12 ứng dụng cho người dùng Windows chuyên nghiệp

Cho dù bạn đang tìm kiếm ứng dụng để thay thế những phần mềm cài sẵn trên chiếc laptop mới mua, hay săn lùng một tiện ích hữu dụng nhất thì đây chính là những thứ bạn cần.
12 ứng dụng cho người dùng Windows chuyên nghiệp
12 ứng dụng cho người dùng Windows chuyên nghiệp

Bạn có phải là người dùng Windows chuyên nghiệp? Đó là người mà nếu máy tính Windows gặp sự cố đều có thể khắc phục ngay được; Đó là người biết được những lối tắt, những mẹo và thủ thuật nhỏ nhặt nhất, từ bất kỳ ứng dụng nào có trên máy tính; Đó là người biết được ứng dụng có thể làm được điều gì đó độc đáo mà đa phần người khác không biết.

Nếu thuộc loại người này thì bạn sẽ biết có những ứng dụng nào đó giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức để tăng năng suất công việc, hoặc thậm chí trong vài trường hợp sẽ là “cứu cánh” cho những vấn đề nan giải của bạn.

Sau đây là danh sách 12 ứng dụng vô cùng cần thiết, sẽ giúp bạn tận dụng được hết năng lực tiềm tàng của PC của bạn. Vài ứng dụng trong số này trội hơn nhiều ứng dụng cùng chức năng khác, số còn lại có thể tốt với vài người, nhưng với một chuyên gia công nghệ thì "tốt" là chưa đủ, mà phải là "tốt nhất".

1. ABBYY FineReader Professional – Nhận diện ký tự (OCR)
Giá: 170 USD 
Đây là công cụ nhận diện ký tự (OCR) tuyệt vời, không chỉ đơn giản ở khả năng chuyển đổi file PDF sang những định dạng khác như Microsoft Word và Excel. Công cụ này có thể lưu file PDF dạng hình ảnh thành PDF dạng văn bản có thể tìm kiếm được, giúp tiến gần hơn đến văn phòng không giấy tờ. Quan trọng hơn là ABBYY FineReader không chỉ hỗ trợ mỗi tiếng Anh mà còn hỗ trợ đến 190 ngôn ngữ khác, trong đó có tiếng Việt. Đây là phần mềm được nhiều trang công nghệ đánh giá tốt nhất trên thị trường phần mềm OCR hiện nay.

2. Acronis True Image Cloud - Sao lưu

Giá: 70 USD, cho 1 PC và 3 thiết bị di động
Sao lưu dự phòng thường khiến chúng ta nghĩ đến cần một ổ cứng gắn ngoài. Nhưng Acronis True Image Cloud là ứng dụng sao lưu hoàn chỉnh, cho bạn lưu lại mọi thứ trên PC, từ hệ điều hành, ứng dụng cho đến dữ liệu và tất cả sẽ được tải và lưu trữ trên mây, không giới hạn mức dung lượng. Ứng dụng cũng cho phép bạn nhanh chóng phục hồi lại bất kỳ phần dữ liệu nào cần phục hồi. Công nghệ này thậm chí cho bạn phục hồi bản sao lên một PC mới, không phải PC bạn sao lưu. Công cụ hiện hỗ trợ đến 10 trạng thái hệ thống, và Acronis cho biết phần mềm này của họ nhanh hơn đối thủ 50%.

3. Bvckup 2 – Theo dõi tập tin
Giá: 20 USD, cá nhân
Bvckup 2 là phần mềm chuyên tạo ảnh nội dung của một thư mục nào đó sang một thư mục khác, có thể thư mục đó lưu trên ổ cứng trong máy tính hay một thư mục trên mạng. Được thiết kế tập trung vào tính ổn định và tốc độ nên điểm sáng của ứng dụng này là hoạt động rất nhanh và mượt mà. Bvckup 2 dùng một engine có thể nhận diện và chỉ sao chép những phần được thay đổi trong một file. Một engine I/O đồng bộ hỗ trợ bộ xử lý đa luồng và sao chép cả những file bị khóa. Bạn có thể lên lịch sao chép hàng loạt hoặc thiết lập đồng bộ theo thời gian thực.

4. Cyberduck – Truyền tập tin 
Giá: miễn phí
Phần mềm hỗ trợ mặc định các dịch vụ lưu trữ đám mây như Amazon S3, Google Cloud Storage và Rackspace Cloud File. Cyberduck là đại hiện hoàn hảo cho một chương trình FTP (file transper protocal) hiện đại cần có. Sử dụng Cyberduck, bạn sẽ có được những tính năng rất "truyền thống" như FTP, SFTP hay WebDAV, đồng thời có được những tính năng tiên tiến như phục hồi thời điểm file truyền bị gián đoạn, biết được số lượng file truyền đồng thời, tính năng lọc file. Bạn cũng có thể chỉnh bất kỳ văn bản nào trong file nhị phân bằng bất kỳ chương trình biên tập nào bên ngoài mà bạn thích, hoặc tự động tải lên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến ngay khi vừa đóng file chỉnh sửa lại.

5. GIMP - Chỉnh sửa ảnh
Giá: miễn phí
Adobe Photoshop CC buộc bạn phải đăng ký và đóng tiền hàng tháng, hoặc bạn phải dùng bản lậu. GIMP thì không. Chương trình chỉnh sửa hình ảnh này hoàn toàn miễn phí, viết tắt từ GNU Image Manipulation Program, từ lâu được xem là công cụ thay thế hoàn hảo cho Photoshop. GIMP cũng có thể tính mở rất cao nhờ tích hợp với các ngôn ngữ lập trình như Scheme, Python và Perl. Tính phổ biến của GIMP còn nằm ở chỗ bạn sẽ không gặp chút rắc rối nào nếu muốn tìm hướng dẫn sử dụng của nó trên mạng.

6. 1Password - Quản lý mật khẩu
Giá: 65 USD, hoặc 5 USD/tháng
Công cụ này mã hoá dữ liệu thuộc loại nhạy cảm nhất của bạn, như mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng, vào một vùng an toàn với chuẩn mã hoá AES-256. 1Password cũng tích hợp tốt với các trình duyệt web như Chrome, Firefox, Safari và Opera, nên bạn dễ dàng lưu lại mật khẩu mới, tự động điền các form thẻ tín dụng chỉ bằng một nhấn chuột. Còn nếu chạy 1Password như một ứng dụng độc lập, công cụ này tăng tối đa mức bảo mật, riêng tư cho bạn vì nó sẽ tạo ra 1 file lưu trữ duy nhất, mã hoá và cho phép bạn đồng bộ file này lên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến như Dropbox và iCloud.

7. Nitro Pro 10 - Đọc file PDF
Giá: 160 USD
Nitro Pro là ứng dụng PDF cho máy tính để bàn, có nhiều tính năng cao cấp liên quan đến định dạng PDF như tạo, chuyển đổi, thậm chí tạo file chữ ký số PDF. Bên cạnh khả năng chuyển đổi định dạng thành PDF, bạn có thể dùng Nitro Pro để chuyển file PDF hiện thời thành các định dạng khác như Microsoft Word, Excel hay PowerPoint, hoặc chỉnh sửa PDF bằng cách thay văn bản hay hình ảnh trực tiếp. Điều quan trọng khác là Nitro Pro cho bạn thay đổi thứ tự trang PDF bên trong một tài liệu và lưu lại thành file mới.

8. PhraseExpander - Mở rộng văn bản
Giá: 59 USD
Nếu bạn thường xuyên phải gõ một cụm từ cố định nào đó thì bạn cần biết là cũng có rất nhiều người có nhu cầu hệt như bạn. PhraseExpander xuất hiện để chứng minh cho điều này. Đây là ứng dụng đặc biệt, cho bạn khả năng gõ nhanh những cụm từ thường dùng bằng những phím tắt trên bàn phím. Giới bác sỹ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhờ ứng dụng này. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ văn bản rich text (dạng văn bản có định dạng) và hình ảnh. Các cụm từ tự động xuất hiện trong một khung cửa sổ xổ xuống khi bạn gõ vài từ ban đầu.

9. Dragon Professional Individual - Nhận biết giọng nói
Giá: 300 USD
Tuy chưa hỗ trợ tiếng Việt nhưng Dragon Professional Individual là ứng dụng mới nhất trong nhóm phần mềm nhận biết giọng nói phổ biến của Nuance, được thiết kế chuyên cho người dùng chuyên nghiệp, nhằm tăng hiệu suất làm việc. Công cụ này tích hợp công nghệ nhận biết giọng nói của riêng Nuance nổi tiếng lâu nay, và nó còn có thêm công cụ chuyển ngữ có thể nhận biết nhiều giọng nói cùng lúc từ một nguồn âm thanh trực tiếp hay từ file âm thanh. Dragon Professional Individual cũng có khả năng tuỳ chỉnh cao mà trước nay chỉ có trong các bản dành cho doanh nghiệp, như khả năng nhận diện những văn bản thường dùng, quản lý nhiều kho từ vựng hoặc tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại bằng giọng nói.

10. Airfoil - Nghe nhạc trực tuyến
Giá: 29 USD
Airfoil for Windows hoạt động như một bộ mixer số, chuyển nhạc từ máy tính ra AirPlay, Bluetooth và hệ thống loa ngoài. Bạn chọn từ nhiều nguồn âm thanh, trong đó có các dịch vụ âm thanh trực tuyến hay các nguồn nhạc trên web, hoặc từ các ứng dụng nghe nhạc riêng lẻ, thậm chí từ ứng dụng hội nghị truyền hình để hội họp. Bạn có thể xuất âm thanh đồng thời ra một hoặc nhiều loa cùng lúc. Có một ứng dụng miễn phí khác kèm theo Airfoil cho bạn lấy âm thanh từ thiết bị Android, iOS hay máy tính Windows, Linux hoặc OS X qua mạng. Thậm chí, đội ngũ phát triển ứng dụng này đang nghiên cứu để hỗ trợ thêm cho Chromecast mặc dù chưa biết khi nào sẽ có phiên bản Airfoil cho nền tảng này.

11. SecureCRT 8.0 - Giả lập cửa sổ dòng lệnh
Giá: 139 USD
Nếu bạn đang tìm một thứ gì đó mạnh hơn Telnet thì SecureCRT là chọn lựa rất tốt, cho bạn quản lý các thiết bị từ xa thông qua một loạt giao thức phổ biến như telnet, SSH hay thậm chí cổng serial. Ứng dụng này ban đầu là hỗ trợ cho các màn hình có độ phân giải DPI cao, các session được sắp xếp thành từng tab hoặc nhóm tab để dễ tổ chức. Mỗi session có thể tuỳ biến với bàn phím, màn hình, kết nối và các thiết lập riêng biệt. Ứng dụng cũng hỗ trợ script cho người dùng chuyên nghiệp để tự động hoá các tác vụ lặp lại nhiều lần, như SFTP, Xmodem, YmodemZ và Zmodem, cũng như tích hợp server TFTP, nên đây thực sự là công cụ quản lý mạng kiểu cũ rất tốt.

12. X1 Search - Tìm kiếm
Giá: 50 USD
X1 Search đã trở lại, và "lợi hại hơn xưa" cho máy tính bàn. Công cụ này hiển thị kết quả tìm kiếm trên máy tính, trong các thư mục chia sẻ trên mạng, trong email, SharePoint và cả từ những nguồn lưu trữ đám mây như Box và OneDrive. Hỗ trợ tìm kiếm gần đúng và loại trừ (boolean and proximity search) là một bước tiến lớn so với chỉ tìm kiếm chỉ dựa trên từ khoá như đa số tính năng tìm kiếm thông thường. Kết quả từ nhiều nguồn được ứng dụng này hợp nhất lại trong một giao diện đơn rõ ràng, và hiển thị kết quả đã được đánh chỉ mục ngay khi bạn nhập ký tự. Quan trọng hơn là X1 Search cho bạn xem trước nội dung tập tin, cả tập tin đính kèm trong email, với hơn 500 loại định dạng tập tin mà nó có hỗ trợ.