168 tấn bùn bauxite Formosa nhập khẩu không phải là chất thải

VietTimes -- Kết quả phân tích hai mẫu bùn nhôm (HM – SC3) và bùn bauxite (NJ42) do Formosa nhập về, cho thấy hai mẫu bùn này không phải là bùn thải.
Cơ quan chức năng lấy mẫu bùn boxit - (Nguồn Internet)
Cơ quan chức năng lấy mẫu bùn boxit - (Nguồn Internet)

Sáng ngày 6/10, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, ngày 30/9, Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã có Kết quả phân tích số 180616-3/HPT đối với 2 mẫu bùn nhôm cacbon HM-SC3 và bùn bauxite NJ-42 theo đề nghị của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm Môi trường (Bộ Công an). 

Theo kết quả phân tích khẳng định, 2 mẫu bùn nhôm cacbon HM-SC3 và bùn bauxite NJ-42 không phải là mẫu bùn thải. 

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5441:2004), các mẫu trên được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat. 

Theo Formosa, số bùn này được nhập khẩu để sử dụng làm vật chịu nhiệt trong quá trình luyện thép. Cụ thể là dùng để chịu nhiệt trong lò đứng, lò cao.

Cũng theo Formosa, doanh nghiệp nghiệp này đã nhiều lần nhập sản phẩm này qua cửa khẩu cảng Hải Phòng. 

Theo thông tin từ đoàn kiểm tra, thật ra, số "bùn" trên ghi trong hồ sơ là dạng bột, tuy nhiên do lỗi dịch thuật và đánh máy (!?) nên gây ra những rắc rối không đáng có. Nhưng nếu nó là bùn thải bauxite thì không thuộc danh mục được nhập khẩu. 

Cũng liên quan đến việc này, ngày 21/9, Hải quan Hà Tĩnh phát đi thông báo cho biết, 168 tấn bùn bauxite của Formosa không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu, không thuộc hàng nhập khẩu theo quản lý của cơ quan chuyên ngành.

Theo Hải quan Hà Tĩnh, sau khi kiểm tra thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận hồ sơ và quyết định thông quan trên hệ thống VNACCS theo đúng quy định.

Đặc biệt, Hải quan Hà Tĩnh cũng cho biết không có chuyện bắt giữ lô hàng này mà việc kiểm tra của lực lượng chức năng nằm trong chương trình phối hợp.

Trước đó, ngày 15/9, tàu Ying Rich quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc) chở lô hàng 4.200 tấn vật tư, nguyên vật liệu từ Trung Quốc được Fomosa Hà Tĩnh nhập khẩu về cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Trong số đó, có 98 tấn bùn nhôm cacbon và 70 tấn bùn bauxite.

Để làm rõ hơn về "bùn bô xít và bùn nhôm cacbon", các cơ quan chức năng đã làm việc với Formosa Hà Tĩnh, đồng thời lấy mẫu phân tích để làm sáng tỏ lô hàng nói trên đúng chủng loại như đã kê khai hải quan hay không.