10 thành phố tốt nhất trên thế giới để khởi nghiệp

VietTimes -- Danh sách top 10 của năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, song có một số khác biệt trong bảng xếp hạng. Trong đó, Los Angeles đã nhảy vọt lên vị trí thứ 5 thay thế Seoul và Seoul rớt xuống vị trí thứ 7.
Những hệ sinh thái này luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển
Những hệ sinh thái này luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển

Trang VentureBeat vừa công bố 10 hệ sinh thái tốt nhất dành cho các startup trên thế giới. Những hệ sinh thái này luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Đáng tiếc là trong danh sách 10 thành phố này không có thành phố nào của Việt Nam, cũng như chưa thấy bóng dáng Việt Nam trong số những địa điểm lý tưởng với startup tương lai.

Theo lý giải, tất cả những thành công gần đây có thể đã thay đổi Los Angeles, biến nơi đây thành mảnh đất lành lâu dài cho các startup theo 2 cách. Thứ nhất, nó tạo ra một nền tảng các nhà đầu tư tốt, những ngoiwf có thể tích cực tham gia và tài trợ cho làn sóng các doanh nghiệp trẻ, mới ở Los Angeles. Thứ hai, thành công đã thu hút nhân tài. Cái đà vững mạnh này cùng với chi phí sống cao hơn ở Bay Area sẽ thu hút một số nhân tài hàng đầu của Silicon Valley đến Los Angeles và biến Los Angeles thành một lựa chọn tại Mỹ và trên toàn cầu. Tất nhiên, sẽ rất thú vị khi theo dõi hệ sinh thái startup ở Los Angeles sẽ phát triển thế nào trong vài năm tới.

Venture Beat cho biết để đưa ra danh sách top 10 này, họ đã nghiên cứu, tìm hiểu 8 yếu tố: Hệ sinh thái tài trợ, nhân tài kỹ thuật công nghệ, tư vấn tích cực, cơ sở hạ tầng công nghệ, văn hóa startup, cơ sở hạ tầng chính sách và pháp lý, nền tảng kinh tế và các chương trình, chính sách của chính phủ.

Sau đây là danh sách 10 hệ sinh thái hàng đầu dành cho các startup và thang điểm. Mức điểm tối đa là 80.

Danh sách 10 thành phố tốt nhất để khởi nghiệp

Silicon Valley tiếp tục vị trí dẫn đầu với thang điểm 77. Nhiều thương vụ IPO, nhiều “hot startup” diễn ra tại đây.

Bắc Kinh cũng giống như Los Angeles, nhảy từ vị trí số 8 năm ngoái lên số 6. Bắc Kinh tiếp tục là trung tâm startup tốt nhất tại châu Á và đang củng cố vị trí cho tương lai, như các khoản đầu tư mạnh vào trí tuệ sáng tạo (AI).

Trong số 8 yếu tố được xem xét để chấm điểm trên đây, có một số yếu tố “mềm” rất khó đo đếm, song lại có ảnh hưởng thật. Chẳng hạn, niềm tin giữa các thành viên trong một nhóm sáng lập là điều rất cần thiết, nhưng nó cũng rất khó để đo đếm. Song phá vỡ niềm tin là nguyên nhân khiến nhiều startup thất bại.

Tương tự, những vấn đề về nền văn hóa của hệ sinh thái rất quan trọng. Nền văn hóa được xem là “bí mật” khiến Silicon Valle thành công và tại sao môi trường startup rất khó sao chép. Đó là thứ có thể phát triển nhưng phải theo thời gian, mất thời gian.

Ngoài top 10 này, còn một số hệ sinh thái startup được đánh giá cao và đang tiếp tục phát triển, như Paris, Singapore, Chicago, Shanghai, và một số thành phố khác.

Theo Venture Beat