chuông nào đó có sẵn trong máy và nghe thử xem âm thanh phát ra có ổn định hay không.

Tiếp đến là kiểm tra camera trước và sau của máy xem có bị xước xát hay không. Bạn cũng đừng quên chụp thử vài tấm hình, quan sát chất lượng ảnh nếu không thấy màu ám vàng bất thường thì có thể yên tâm về chất lượng. Bạn cũng nên mở đèn Flash và quay video thử xem chất lượng ra sao.

Để kiểm tra micro, chỉ cần mở tính năng ghi âm thu thử một đoạn rồi nghe lại.

Tiếp theo hãy thử kết nối Wi-Fi, 3G trên máy sau đó truy cập vào các trang web để xem tốc độ chạy có ổn định hay không.

Theo Thanh niên