10 phút nói chuyện với Chủ tịch Tập làm thay đổi Tổng thống Trump

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng trước đây ông nghĩ Bắc Kinh có sức nặng đủ lớn đối với chính quyền Triều Tiên, nhưng sau 10 phút nói chuyện với người đồng cấp Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Florida, ông đã phải thay đổi quan điểm.  
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại thượng đỉnh Florida
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại thượng đỉnh Florida

Nhớ lại cuộc gặp ở Florida và cuộc nói chuyện điện thoại kéo dài một tiếng đồng hồ hôm thứ Tư với ông Tập Cận Bình, tổng thống Trump nói với báo The Wall Street Journal  rằng, ông có "nhiều thiện cảm " với lãnh đạo Trung Quốc, một điều hoàn toàn trái ngược với những lời lẽ chống Trung Quốc ồn ào trước đây. 

"Chúng tôi thấy quý nhau. Tôi rất quý ông ấy. Tôi thấy phu nhân của ông ấy đẹp ghê gớm".

Tại cuộc gặp ở Florida, hai vấn đề quan trọng nhất trong nghị trình là thương mại song phương và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập rằng, ông tin Bắc Kinh có thể dễ dàng tác động đến những mối đe dọa từ Triều Tiên bởi những mối quan hệ lịch sử giữa hai nước. 

"Sau khi nói chuyện với ông Tập 10 phút, tôi hiểu rằng điều đó không dễ như vậy" - Ông Trump nói với phóng viên - "Trước đây, tôi cứ chắc chắn rằng họ (Trung Quốc) có quyền lực rất lớn đối với Triều Tiên...Nhưng đó không phải là điều bạn nên tin".

Cuối tuần trước, Trump đã ra lệnh điều cụm tàu sân bay tấn công đến vùng biển bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc nói chuyện điện thoại hôm thứ Tư, ông Trump thúc giục ông Tập cảnh báo với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong un rằng, Hoa Kỳ cũng có các tàu ngầm hạt nhân.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong un
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong un

“Không thể để một đất nước như thế sở hữu năng lượng hạt nhân, vũ khí hạt nhân" - ông Trump nói - "Đó là sự hủy diệt hàng loạt. Ông ta (Kim Jong un) hiện chưa có phương tiện mang (vũ khí hạt nhân), nhưng ông ta rồi sẽ có".