16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới

VietTimes -- Từ năm 2008, Đại học Cornell, Trường kinh doanh Insead và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới đã công bố Chỉ số đổi mới toàn cầu hàng năm. Về bản chất, đó là một thứ hạng về các quốc gia sáng tạo nhất trên thế giới. 

Các quốc gia được xét thông qua 7 hạng mục chung: nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, thể chế, thị trường và sự tinh vi trong kinh doanh, kiến thức và sự sáng tạo. Dưới đây là 16 quốc gia trong top đầu. 

1. Thụy Sĩ

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 1

Thụy Sĩ đứng ở vị trí đầu tiên từ năm 2011 bởi nền kinh tế tri thức và khả năng biến tư duy sáng tạo thành những dự án sinh lợi. Ví dụ, ngân hàng địa phương UBS hiện đang sử dụng thực tế ảo để lập danh mục đầu tư dự án cho khách hàng.

2. Thụy Điển

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 2

Các trường đại học được thiết kế tuyệt vời và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp thành công đã giúp Thụy Điển lọt top 3 trong 6 năm qua

3. Hà Lan

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 3

Với khối lượng lớn các bằng sáng chế, Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng tinh vi trong kinh doanh. Đất nước này cũng được xếp hạng cao về tri thức và công nghệ, bao gồm những thứ như sáng chế và thương hiệu.

4. Mỹ

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 4

Mỹ vẫn giữ nguyên thứ tự của mình so với năm 2016, đáng chú ý nhất là sức mạnh của thị trường toàn cầu tại Mỹ, giá trị của các ngành kinh doanh chứng khoán và việc áp dụng rộng rãi Internet.

5. Anh

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 5

Thành công của Anh là thuộc về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống tàu điện ngầm mới toanh ở London

6. Đan Mạch

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 6

Đan Mạch dẫn đầu về hệ thống chính quyền khá hiệu quả, số lượng lớn các nhà nghiên cứu và chất lượng giáo dục. Đan Mạch tăng 2 bậc so với 2016.

7. Singapore

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 7

Quốc gia Đông Nam Á này nổi bật với sự bền vững ổn định của môi trường sinh thái và chính trị.

8. Phần Lan

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 8

Nằm trong top 5 trong vài năm, Phần Lan bỗng giảm vài bậc trong năm nay do xếp hạng công nghệ và nghiên cứu giảm, tuy nhiên vẫn đứng đầu về giáo dục.

9. Đức

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 9

Đức - Đất nước đứng đầu trong danh sách sáng chế sáng tạo và công nghệ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong công nghệ ô tô.

10. Ai-len

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 10

Tuy Ai-len xuống 3 vị trí trong bảng xếp hạng so với 2016, Ai-len vẫn được công nhận về cơ sở hạ tầng và các sản phẩm sáng tạo, như nền văn hóa thiết kế thinh vượng của nó.

11. Hàn Quốc

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 11

Theo chỉ số này, tài sản lớn nhất Hàn Quốc là giáo dục. Đất nước cũng chứng kiến sự tăng trưởng to lớn trong nghiên cứu và phát triển

12. Luxembourg

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 12

Xếp hạng thứ 12 của đất nước nhỏ bé này là nhờ có những điểm số cao từ các sản phẩm đầu ra đầy tính sáng tạo, chẳng hạn như phim truyện và sách in.

13. Iceland

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 13

Sau khi đất nước này phục hồi trở lại từ những khủng hoảng kinh tế, nó trở thành mục tiêu hàng đầu của việc lưu trữ các dữ liệu Internet trên thế giới. Iceland được xếp thứ 13 trong 3 năm liên tiếp.

14. Nhật Bản

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 14

Được biết đến với lĩnh vực sản xuất và công nghệ, Nhật Bản đứng hàng đầu về cơ sở hạ tầng và các bằng sáng chế. Năm ngoái Nhật Bản thậm chí không nằm trong top này.

15. Pháp

16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 15

Pháp đã tăng 3 bậc so với năm 2016, thế mạnh của Pháp nằm ở các thị trường tinh vi, đặc biệt là loại hợp đồng mạo hiểm. Pháp cũng đi đầu trong nghiên cứu và phát triển.

16. Hồng Kông
16 quốc gia sáng tạo nhất thế giới ảnh 16

Quốc gia này tính từ năm 2013 đều giảm thứ bậc và đã giảm tận 9 bậc tính đến hiện nay, chủ yếu là giảm số bằng sáng chế và điểm giáo dục. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy Hong Kong vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là cơ sở hạ tầng và thị trường của nó đã trở nên mạnh mẽ hơn do có nhiều cơ hội đầu tư và thương mại.