21.000 người nước ngoài đã được Việt Nam duyệt cấp visa điện tử

VietTimes -- Tỷ lệ công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực xin cấp thị thực điện tử chiếm 51%. Đã duyệt cấp thị thực điện tử cho gần 21.000 trường hợp, trong đó có hơn 12.000 trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam. Công tác kiểm tra, kiểm soát người nước ngoài bằng thị thực điện tử bảo đảm tạo thuận lợi cho hành khách…
Việc cấp visa điện tử là thay đổi về công cụ, cách thức tiếp cận để du khách làm thủ tục dễ dàng hơn. Ảnh minh hoạ: Internet
Việc cấp visa điện tử là thay đổi về công cụ, cách thức tiếp cận để du khách làm thủ tục dễ dàng hơn. Ảnh minh hoạ: Internet

Đó là thông tin được nêu ra tại buổi làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Tổng cục An ninh với đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn về công tác thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam diễn ra mới đây.

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho hay, tại buổi làm việc Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Tổng cục An ninh Lê Xuân Viên đã cho biết, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 30/2016/QH14, Bộ Công an trình Chính phủ ban hành Nghị định 07/2017/NĐ-CP, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức họp báo công bố việc thí điểm cấp thị thực điện cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Tại Nghị quyết 30 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, Quốc hội giao Chính phủ thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong 2 năm kể từ ngày 1/2/2017; báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp cuối năm 2018.

Nghị định 07 của Chính phủ quy định, người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử thực hiện truy cập Trang thông tin cấp thị thực điện tử thuộc Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an (có tên miền tiếng Việt là https://www.xuatnhapcanh.gov.vn,  tiếng Anh là “https://www.immigration.gov.vn) để khai thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử, tải ảnh và trang nhân thân hộ chiếu theo mẫu; nhận mã hồ sơ điện tử và nộp phí cấp thị thực vào tài khoản quy định tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử và phí cấp thị thực, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời người đề nghị cấp thị thực điện tử tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử.

Cũng tại Nghị định 07, cùng với việc ban hành danh sách 28 cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (8 cửa khẩu đường không, 13 cửa khẩu đường bộ và 7 cửa khẩu đường biển), Chính phủ cũng quy định cụ thể danh sách 40 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử như Hàn Quốc, Đức, Cuba, Mỹ, Đan Mạch, Hy Lạp, Ý, Nga, Nhật, Phần Lan, Pháp, Tây Ban Nha…

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Công an, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh nêu rõ, việc xây dựng phần mềm dự án cấp thị thực điện tử đã được hoàn thành từ ngày 1/2/2017.

21.000 người nước ngoài đã được Việt Nam duyệt cấp visa điện tử ảnh 1

Tính đến hết ngày 30/5/2017, sau gần 4 tháng triển khai cấp thị thực điện tử, đã có gần 206.000 lượt người truy cập vào trang thông tin thị thực điện tử, trong đó có hơn 22.000 người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử.

Cùng với đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức tập huấn về công tác kiểm soát đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử cho lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh các cửa khẩu quốc tế; hướng dẫn Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết thủ tục đối với người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực đã hết hạn và đề nghị cấp thị thực điện tử mới; trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thông báo cho các hãng hàng không kết nối Trang thông tin thị thực điện tử; đồng thời phối hợp với Tổng cục Du lịch - Bộ VHTT&DL và Cục Hàng không Việt Nam về việc tuyên truyền cấp thị  thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, đề nghị đưa thông tin về việc cấp thị thực điện tử trên trang web của 2 cơ quan này

Theo thống kê của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, tính đến hết ngày 30/5/2017, sau gần 4 tháng triển khai cấp thị thực điện tử, đã có gần 206.000 lượt người truy cập vào trang thông tin thị thực điện tử, trong đó có hơn 22.000 người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử gồm các quốc tịch Mỹ, Anh, Pháp, Ba Lan, Séc, Đức, Ireland, Slovakia, Nhật Bản, Thụy Điển, Trung Quốc (đối với số người không sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử)...

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Tổng cục An ninh, trực tiếp là Cục Quản lý xuất nhập cảnh trong công tác thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhấn mạnh, qua gần 4 tháng triển khai thí điểm cấp thị thực điện tử theo Nghị quyết 30 của Quốc hội và Nghị định 07 của Chính phủ, kết quả bước đầu cho thấy hệ thống giao dịch điện tử đã kết nối thông suốt trả lời công dân nước ngoài. Kết quả này khẳng định sự quyết tâm đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an nhân dân. Điều này cũng một lần nữa khẳng định chủ trương cấp thị thực điện tử là đúng đắn và phù hợp với nhu cầu thực tế. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh thời gian tới tiếp tục hoàn thiện các các quy trình, các phần mềm tiếp nhận, xử lý thông tin; khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế, nhất là những vấn đề còn gây khó khăn cho công dân trong khai báo thị thực điện tử.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Tổng cục An ninh cũng được yêu cầu phải chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL, Bộ GTVT có kế hoạch cụ thể để quảng bá, tuyên truyền về việc cấp thị thực điện tử. Đồng thời, tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm với các bộ, ngành chức năng có liên quan như các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, GTVT, VHTT&DL…, có báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ kết quả thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để việc triển khai thí điểm thị thực điện tử ngày càng rộng khắp hơn trong thời gian tới.