3 tháng đầu năm, tin nhắn rác có xu hướng tăng trở lại

VietTimes -- Cho tới nay, các nhà mạng đã thu hồi gần 20 triệu SIM rác, giúp giảm trên 90% lượng tin nhắn rác. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, tình trạng tin nhắn rác có xu hướng tăng và việc thu hồi SIM rác mới chỉ giúp giải quyết một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến phát tán tin nhắn rác
Xuân Lan - /
Ảnh minh hoạ: InternetẢnh minh hoạ: Internet

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam thuộc Bộ TT&TT (VNCERT) tại buổi làm việc của  Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT)với các doanh nghiệp viễn thông di động nhằm bàn và thống nhất các tiêu chí, biện pháp và giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác diễn ra gần đây.

Theo các Doanh nghiệp viễn thông, để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuối tháng 10/2016, 5 doanh nghiệp viễn thông tại gồm VNPT, Viettel, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ  TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo ông Lịch, lãnh đạo Bộ cùng các cơ quan chức năng thuộc Bộ và các DN đã rất quyết tâm trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Đồng thời, việc đánh giá hiệu quả của ngăn chặn tin nhắn rác sẽ được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Mặc dù đánh giá cao sự hợp tác và các chỉ đạo của các doanh nghiệp nhưng, nhưng đại diện VNCERT nhận thấy việc ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng hiện chưa đồng đều. Do đó, buổi làm việc ngày hôm nay sẽ giúp các bên bàn và thống nhất tiêu chí, biện pháp và giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác. Thông qua đó, các nhà mạng có thể chia sẻ, cải thiện các hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác cho thông minh và tốt hơn.

Để làm được điều đó, trước tiên các nhà mạng sẽ phải ký cam kết thống nhất ngăn chặn tin nhắn rác ở cấp độ cao nhất, sau đó phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để hạn chế tin nhắn rác tới mức thấp nhất, bảo vệ các quyền lợi của người dùng cũng như chất lượng dịch vụ của các DN, tạo ra sự cạnh tranh công bằng.

Ông Nguyễn Khắc Lịch đề nghị các nhà mạng gấp rút rà soát, đóng góp cho dự thảo Cam kết thống nhất tiêu chí và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác. Thời hạn các doanh nghiệp được yêu cầu gửi lại bản góp ý cho dự thảo cam kết này là ngày 18/4 để kịp cho việc tổ chức cuộc họp tiếp theo giữa các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT với các nhà mạng nhằm thống nhất nội dung cam kết vào ngày 21/4/2017.

Dự kiến, Cam kết giữa 5 doanh nghiệp viễn thông di động với Bộ TT&TT về việc thống nhất tiêu chí và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác sẽ được ký kết vào ngày 26/4 tới.

Được biết, sau khi bản cam kết được cấp lãnh đạo cao nhất của các nhà mạng ký kết, cũng tương tự như quy trình thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn, sẽ có khâu kiểm tra, giám sát quá trình các nhà mạng thực hiện các nội dung đã cam kết thống nhất tiêu chí và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác.

Tin liên quan

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối thiểu 10 chữ
  • tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm