10 tháng loay hoay xử lý biệt phủ đại gia vàng trên núi Hải Vân

Biệt phủ không phép trị giá khoảng 100 tỷ đồng mọc lên giữa rừng đặc dụng Nam Hải Vân, nhưng sau 10 tháng có quyết định tháo dỡ vẫn phải chờ Thủ tướng quyết định số phận. 
Căn nhà lục giác trong khu biệt thự của đại gia Ngô Văn Quang. Ảnh: Nguyễn Đông.
Căn nhà lục giác trong khu biệt thự của đại gia Ngô Văn Quang. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ngày 30/11 là hạn chót để biệt phủ của ông Ngô Văn Quang, giám đốc một công ty vàng ở Quảng Nam, hết thời gian được UBND TP Đà Nẵng gia hạn tháo dỡ. Thay vì cưỡng chế, Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ký công văn gửi quận Liên Chiểu, thống nhất phương án chưa phá dỡ để... chờ Thủ tướng.

Biệt phủ xây dựng trên rừng đặc dụng

Cuối năm 2014, hai quần thể biệt thự dưới chân núi Hải Vân (quận Liên Chiểu), bị phát hiện. Chủ nhân quần thể biệt thự nằm bên đường dẫn lên khu du lịch Suối Lương với những căn nhà lớn tựa lưng vào chân núi, xung quanh có nhà gỗ, tiểu cảnh là thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên giám đốc Công an Quảng Nam.

Cách đó khoảng một km, trên con đường bê tông rộng 3 m dẫn từ quốc lộ 1A vào đồi Chim Chim, cách Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu khoảng 400 m, là quần thể những căn nhà gỗ, nhà bê tông, ao cá, tiểu cảnh... cùng nhiều pho tượng lớn bằng gỗ quý của ông Ngô Văn Quang.

Ông Phan Như Thạch được Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân (nay đã giải thể) giao khoán 3 ha rừng ở đồi Chim Chim từ năm 1997. Năm 2000 ông được Ban quản lý giao thêm 2.000m2 đất lâm nghiệp ở Khu tập thể đội trồng rừng Hải Vân với mục đích trồng rừng phát triển kinh tế.

Sau đó ông Thạch chuyển nhượng 1,5 ha đất ở khu vực đồi Chim Chim cho ông Ngô Văn Quang. Việc chuyển nhượng cũng như xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên rừng đặc dụng là không được phép.

Nhiều căn nhà gỗ giá trị lớn được xây dựng trên đất của rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Ảnh:Nguyễn Đông.

Nhiều căn nhà gỗ giá trị lớn được xây dựng trên đất của rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Ảnh:Nguyễn Đông.

Người tuân thủ phá dỡ, người không

Tháng 1/2015, chính quyền quận Liên Chiểu mời chủ nhân hai quần thể biệt thự lên làm việc. Ông Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang thừa nhận sai phạm khi xây công trình không phép. Ngày 4/2, quận Liên Chiểu có quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ hai biệt thự trong thời gian 35 ngày.

Trong buổi họp báo hôm 26/2, ông Võ Văn Thương, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của thành phố là kiên quyết tháo dỡ hai khu biệt thự xây dựng không phép trên núi Hải Vân theo quy định của pháp luật.

Sau khi có quyết định của quận Liên Chiểu, cựu giám đốc công an tìm nhân công tháo dỡ biệt thự ở Hải Vân và hoàn trả lại đất rừng. Riêng đại gia Ngô Văn Quang chỉ phá dỡ một căn nhà bê tông diện tích khoảng 15m2 và chờ xin ý kiến thành phố giữ lại biệt phủ .

Chánh văn phòng quận Liên Chiểu Ông Văn Dũng khi đó giải thích: "Thời hạn quận đưa ra trong quyết định nhằm gây áp lực với gia chủ. Còn theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, các ông này có thêm 9 tháng nữa để hoàn thành việc tháo dỡ".

Dù xây dựng không phép nhưng ông Quang đã đầu tư nhiều tiền bạc vào khu biệt thự này. Ảnh:Nguyễn Đông.

Dù xây dựng không phép nhưng ông Quang đã đầu tư nhiều tiền bạc vào khu biệt thự này. Ảnh:Nguyễn Đông.

TP Đà Nẵng quyết liệt tháo dỡ biệt phủ vi phạm

Số phận biệt phủ của ông Ngô Văn Quang được đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 ngày 8/7. Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận đã có sự "lỏng lẻo của chính quyền" khi để hai căn biệt thự không phép xây dựng với quy mô lớn. Khi ông Quang gửi đơn xin nộp phạt 13 tỷ đồng cho tồn tại biệt phủ, đã có nhiều ý kiến đồng ý cho giữ lại vì số tài sản quá lớn, nếu đập bỏ sẽ gây lãng phí xã hội. Nhưng chính quyền không đồng ý, kiên quyết buộc tháo dỡ hoàn toàn. 

HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp này đã ra nghị quyết thống nhất việc xử phạt, không cho tồn tại đối với khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang. Thời gian thực hiện tháo dỡ trong tháng 8. Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định sau khi quyết định được ban hành, phía ông Quang phải lập tức thực hiện, không được dây dưa. Đất rừng giao cho ông Phan Như Thạch cũng đã được kiểm lâm thu hồi.

Tuy nhiên đến ngày 7/8, việc buộc tháo dỡ biệt thự của ông Quang được Đà Nẵng gia hạn thêm 3 tháng. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ký quyết định này dựa trên báo cáo của UBND quận Liên Chiểu và kiến nghị của ông Ngô Văn Quang. 

Số phận biệt phủ chờ Thủ tướng

Không đành lòng phá dỡ khối tài sản, đại gia Ngô Văn Quang đã gửi đơn khiếu kiện ra trung ương. Người dân phường Hòa Hiệp Bắc, nơi biệt phủ tồn tại, cũng có đơn xin giữ lại biệt phủ làm khu du lịch sinh thái, tâm linh. "Dân kiến nghị là quyền của họ, các cơ quan sẽ xem xét", ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch quận Liên Chiểu khẳng định.

Từ đơn thư khiếu nại, Thủ tướng sau đó yêu cầu lập đoàn rà soát. Hiện Thanh tra Chính phủ làm việc tại Đà Nẵng, thời gian 15 ngày kể từ 24/11, để trình Thủ tướng và Tổng Thanh tra Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng việc giữ lại hay đập bỏ khu biệt thự của đại gia vàng Ngô Văn Quang. 

Theo Nguyễn Đông - Vnexpress