100.000 người về Tết/ngày, nhà ga Tân Sơn Nhất quá tải

Từ cuối tháng 1/2016, lượng khách đến ở ga quốc tế, đi ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến. Cụ thể, ngày 29/1, số khách là 77.000 người với 620 chuyến bay; ngày 30/1 là 87.000 với 630 chuyến và 31/1 là 89.000 người với 634 chuyến. 
Qúa tải khu vực ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua. Ảnh: Trường Nguyên.
Qúa tải khu vực ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua. Ảnh: Trường Nguyên.

Theo lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng hành khách đạt gần 100.000 người cùng với thân nhân đưa/đón quá đông khiến nhà ga sân bay ùn ứ trong dịp cao điểm Tết.

Lãnh đạo sân bay này cho biết, mỗi ngày trong dịp cao điểm Tết, lượng hành khách tăng hơn ngày hôm trước từ 10.000 đến 15.000 và có thể đạt đỉnh điểm vào ngày 26 tháng Chạp với 100.000 lượt khách.

Clip hướng dẫn thủ tục ở sân bay. Dựng Clip: Trường Khởi

 "Sân bay Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã quá tải vào ngày thường thì cao điểm Tết càng khó khăn hơn. Nhưng khổ là khách về đã quá đông mà người thân đến đón còn đông hơn nên quá tải là không tránh khỏi”, vị lãnh đạo này cho biết.

Ghi nhận tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi ngày có hàng chục nghìn người từ các tỉnh lân cận TP HCM như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai… tập trung về đón Việt kiều. Có người chở cả gia đình 5 - 7 người lên sân bay rất sớm.

Bà Trần Thanh Qúy (Đồng Nai) than thở: “Ghế chờ quá ít mà những người phía trước cứ đứng lên khiến tình trạng chen lấn tất nhiên sẽ xảy ra. Tôi đứng chờ gần một giờ thì thấy ngột ngạt quá, phải ra ngoài ngồi cho khỏe”.

Theo một nhân viên an ninh, tình trạng chen lấn như trên năm nào cũng xảy ra vì người đến đón quá đông. Nhân viên an ninh của sân bay phải tuần tra kiểm soát thường xuyên, có người mặt thường phục để canh bắt những kẻ lợi dụng đông đúc móc túi, cướp giật tài sản.

Hành khách xếp hàng dài chờ đợi check-in tại quầy ở sân bay Tân Sơn Nhất.Ảnh: Trường Nguyên.
Hành khách xếp hàng dài chờ đợi check-in tại quầy ở sân bay Tân Sơn Nhất.Ảnh: Trường Nguyên.

Ngoài ra, các cửa ngõ vào sân bay như Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Trường Sơn… những ngày qua cũng thường xuyên xảy ra ùn ứ, bất cứ giờ nào cũng có nguy cơ kẹt xe. Những điểm đông đúc, ùn tắc thường xuyên là vòng xoay Lăng Cha Cả, Cộng Hòa - Út Tịch và điểm quay đầu xe mới mở trên đường Trường Sơn.

Bà Nguyễn Thị Kiều Mai - Trưởng trung tâm Phục vụ hành khách Vietnam Airline cho biết, hành khách những ngày qua tăng cao khiến các hãng huy động tất cả nhân lực. “Trong thời điểm này, hành khách cố gắng có mặt ở sân bay trước ít nhất là 3 giờ. Như vậy thì dù gặp kẹt xe hay bất kì sự cố nào thì cũng có khoảng thời gian dư để giải quyết, chủ động trong việc di chuyển”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, những ngày qua tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng quá tải và trễ chuyến ở cả 2 ga quốc tế và quốc nội vì sân bay chỉ có 3 đường đáp mà lượng máy bay về đông, phải bay chờ lệnh được hạ cánh là không tránh khỏi.

Trong cao điểm Tết, cửa ngõ vào Tân Sơn Nhất thường xảy ra ùn ứ nên khách cần đi sớm để chủ động thời gian.Ảnh: Trường Nguyên.
Trong cao điểm Tết, cửa ngõ vào Tân Sơn Nhất thường xảy ra ùn ứ nên khách cần đi sớm để chủ động thời gian.Ảnh: Trường Nguyên.

Bà Mai khuyên hành khách, khi đến sân bay nên làm thủ tục qua web/mobile check-in để hưởng những tiện ích vì hãng hàng không nào cũng đã đầu tư công nghệ và bố trí máy check-in điện tử tại khu vực làm thủ tục.

Theo đó, từ 24 giờ đến trước 2 giờ khi chuyến bay khởi hành, khách có thể check-in online trên trang web của hãng bằng máy tính hoặc điện thoại. “Đối với hành khách không mang hành lý, sau khi check-in online thì chỉ cần đến trước thời gian bay là 40 phút rồi vào cửa kiểm tra an ninh. Kiểm tra xong, khách đến nhà chờ bay chứ không mất thời gian xếp hàng làm thủ tục tại quầy như trước. Trong lúc khách đi xe đến sân bay vẫn có thể hoàn tất thủ tục bay bằng điện thoại hoặc máy tính bảng”, vị Trưởng trung tâm Phục vụ hành khách Vietnam Airline cho biết.

Sơ đồ các khu vực làm thủ tục bay của các hãng hàng không.Ảnh: Trường Nguyên.
Sơ đồ các khu vực làm thủ tục bay của các hãng hàng không.Ảnh: Trường Nguyên.

Đối với những người không rành việc sử dụng thiết bị công nghệ có thể nhờ nhân viên các hãng bay hướng dẫn thao tác tại ki ốt check-in.

Theo ghi nhận, đối với khách không mang hành lý, thời gian check-in online chỉ mất hơn 1 phút nếu thông tin hợp lệ. Khi thủ tục thành công thì họ có thể lên thẳng tầng 2, nơi kiểm tra an ninh chứ không phải xếp hàng.

Các bước check-in online

Bước 1: Khách hàng vào trang web, ứng dụng check-in hoặc ki ốt check-in online đặt tại sân bay của hãng bay mà đặt vé và chọn ô “Làm thủ tục trực tuyến” để bắt đầu. Tiếp đó, khách điền các thông tin như họ tên, chuyến bay, giờ bay.

Bước 2: Khi thủ tục hợp lệ, màn hình chuyển sang giao diện yêu cầu khách chọn chỗ ngồi. Khi đã chọn được chỗ ngồi hợp lệ, khách phải đồng ý với những quy định hàng không được hiển thị trên màn hình sau đó.

Bước 3: Khi hành khách bấm “Đồng ý” với các quy định thì hoàn tất thủ tục online. Thẻ lên máy bay và những thông tin liên quan sẽ được hãng bay gửi vào hộp thư điện tử của khách hoặc được in ra tại ki ốt check-in.

Bước 4: Khi đến sân bay, khách chỉ cần trình thẻ lên tàu bay đã nhận trước đó tại khu vực vào kiểm tra an ninh rồi đến thẳng nhà chờ lên máy bay. Nếu có hành lý, khách phải đến khu vực gửi trước khi lên kiểm tra an ninh.

Lưu ý:  Thời gian làm check-in online được mở từ 24 giờ đến trước 2 giờ chuyến bay khởi hành. Ngoài thời gian này, việc check-in online của chuyến bay sẽ đóng, không tiếp nhận thêm.

Mỗi lần làm thủ tục trực tuyến chỉ thực hiện tối đa cho 9 khách trong cùng một hồ sơ đặt chỗ. Nếu quá số lượng trên, khách phải thực hiện thêm một hoặc nhiều lần check-in cho đến khi hết số người đi cùng đoàn.

Theo Zing