1L262 “RTut – BM” khắc tinh của tên lửa có điều khiển

Tháng 11. 2014 Tập đoàn “Công nghệ vô tuyến điện tử” KRET đã hoàn thành đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga, chế tạo thành công xe tác chiến điện tử 1L262 “ Rtut- MB”. Bộ Quốc phòng Nga quyết định cho phép giới thiệu tổ hợp TCĐT siêu việt này.
Tổ hợp tác chiến điện tử 1L262 “RTut – BM” trên thân xe BTR bánh hơi
Tổ hợp tác chiến điện tử 1L262 “RTut – BM” trên thân xe BTR bánh hơi

Đến hết quý 3 năm nay tập đoàn sẽ hoàn thành 10 xe tác chiến điện tử(TCĐT), những xe tác chiến điện tử này sẽ được phân bổ về các đơn vị chuyên sâu chiến tranh điện tử trong lực lượng vũ trang

Tháng 5 năm nay, tại vùng Tambov đã triển khai cuộc diện tập binh chỉnh tác chiến điện tử, lần đầu tiên các đơn vị tham gia diễn tập được sử dụng trang thiết bị kỹ thuật công nghệ mới. Cũng trong cuộc diễn tập này một chiếc xe TCĐT “Rtut-BM: xuất hiện trên truyền thông và video – nhưng không phải thông tin của tập đoàn KRET.

Hợp đồng cung cấp các xe tác chiến điện tử thế hệ mới “Rtut-BM” có tổng giá trị 700 triệu rúp.

Theo Phó Tổng giám đốc KRET Andrew Tyulin, kế hoạch chiến lược của tập đoàn là tiếp tục cung cấp các tổ hợp tác chiến điện tử “RTut-BM”. Dự kiến hợp đồng tiếp theo sẽ là 20 tổ hợp “RTut-BM” phiên bản mới.

  Video giới thiệu khắc tinh của các loại tên lửa, rockets

Tổ hợp “RTut-BM” mã hiệu là SPR-2M một trong những hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất hiện nay, một tổ hợp tác chiến điện tử có khả năng bảo vệ binh lực và sinh lực trên một diện tích rộng từ 20 ha  đến 50 ha. Tổ hợp được lắp đặt trên xe thiết giáp bánh xích MT-LBu , kíp xe 2 người. Thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu – dưới 10 phút.

Tổ hợp TCĐT đa nhiệm tự hành “RTut-BM” được sử dụng để bảo vệ binh lực, sinh lực chống lại các đầu đạn pháo, tên lửa được kích nổ phi tiếp xúc, bằng đầu nổ kích hoạt radio.  Ngoài ra, Rtut-BM còn được sử dụng đề chế áp hệ thống thông tin liên lạc và các đài radar mặt đất của trinh sát pháo binh hoặc các lực lượng có sử dụng radar chỉ thị mục tiêu. Tổ hợp được chế tạo trong các cơ sở sản xuất của tập đoàn “Công nghệ radio điện tử” KRET từ năm 2011.

RTut-BM là phiên bản nâng cấp, hiện đại hóa của tổ hợp 1L29, được chế tạo từ những năm 80 do Viện nghiên cứu khoa học "Gradient" thực hiện. Tổ hợp 1L262 được một số các doanh nghiệp cung cấp: khung gầm xe bánh xích MT LBU - nhà máy "Muromteplovoz" (Thành phố Mur), trang thiết bị điện tử được sản xuất tại các cơ sở NGO "Kvant" (thành phố Veliky Novgorod), và thực hiện lắp ráp cuối cùng tại nhà máy cơ quang điện tử  Kazan. Ngoài ra, con có phiên bản RTut - B trên thân xe thiết giáp bánh hơi BTR

Những tính năng chiến thuật chủ yếu:

Thời gian phát hiện các đầu nổ kích hoạt radio và gây nhiễu kích nổ 1,5-2 s, bao gồm;
- Xác định tần số kích nổ radio và hình thành nhiễu gây nổ với sai số không lớn hơn 200-300 Hz;
- Tăng cấp độ gây nhiễu vượt quá cấp độ ngưỡng an toàn trong thời gian tích hợp tín hiệu của bộ tích hợp kích nổ radio.

Một trong những đài phát là đài thu tín hiệu thô, sau đó tinh chỉnh tần số kích nổ đầu đạn với lần thu cuối cùng trong khi vẫn giữ nguyên tần số của tín hiệu. Thời gian đo tần số không vượt quá vài chục micro giây, điều đó cho phép thiết bị có đủ thời gian tạo ra các xung điện từ chuẩn và liên tiếp với giãn cách vài trăm micro giây. Để tăng cường khả năng đạt hiệu quả cao, một thiết bị phát xung song song cùng phát bức xạ xung tương tự nhằm đảm bảo chắc chắn chế áp được mục tiêu. SPR-2.

Tổ hợp đảm bảo chế áp đơn xung với các đầu nổ kích hoạt sóng radio, có thể chế áp cả những đầu đạn được lắp đặt các kênh chống nhiễu. Trang thiết bị hoạt động ngay cả trong điều kiện cơ động.

Tổ hợp bao gồm: đài radar R-168, hệ thống điều khiển từ xa P-168PU2, bộ lọc F-168BAF, anten R-168BSHDA, thiết bị làm lạnh STS-1, thiết bị ABCK - B, hệ thống điều hành tác chiến, bộ thiết bị tích hợp PKUZ 1A, điện thoại TA - 88, Bộ chuyển đổi thiết bị và đồng bộ hóa, (Bộ bình điện nhỏ mỗi trạm), TEN-45,5A và đài thông tin radio R-168-0

Nhiệm vụ chủ yếu của xe 1L262 là bảo vệ lực lượng, ngăn chặn các đầu đạn được sử dụng bộ phận kích nổ radio và các xung điện từ trường khác. Khi kích hoạt, xe tác chiến điện tử phát hiện mục tiêu đầu đạn của đối phương, xác định tần số gây nổ, phát xung gây nhiễu kích nổ đầu đạn với công suất rất lớn. Đầu đạn sẽ bị kích nổ trên khoảng cách an toàn hoặc gây nhiễu phá hủy bộ phận kích nổ bằng điện, khiến đầu đạn phát nổ. Trong cả hai trường hợp, tổn thất do đạn của đối phương gây ra sẽ giảm sút rất nhiều.

Cùng một lúc tổ hợp 1L262 có thể chế áp đến 6 kênh sóng radio, tỷ lệ chế áp đầu đạn đạt 0,8. Hoạt động liên tục trong 6 giờ. Thời gian triển khai thiết bị 10 phút, diện tích bảo vệ của RTut-BM đạt từ 20 đến 50 ha.

Theo: QPAN