10 quý liên tiếp, thị trường PC toàn cầu sụt giảm

VietTimes -- Thị trường PC tiếp tục suy giảm liên tục trong quý thứ 10. Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, trong quý 1/2017, doanh số của thị trường PC trên toàn cầu giảm sút. Trong khi đó, theo IDC, thị trường PC không giảm nhưng cũng không tăng trưởng.
Hãng nghiên cứu Gartner cho biết thị trường PC đã sụt giảm liên tiếp trong 10 quý vừa qua
Hãng nghiên cứu Gartner cho biết thị trường PC đã sụt giảm liên tiếp trong 10 quý vừa qua

Gartner dự đoán doanh số PC toàn cầu đã giảm 2,4% xuống còn 62,2 triệu máy trong quý 1/2017, đánh dấu quý thứ 10 liên tiếp thị trường này tụt hạng. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, thị trường PC đạt doanh số dưới 63 triệu máy mỗi quý.

Trong quý 1/2017 này, 6 nhà sản xuất PC hàng đầu lần lượt là Lenovo, HP, Dell, Asus, Apple, và Acer. Theo số liệu của Gartner, trong số 6 nhãn hiệu hàng đầu này, Asus và Acer sụt giảm rất mạnh, các hãng còn lại tăng nhẹ. Toàn thị trường giảm 12%.

Thị trường PC theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner

Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường IDC lại ước tính doanh số PC tăng 0,6%, đạt 60,3 triệu máy trong quý đầu năm. 5 hãng sản xuất máy tính hàng đầu là HP, Lenovo, Dell, Apple, và Acer.

Các số liệu cụ thể của IDC như sau:

Thị trường PC quý 1/2017 theo số liệu của IDC

Theo IDC, những kết quả trên khá tích cực, vì đầy là lần đầu tiên thị trường có sự tăng lên kể từ quý 1/2012 – thời điểm nhiều người dùng vẫn xem PC là thiết bị máy tính đầu tiên của họ.

Các nhà phân tích Gartner và IDC đều chỉ ra một số nguyên nhân gây ra tình trạng sụt giảm này, nhưng chỉ có một nguyên nhân mà quý nào cũng gặp phải: đó là máy tính đơn giản không còn là sản phẩm nhu cầu cao của người dùng như trước nữa.

“Thị trường người tiêu dùng tiếp tục suy giảm, khiến thị trường máy tính doanh nghiệp trở nên rất quan trọng để mảng PC duy trì tăng trưởng. Những hãng giành nhiều thị phần trong mảng doanh nghiệp sẽ là những hãng sống sót trong thị trường này”, nhà phân tích Mikako Kitagawa của Gartner nói. “3 nhãn hiệu hãng đầu là Lenovo, HP và Dell sẽ cạnh tranh nhau để giành miếng bánh doanh nghiệp này. Thị trường rất khó khăn, hạn chế với những hãng PC nhỏ còn lại – ngoại trừ Apple, hãng đang có nền tảng khách hàng tiêu dùng khá tốt”.