20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới

San Francisco, New York (Mỹ), London (Anh) hay Seoul (Hàn Quốc) là những thành phố công nghệ cao, ứng dụng nhiều công nghệ thông tin hơn cả trên thế giới.
Những thành phố hiện đại nhất sẽ dựa vào công nghệ thông tin để phát triển.
Những thành phố hiện đại nhất sẽ dựa vào công nghệ thông tin để phát triển.

Theo tổ chức Y tế Thế giới ước tính, trong vòng chưa đầy 35 năm nữa, 2/3 dân số thế giới sẽ sống ở đô thị, tức tăng thêm 2,5 tỷ người. Mới đây, 2thinknow - một tổ chức chuyên về nghiên cứu và phân tích các quốc gia có nhiều thành phố sáng tạo bằng công nghệ cao - đã đưa ra danh sách 85 thành phố công nghệ cao của thế giới.

Dưới đây là 20 cái tên nổi bật nhất nhất trong số đó:

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 1

Thượng Hải được ví là Silicon Valley của Trung Quốc, với hơn 100.000 lao động lào việc trong các lĩnh vực về công nghệ cao. So với các thành phố khác của đại lục, Thượng Hải có số lượng bằng sáng chế và quỹ đầu tư mạo hiểm vượt trội.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 2

Stockholm, Thụy Điển là nơi đã và đang bắt đầu phát triển mạnh lĩnh vực kỹ thuật số. Đây cũng là nơi thu hút lượng startup thứ hai thế giới, với số tiền đổ về hàng tỷ USD để phát triển công nghệ cao và đầu tư mạo hiểm. Không ngạc nhiên khi các lập trình viên đang đổ về thủ đô của Thụy Điển ngày một đông.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 3

Stuttgart là thành phố lớn thứ 6 nước Đức, nhưng phát triển cực thịnh về công nghệ thông tin. Nơi đây đang có mặt của những thương hiệu hàng đầu như Porsche, Daimler, IBM, Bosch, và Hewlett-Packard.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 4

Hong Kong là thành phố cực kỳ hiện đại, tự hào là nơi có Internet mạnh nhất Trung Quốc. Riêng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ của thành phố chiếm 243 tỷ USD, chiếm 51% lượng hàng hóa.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 5

Moscow từng được chính phủ Nga đầu tư hơn 60 triệu USD để tăng tốc phát triển công nghệ vàhàng không vũ trụ. Do đó, dễ hiểu vì sao thành phố này lọt vào danh sách của 2thinknow.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 6

Vancouver từng được mệnh danh là "Silicon Valey mới"của Bắc Mỹ. Thành phố của Canada đang thu hút hơn 600 công ty công nghệ hàng đầu thế giới làm việc, tạo ra hơn 2 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 7

Không phải ngẫu nhiên công ty viễn thông Siemens lại chọn Munich là nơi "đóng đô". Hiện nơi đây cũng đang là địa điểm làm việc của hàng trăm công ty công nghệ Mỹ và thế giới.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 8

Không chỉ Munich, Berlin cũng là địa điểm có các công ty công nghệ cao làm việc.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 9

Nếu như miền Tây nước Mỹ không có các công ty công nghệ cao thì bạn đã lầm, và Chicago là minh chứng cho điều đó. Thành phố này luôn nằm trong top những thành phố có lượng người làm việc công nghệ cao cao nhất nước Mỹ.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 10

Thủ đô Nhật Bản, Tokyo đã và đang chứng tỏ là trung tâm công nghệ thế giới với cơ sở hạ tầng - giao thông liên tục được nâng cấp và được trang bị công nghệ hiện đại nhất thế giới.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 11

Công nghệ, tài chính, hiệu quả năng lượng và văn hóa startup là những thứ mà Amsterdam đang hướng tới. Đặc biệt, nơinày mang dáng dấp của một thành phố thông minh trong tương lai khi đầu tư mạnh vào xe điện.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 12

Singapore tuy có diện tích nhỏ bé song họ đang cho thấy đây là nơi thu hút các lập trình viên cũng như các quỹ đầu tư mạo hiểm. Hiện thành phố - nhà nước này đang có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cực kỳ hiện đại.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 13

Toronto là nơi đang có mặt của hơn 30% số lượng công ty công nghệ của Canada, trong đó nổi tiếng nhất là Cisco. Ngoài ra, thành phố này còn thu hút lượng lớn công ty khởi nghiệp về công nghệ.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 14

Đài Bắc đứng thứ 7 trong danh sách này. Thành phố được lãnh đạo Đài Loan ưu tiên phát triển công nghệ, đặc biệt là phần cứng.Asus, MSI, Gigabyte, và Acer là những công ty công nghệ nổi tiếng có trụ sở tại đây.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 15

Không chỉ là nơi có mặt của các trường Đại học danh tiếng nhưMIT, Harvard... Boston còn được biết tới là một thành phố công nghệ cao, chủ yêu phát triển công nghệ sinh học và robot. Ngoài ra, đây còn là nơi thu hút đầu tư và nghiên cứu phát triển. Trung tâm R&D của Facebook và Amazon được đặt tại Boston.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 16

Năm 2014, tổ chức nghiên cứu phát triển kinh tếLA (LA County Economic Development Corporation) từng nhấn mạnh Los Angeles sẽ trở thành nơi thu hút công nghệ cao hơn bất cứ nơi nào trên đất Mỹ. Hiện tại, điều đóđược chứng minh là đúng.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 17

Khi nhắc đến thành phố của tương lai, không thể không nhắc tới Seoul. Đây cũng là nơi có lượng bằng sáng chế đứng hàng đầu thế giới, cũng như thường xuyên đi đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin. Seoul chính là nơi "khai sinh" ra mạng 5G.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 18

Với hơn 7.000 công ty công nghệ cao đang hoạt động, không ngạc nhiên khiNew York đứng thứ hai trong danh sách các thành phố High-Tech. Thành phố cũng đang có mặt của những công nghệ hàng đầu, và mọi ngõ ngách nơi đây đều có sự xuất hiện của công nghệ.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 19

Thủ đô nước Anh, London đứng thứ 2 trong danh sách. Với cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư, như hệ thống xe lửa điều khiển hoàn toàn bằng máy tính trị giá hơn 20 tỷ USD, thành phố được đánh giá sẽ hiện đại bậc nhất thế giới vào năm 2018. Ước tính, sẽ có thêm 11.000 người làm việc liên quan đến công nghệ thông tin sẽ có mặt tại Anh trong 1 thập kỷ tới.

20 thành phố công nghệ cao hàng đầu thế giới ảnh 20

Đứng đầu danh sách của 2thinknow là San Francisco. Rất dễ hiểu vì sao thành phố này lại hiện đại nhất, bởi đâylà nơi có mặt của Thung lũng Silicon, nơi tập trung của hàng trăm công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Adobe, Logitech, Yahoo!...

Theo VnExpress