10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua

VietTimes -- iPhone của Apple mở ra kỷ nguyên điện thoại màn hình cảm ứng và hệ sinh thái các ứng dụng, là một trong những sản phẩm công nghệ thành công nhất trong thập kỷ qua. Bên cạnh đó cũng có vô số những sản phẩm trở thành "bom xịt" mang lại những bài học tiền tỷ cho giới công nghệ 

Chúng ta hãy cùng nhìn lại 10 sản phẩm công nghệ thất bại nhất trong thập kỷ qua:

1. HD DVD

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 1

Trở lại cuối năm 2002, Toshiba và NEC đã phát triển đầu đĩa HD DVD để chạy được đĩa dung lượng cao như DVD. Nhưng đồng thời, Sony cũng phát triển định dạng Blu-ray hợp tác với 8 công ty điện tử hàng đầu khác.

Sony có studio riêng và các đối tác truyền thông rộng rãi cũng đã thuyết phục các studio khác sản xuất phim trên định dạng Blu-ray. Cuộc chiến tranh đĩa kết thúc vào cuối năm 2008, và các công ty đã rút sự ủng hộ cho đầu đĩa HD DVD. Cuối cùng, Toshiba đã mất 1 tỷ USD vào công nghệ này.

2. Google Lively

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 2

Trở lại năm 2008, Alphabet của Google đã cố gắng bắt chước sự thành công của thế giới ảo Second Life của Linden Lab với không gian ảo dựa trên những web của riêng mình là Lively. Nhưng thay vì một ứng dụng độc lập nhưng Second Life thì Google lại tung ra Lively như một bộ sưu tập các phòng chat ảo được truy cập thông qua trình duyệt web và được hỗ trợ bởi Adobe Flash. Lively lặng lẽ bị đóng cửa chỉ vài tháng sau khi được ra mắt.

3. Microsoft June

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 3

Cuối năm 2001, Apple đã thay đổi âm nhạc số với sự ra mắt iPod. 5 năm sau, Microsoft tung ra đối thủ cạnh tranh với iPod, Zune. Mặc dù có những nhận xét tích cực, Zune đã thất bại do vào thị trường chậm, những nỗ lực tiếp thị yếu ớt và thiếu sự ủng hộ từ các hãng thu âm lớn. Doanh số không bao giờ tăng nhưng Microsoft vẫn giữ June cho tới 6 thế hệ trước khi "giết chết" nó vào năm 2012.

4. Window Phone

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 4

Microsoft tung ra Windows Phone 7, hệ điều hành di động đa chạm đầu tiên trong năm 2010 - 3 năm sau khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời và 2 năm sau khi thiết bị Android đầu tiên được ra mắt. Sự chậm trễ này gây tổn hại nhiều cho Microsoft, bởi hầu hết các nhà phát triển và người dùng đều đã trở nên quen thuộc với hệ sinh thái iOS và Android.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng để cứu Windows Phone, Microsoft đã mua lại Nokia vào năm 2014 - kết quả của việc giảm sút 1 tỷ USD một năm sau đó.Cho đến ngày hôm nay, Windows Phone chiếm chưa đến 1% thị phần điện thoại di động.

5. BlackBerry Storm

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 5

Sau khi iPhone xuất hiện, hãng điện thoại thông minh hàng đầu BlackBerry đã gạt bỏ ý tưởng điện thoại màn hình cảm ứng, tuyên bố rằng người dùng doanh nghiệp sẽ luôn muốn sử dụng bàn phím. Khi người dùng doanh nghiệp bắt đầu mua iPhone, BlackBerry đã thử dùng màn hình cảm ứng và bàn phím với dòng máy Storm, một điện thoại màn hình cảm ứng kỳ lạ có màn hình "nhấp chuột" mô phỏng phản ứng vật lý của bàn phím.

Tuy nhiên, cơ chế này đã thất bại và Verizon đã thay thế hầu hết 1 triệu máy Storm mà nó đã bán trong năm 2008, dẫn đến thiệt hại gần 500 triệu USD. Thị phần của BlackBerry tiếp tục sụt giảm sau đó, và cuối cùng đã ngừng sản xuất điện thoại của riêng mình trong năm ngoái.

6. HP Touchpad

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 6

HP tung ra Touchpad vào tháng 7 năm 2011 như một đối thủ tiềm năng của iPad của Apple. Nhưng chỉ một tháng sau đó, HP đã tuyên bố sẽ ngưng tất cả các thiết bị chạy webOS - bao gồm cả Touchpad - để tách khỏi thị trường di động cạnh tranh. Còn hàng tồn kho Touchpad sau đó đã được thanh lý với giá 99 USD/chiếc - làm cho nó trở thành một trong những máy tính bảng có tuổi đời ngắn nhất trong lịch sử.

7. Facebook Home

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 7

Trong năm 2013, Facebook đã cố gắng đánh bại các thiết bị của Android với Facebook Home, một trình thay thế cho người dùng nhanh chóng xem và đăng nội dung trên Facebook, nhắn tin cho người dùng khác và khởi chạy các ứng dụng. Màn hình khóa cũng hiển thị thông báo từ Facebook và các ứng dụng khác.

Nhưng Facebook Home không được người dùng đón nhận. Sự thất bại đó đã khiến Facebook biến Messenger trở thành nền tảng thay thế.

8. Google Glass

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 8

Google ban đầu đã giới thiệu Glass thông qua chương trình "Explorer" vào năm 2013, sau đó đã đưa ra thiết bị tăng cường thực tế cho công chúng vào năm sau. Giá ban đầu của nó là 1.500 USD, nhưng Google dự định hạ thấp mức giá đó cho một sự ra mắt mang tính thương mại.

Nhiều người đam mê công nghệ đã ca ngợi Glass là nền tảng điện toán lớn tiếp theo, nhưng Google đã không xem xét các ý nghĩa về bảo mật của việc đưa máy ảnh lên khuôn mặt của người dùng. Các doanh nghiệp đã cấm Glass từ các cơ sở của họ, trong khi người tiêu dùng chính không thích diện mạo của thiết bị và giá thì khá cao. Google đã ngừng sản xuất Glass vào năm 2015 nhưng hứa sẽ ra mắt phiên bản tiếp theo trong tương lai gần.

9. Amazon's Fire Phone

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 9

Vào năm 2014, Amazon tin rằng thành công của nó với các máy tính bảng Kindle Fire có thể được nhân rộng bằng Điện thoại Chống cháy. Tuy nhiên, phần cứng tầm trung không thể gây ấn tượng với khách hàng đã sử dụng iPhone và thiết bị Android. Amazon đã cắt giảm giá của chiếc điện thoại Fire Phone từ 199 USD xuống còn 0,99 USD (với hợp đồng 2 năm) trong tháng đầu tiên, đã mất trắng 170 triệu đô la Mỹ vào những chiếc điện thoại chưa bán vào cuối năm đó, sau đó đã bị khai tử trong năm 2015.

10. Samsung Galaxy Note 7

10 “quả bom xịt” công nghệ trong thập kỷ qua ảnh 10

Năm ngoái, điện thoại thông minh Galaxy Note 7 của Samsung đã phát nổ do pin bị lỗi. Các vụ nổ liên tiếp đã dẫn đến hàng triệu chiếc điện thoại bị thu hồi - kết quả là Samsung giảm 2,3 tỷ USD trong quý thứ ba và doanh thu sụt giảm vào cuối năm 2016.

Mặc dù đó là một thất bại khá lớn, nhu cầu ban đầu cho các thiết bị Galaxy S8 mới của Samsung có vẻ mạnh mẽ - cho thấy thương hiệu không bị lu mờ bởi vụ bê bối.