4 doanh nghiệp CNTT-TT lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

VietTimes -- Trong số 10 thương hiệu giá trị nhất do Brand Finance vừa công bố ngày 15/9, có đến 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, là Viettel, MobiFone, FPT và VinaPhone, chiếm đến 40% tổng giá trị thương hiệu của nhóm.
Trong số 4 DN CNTT-TT lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất, Viettel đứng thứ 2, với giá trị thương hiệu tăng 68%, đạt 973 USD.
Trong số 4 DN CNTT-TT lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất, Viettel đứng thứ 2, với giá trị thương hiệu tăng 68%, đạt 973 USD.

Sáng nay (15/9), Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Đây là năm thứ 2 danh sách này được công bố tại Việt Nam, ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Trong đó, các thương hiệu Top 5 (gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, Mobifone và Vinhomes) chiếm gần một nửa (47%) tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50.

Đứng thứ 2 trong các thương hiệu thuộc Top 10 là Viettel vớigiá thương hiệu 973 triệu USD, đứng thứ 4 là Mobifone 539 triệu USD, FPT đứng thứ  8 với 302 USD, VinaPhone đứng thứ 9 với 282 USD.

Nhóm ngành ngân hàng, tài chính và viễn thông khá nổi bật trong bảng xếp hạng lần này. Ba ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV đều tăng hạng, hay như Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu tăng khoảng 10 triệu USD so với năm ngoái.

Sabeco lần đầu được vào danh sách, xếp hạng thứ 6 với giá trị 369 triệu USD, cao hơn Masan được định giá ở mức 305 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN hiện đang có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu Top 50 Việt tăng 39%/năm.

Brand Finace Plc là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996 đặt trụ sở tại London (Anh). Hiện, công ty đã có mặt tại hơn 20 quốc gia.

Hằng năm, Brand Finance định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ hai Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được Brand Finance định giá thương hiệu, do Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách.

Brand Finance cũng là công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá. Các giá trị do Brand Finance công bố có thể sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập DN.