44% khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số

VietTimes -- Hiện Việt Nam đang được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho việc phát triển ngân hàng số với tốc độ tăng trưởng Internet khá cao (9%/năm), xếp hạng 15 trên thế giới; tỉ lệ khách hàng của các hệ thống ngân hàngthương mại tại Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng số chiếm khoảng 44%.
Sự kì vọng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng cao, đặc biệt là về mức độ bảo mật, và tương tác nhanh chóng kịp thời với ngân hàng. Ảnh minh hoạ: Internet
Sự kì vọng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng cao, đặc biệt là về mức độ bảo mật, và tương tác nhanh chóng kịp thời với ngân hàng. Ảnh minh hoạ: Internet

Thông tin này được công bố trước thềm Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2017 với chủ đề "Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam" do Viện Chiến lược Ngân hàng, Cục Công nghệ Tin học (ITDB) và IDG Vietnam tổ chức, diễn ra vào ngày 19/5/2017 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy vậy, sự phát triển ngân hàng số cũng đi kèm không ít thách thức về mặt công nghệ như: các vụ tấn công an ninh mạng vào các tổ chức tài chính, ngân hàng ngày càng phức tạp, phát tán virus, mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến,...Ngoài ra, sự kì vọng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng cao, đặc biệt là về mức độ bảo mật, và tương tác nhanh chóng kịp thời với ngân hàng.

Vì vậy, trong kỷ nguyên lấy khách hàng làm trọng tâm, các ngân hàng Việt Nam cần tăng cường khả năng đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu nhằm bảo vệ uy tín và đảm bảo quyền lợi khách hàng. Đồng thời cần đẩy mạnh số hóa các điểm tiếp xúc khách hàng; phát triển công nghệ số đối với các sản phẩm/ dịch vụ ngân hàng và hình thức thanh toán mới giúp tối ưu hoá trải nghiệm và thu hút khách hàng nhằm tăng trưởng doanh số trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Hội thảo với một phiên báo cáo chính và 2 phiên chuyên đề chuyên sâu, nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi về các vấn đề ứng dụng công nghệ số hỗ trợ thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Phiên báo cáo chính của hội thảo được dành cho các nội dung về thực trạng tiếp cận dịch vụ tài chính và định hướng phát triển trong những năm tới; chiến lược tài chính toàn diện dựa trên ứng dụng công nghệ số - cơ hội, thách thức và giải pháp đối với Việt Nam; một số giải pháp công nghệ và vấn đề an ninh mạng đối với các dịch vụ tài chính-ngân hàng.

Tại chuyên đề “Tăng cường bảo mật dữ liệu, nâng cao uy tín ngân hàng và bảo vệ lợi ích khách hàng”, đại diện Cục Công nghệ tin học NHNN sẽ trình bày về chiến lược bảo đảm an toàn thông tin của các ngân hàng trong thời kỳ công nghệ số. Bên cạnh đó, các chuyên gia tài chính-ngân hàng, chuyên gia công nghệ ngân hàng giới thiệu một số ứng dụng công nghệ số phù hợp cho tiến trình thúc đẩy tài chính toàn diện như: Ứng dụng giải pháp nhận dạng và hệ thống quản lý truy cập trong bảo mật giao dịch ngân hàng trực tuyến, các giải pháp bảo mật dữ liệu cho ngân hàng di động...

Hội thảo cũng có phiên chuyên đề về “Công nghệ số thúc đẩy dịch vụ ngân hàng hiện đại, gia tăng khả năng tiếp cận của khách hàng", bao gồm các nội dung chính như: Định hướng và giải pháp phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán hiện đại, thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020; định hướng phát triển ngân hàng số và dịch vụ tài chính tại các ngân hàng thương mại, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt để hỗ trợ gia tăng phổ cập tài chính...

Bên cạnh đó, hoạt động triển lãm tại Banking Vietnam 2017 giới thiệu các hoạt động của một số ngân hàng tiêu biểu trong phát triển ngân hàng số và tài chính toàn diện.

Triển lãm công nghệ ngân hàng quy tụ hơn 28 gian hàng từ các ngân hàng thương mại, các tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu tới trưng bày và giới thiệu những giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng.