22.000 người đồng ý cọ rửa toilet để được truy cập Wi-Fi

VietTimes – Khi cung cấp một dịch vụ, nhà cung cấp thường đưa ra các điều khoản. Nếu người dùng chấp thuận các điều khoản ấy, họ mới có quyền sử dụng dịch vụ. Bạn có tin rằng đã có 22.000 người đồng ý cọ rửa toilet để được sử dụng Wi-Fi miễn phí?
Bạn đã bao giờ đọc hết các điều khoản thỏa thuận sử dụng dịch vụ trên các website hay ứng dụng di động?
Bạn đã bao giờ đọc hết các điều khoản thỏa thuận sử dụng dịch vụ trên các website hay ứng dụng di động?

Thông thường, chẳng mấy ai đủ kiên nhẫn để đọc hết các điều khoản thỏa thuận mà nhà cung cấp đưa ra, khi những thỏa thuận này thường dài vài trang giấy và đọc rất… “buồn ngủ”. Một công ty của Anh là Purple muốn chứng minh rằng không có ai đọc các điều khoản này, vì vậy họ đã tiến hành một thí nghiệm rất thú vị.

Purple vốn cung cấp điểm truy cập Wi-Fi cho Legoland, Outback Steakhouse và Pizza Express. Những người muốn truy cập Wi-Fi phải bấm vào nút Đồng ý sau khi đọc điều khoản. Để thí nghiệm xem có ai đọc điều khoản cung cấp dịch vụ của mình không, Purle đã đưa vào một số yêu cầu “quái chiêu” như sau:

-      Hót “chất thải động vật” trong công viên địa phương

-      Chăm sóc chó và mèo đi lạc

-      Dùng tay thông cống

-      Cọ rửa toilet di động tại các sự kiện tổ chức ở địa phương

-      Tô màu lên vỏ ốc sên để mọi người phát hiện ra và không dẫm vào chúng.

-      Làm sạch bã kẹo cao su trên đường phố

Hóa ra, hơn 22.000 người đã đồng ý với các điều khoản oái ăm này. Thực tế là những người này đã không hề đọc các điều khoản thỏa thuận mà họ chỉ kéo xuống cuối trang và bấm vào nút “Đồng ý”. Tất nhiên là Purple không bắt buộc những người này phải thực hiện theo thỏa thuận. Thậm chí Purple còn định sẽ tặng giải thưởng cho ai phát hiện ra những điều khoản “quái chiêu” này. Chỉ có đúng một người gọi điện phản ánh đến Purple.

22.000 người đồng ý cọ rửa toilet để được truy cập Wi-Fi ảnh 1

Có một việc khác cũng liên quan đến quy định về điều khoản sử dụng dịch vụ. Đến ngày 25/5/2018, tức là khoảng gần 1 năm nữa, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) phải đáp ứng các quy định mới về cung cấp Điều khoản Sử dụng dịch vụ. Họ sẽ không được phép yêu cầu người dùng cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân. Nhân cơ hội này, công ty Purple đã công bố họ là công ty đầu tiên trong EU đáp ứng các quy định mới về bảo mật dữ liệu chung.