3 tháng thử nghiệm, đã có hơn 3.200 tin báo qua ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến

VietTimes -- Qua 3 tháng vận hành thử nghiệm, đã có hơn 3.000 người dân tải ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến về sử dụng và phản ánh hơn 3.200 tin báo. Trong đó, 3.000 tin về vi phạm lòng lề đường, 151 tin về vệ sinh môi trường và 70 tin về vi phạm xây dựng. Tất cả các tin báo này đều được xử lý kịp thời theo đúng quy trình.
Xuân Lan - /
Quận Bình Thạnh đã đầu tư 300 triệu đồng để phát triển ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến. Ảnh: tphcm.chinhphu.vnQuận Bình Thạnh đã đầu tư 300 triệu đồng để phát triển ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến. Ảnh: tphcm.chinhphu.vn

Tại hội nghị Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017, sau khi nghe đại diện quận Bình Thạnh trình bày báo cáo về ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có đánh giá rất cao hiệu quả của ứng dụng này.

Được biết, từ năm 2016, UBND Bình Thạnh đã đầu tư 2 tỉ đồng để xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ công tác phát hiện và xử lý các vi phạm lòng lề đường, trong đó chi 300 triệu đồng để phát triển ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến.

Tới ngày 10/4 vừa qua, UBND quận Bình Thạnh đã triển khai vận hành thử nghiệm ứng dụng phần mềm Bình Thạnh trực tuyến để tăng cường phát hiện và xử lý vi phạm trật tự đô thị, bao gồm: vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng lề đường và xây dựng không phép.

Ứng dụng này có chức năng hỗ trợ người dân khi phát hiện vi phạm chỉ cần chụp ảnh, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin. Ngay lập tức, hình ảnh sẽ tự động chuyển đến chủ tịch UBND phường có địa điểm vi phạm. Lãnh đạo quận và các phòng ban liên quan cũng sẽ nhận được tin báo.

Được biết, trong thời gian 2 giờ kể từ khi nhận được tin phản ánh, UBND phường phải cử ngay lực lượng đến địa điểm vi phạm để xác minh và xử lý. Kết quả xử lý được cập nhập tại chỗ, bao gồm: biên bản hoặc quyết định xử lý và hình ảnh khắc phục.
Kết quả cũng được công khai trên ứng dụng để người dân theo dõi giám sát. Nếu kết quả chưa đạt yêu cầu thì người dân tiếp tục có ý kiến phản ánh để cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Ngoài ra, ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến còn có thêm ba chức năng: cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ và đánh giá mức độ hài lòng với các thủ tục hành chính.

Theo đại diện quận Bình Thạnh, nhiều ý kiến người dân đánh giá cao ứng dụng, cho rằng đây là một giải pháp quản lý sáng tạo, có tính thực tiễn cao. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân tương tác trực tiếp với cơ quan nhà nước.

Nếu như trước đây phải gửi đơn phản ánh cho quận hoặc phường, thì các hành vi vi phạm không được xử lý kịp thời và mất nhiều thời gian. Đồng thời, nhận thức người dân có nhiều chuyển biến tốt, không dám vi phạm vì sợ bị phát hiện bất cứ lúc nào và bị phạt nguội.

Thêm nữa, ứng dụng này cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức được tăng cao, hạn chế các tiêu cực vì hệ thống đã công khai hình ảnh vi phạm và biện pháp xử lý cho người dân giám sát.

Sắp tới quận Bình Thạnh sẽ tuyên truyền vận động toàn thể cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên mặt trận tổ quốc, các đoàn thể khu phố, tổ dân phố tải ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến về sử dụng để hoàn thiện ứng dụng và có nhiều tin báo phản ánh hơn nữa.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khen ngợi ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến này là một giải pháp rất sáng tạo, giải quyết hiệu quả khâu kết nối giữa người dân và chính quyền.

Ông Phong đề nghị khen thưởng cho quận Bình Thạnh và giao trách nhiệm cho các sở ngành, địa phương nghiên cứu để nhân rộng ứng dụng này ra địa bàn toàn thành phố.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Close